Hàng ngàn hộ dân khát nước sạch

22/06/2015 09:57 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân sống ven sông Gianh (Quảng Bình) ngày đêm khao khát có nước sạch để dùng, vì họ đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hàng ngàn hộ dân sống ven sông Gianh (Quảng Bình) ngày đêm khao khát có nước sạch để dùng, vì họ đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hàng ngàn hộ dân khát nước sạchKhông có nước sinh hoạt, người dân xã Thanh Thạch phải ra sông gánh nước về dùng - Ảnh: P.T
Một tháng trở lại đây, nước giếng của hầu hết người dân xã Thanh Thạch, (H.Tuyên Hóa, Quảng Bình) bị khô cạn. Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, họ quay cuồng tìm nguồn nước để sinh sống, chống chọi lại cái khát, người dân xã Thanh Thạch phải ra sông gánh nước về sử dụng. Bà Đinh Thị Xuân (ở thôn 3, xã Thanh Thạch) cho biết: “Chưa có năm nào hạn sớm như năm nay. Nắng nóng kéo dài, không có mưa nên hầu hết giếng nhà nào cũng đã khô cạn. Do gia đình tôi ở vùng trung tâm nên may mắn nước giếng vẫn còn, chứ dùng nước sông thì bẩn lắm”. “Mấy ngày qua, chúng tôi phải đi xin nước về nấu nướng, còn tắm giặt thì dùng nước sông. Nếu nắng nóng cứ kéo dài như thế này, những gia đình còn nước cũng cạn kiệt hết thì không biết lấy nước đâu ra mà ăn uống đây”, một người dân ở thôn 1, xã Thanh Thạch nói.
Theo ông Đinh Văn Đức, Phó chủ tịch xã Thanh Thạch: “Mùa hè năm nào, người dân trên địa bàn xã cũng gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, nghiêm trọng nhất là người dân ở thôn 1 và thôn 4. Vì không còn nguồn nước nào khác, họ đành phải ra sông Gianh gánh nước về dùng, dù nước ở đấy không đảm bảo vệ sinh”.
Giá một khối nước bằng 20kg gạo
Nhiều năm qua, hàng ngàn hộ dân tại các xã ven sông Gianh thuộc H.Quảng Trạch như: Quảng Lộc, Quảng Hải, Quảng Văn... cũng sống trong cảnh thiếu nước sạch. Nguồn nước ở những xã này đều bị nhiễm phèn, nhiễm mặn nên việc ăn uống của họ phụ thuộc vào nước mưa. Thời gian qua, người dân các xã trên phải mua nước từ các thuyền chở từ nơi khác về với giá từ 60.000 đến 200.000 đồng/m3.
Dù chỉ sử dụng nguồn nước này để ăn uống, nhưng tháng nào mỗi gia đình cũng phải chi từ 300.000 - 350.000 đồng để mua nước. Trong khi đó, người dân cũng không rõ nguồn gốc và chất lượng của nguồn nước mình mua. Họ chỉ biết nước này được các chủ thuyền chở từ các núi đá đầu nguồn về cung cấp theo đơn đặt hàng của người dân.
Theo ông Trần Bình Quảng, Trưởng thôn La Hà Tây, năm 2000 có một dự án cấp cho mỗi hộ dân 1 lu đựng nước từ 1,2 - 2m3. Nhà nào có tiền thì xây thêm bể rồi hứng nước mưa vào đó để dùng cho việc ăn uống. Còn nước giếng ở đây bị nhiễm phèn nặng nên chỉ dùng để rửa, giặt giũ. Nếu khô hạn, không có mưa thì người dân trong thôn La Hà Tây phải mua nước với giá rất cao, tính ra một khối nước sạch bằng 20 kg gạo.
Bà Phạm Thị Tuất, (70 tuổi, trú thôn La Hà Tây, xã Quảng Văn) cho biết: “Vì ở xa bến nên gia đình tôi phải mua nước sạch với giá hơn 190.000 đồng/m3. Nước này chỉ dùng để ăn uống, còn rửa rau, tắm giặt thì phải dùng nước giếng. Người dân ở đây không mấy ai dám mặc áo trắng vì giặt một lần bằng nước giếng thì áo trắng cũng ra áo vàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.