Hàng ngàn hộ dân bị “neo” tiền bồi thường đất

17/01/2013 10:02 GMT+7

Hơn 3 năm qua, hàng ngàn hộ dân ở H.Phú Quốc (Kiên Giang) bị các nhà đầu tư “neo” tiền đền bù đất, khiến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Hàng ngàn hộ dân bị “neo” tiền bồi thường đất
Hàng trăm ha đất của các hộ dân trong dự án Khu liên hợp Vịnh Đầm đã được san lấp mặt bằng, nhưng đến nay không được thi công tiếp

Thống kê của Trung tâm phát tiển quỹ đất (PTQĐ) H.Phú Quốc cho biết hiện trên địa bàn có 14 dự án đã được phê duyệt phương án, có công ty  đã được thông báo lần thứ 2 nhưng không chuyển tiền chi trả bồi thường cho người dân, như: Công ty CP ĐT-TM-DV Nhiệt Đới; Công ty TNHH Hồng An; Công ty CP XD-TM Căn Nhà Mơ Ước;  Công ty CP Trung Nam…

Trong đó, dự án Khu liên hợp Vịnh Đầm  (ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ) do Công ty Toàn Hải Vân làm chủ đầu tư đang gây bức xúc nhất. Dự án được khởi công vào ngày 5.4.2010 trên diện tích 305 ha, với tổng vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng. Thế nhưng gần 3 năm nay, nhà đầu tư lại “neo” 76 tỉ đồng tiền đền bù, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho dân. Ông Trần Thanh Vũ, Bí thư Chi bộ ấp Suối Lớn, cho biết hiện đời sống của người dân trong ấp hết sức khó khăn.

Ấp có tổng cộng 90 hộ thì đã có 80 hộ bị thu hồi đất với diện tích hơn 300 ha. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề trồng rau màu, đánh bắt hải sản… Bị thu hồi đất, họ không thể sửa nhà cửa, canh tác cũng không được, vào khu tái định cư thì không có tiền làm nhà ở... Ông Kha Ly, một sĩ quan biên phòng, cho biết khi có chủ trương thu hồi đất để triển khai dự án, gia đình ông giao ngay. Thế nhưng sau khi nhận đền bù đợt 1, gần 3 năm nay chờ hoài không thấy chủ đầu tư chi trả tiền nữa.

Làm việc với PV Thanh Niên, ông Trương Quang Thủ, Giám đốc Trung tâm PTQĐ H.Phú Quốc, cho biết 14 dự án trên đã được phê duyệt phương án bồi thường, nhưng có những dự án thông báo hoài mà chủ đầu tư không đến nộp tiền chi trả cho dân. Ngày 9.1, UBND H.Phú Quốc đã mời đại diện Công ty Toàn Hải Vân đến làm việc và công ty này hứa đến tháng 3 sẽ chuyển 70%  số tiền bồi hoàn cho dân, còn lại 30% sẽ chuyển vào tháng 4.2013. “Huyện đã nhiều lần yêu cầu nhưng chủ đầu tư cứ hứa hoài mà không chi trả cho dân. Chúng tôi rất chia sẻ với nhà đầu tư trong thời điểm kinh tế khó khăn, nhưng người dân đã chờ gần 3 năm rồi, không thể để họ phải chờ đợi thêm nữa”, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc, cho biết.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.