Hàng ngàn công nhân may Nghệ An đình công

19/07/2013 09:45 GMT+7

Hai ngày qua, hơn 2.000 công nhân may Công ty TNHH Prex Vinh (100% vốn Hàn Quốc, tại xã Lạc Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc để đòi quyền lợi, đến chiều 18.7 vẫn chưa trở lại làm việc.

Hai ngày qua, hơn 2.000 công nhân may Công ty TNHH Prex Vinh (100% vốn Hàn Quốc, xã Lạc Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc để đòi quyền lợi, đến chiều 18.7 vẫn chưa trở lại làm việc.

Cuộc đình công bắt đầu từ sáng 17.7, khi hầu hết công nhân của nhà máy không vào xưởng mà tập trung trước cổng để yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp tăng lương, tăng tiền ăn và đối xử có văn hóa với công nhân...

Theo phản ánh của công nhân, đối với công nhân đã có kinh nghiệm, tiền lương mỗi tháng là 1,65 triệu đồng, hỗ trợ 300.000 đồng tiền ăn trưa và 180.000 đồng tiền độc hại là quá thấp; “trong khi họ bị đối xử quá khắt khe, chẳng hạn nếu quẹt thẻ khi ra về chỉ sớm hơn quy định 3 giây đã bị trừ lương”, công nhân Mai Thị T. nói. 

Hàng ngàn công nhân may Nghệ An đình công
Công nhân bỏ về sau khi kiến nghị không được đáp ứng - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều qua, ông Nguyễn Đăng Hồng, Chủ tịch Liên đoàn lao động H.Đô Lương, cho biết theo văn bản trả lời công nhân của lãnh đạo Công ty TNHH Prex Vinh, công ty thừa nhận và hứa giải quyết, xử lý 2 vấn đề mà công nhân yêu cầu: quản lý đã chửi bới, xúc phạm và ném hàng vào mặt công nhân; công nhân làm đủ ngày công mà không bị kỷ luật, không nghỉ phép thì sẽ được nhận lại tiền chuyên cần vào tháng sau.

Công ty này cũng thông báo không giải quyết các kiến nghị, yêu cầu về việc công nhân bị đuổi việc một cách vô lý, tăng lương, tăng tiền ăn, quẹt thẻ sớm trước 3 giây bị trừ lương... Do công nhân không đồng ý với các quyết định này nên sáng qua, toàn bộ 2.800 công nhân lại tiếp tục bỏ về sau khi đại diện công ty phát loa thông báo các nội dung trên.

Ông Hồng cũng cho biết mức lương cơ bản mà Công ty Prex Vinh đang trả cho công nhân là đúng theo bảng lương được quy định đối với doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài tại vùng 4 (1,65 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, hằng tháng mỗi công nhân được công ty hỗ trợ thêm 300.000 đồng tiền ăn trưa, 70.000 đồng tiền độc hại và 98.000 đồng tiền trách nhiệm.

Trước đó, tại công ty này, từ ngày 11-14.5.2012, gần 1.000 công nhân cũng đã đình công đòi các quyền lợi, chế độ làm việc đối với người lao động. Đến ngày 22.5.2012, số công nhân đình công này đã quay trở lại làm việc, nhưng 8 công nhân đại diện cho người lao động gửi kiến nghị đã bị lãnh đạo công ty chấm dứt hợp đồng lao động vì “có hành động lôi kéo các công nhân khác đình công, ném đá vào công ty mà ban giám đốc đã chụp hình được”.

K.Hoan

>> Công nhân đình công đòi tiền thưởng tết
>> Công nhân đình công vì suất ăn có dòi
>> Hàng trăm công nhân đình công
>> Trả lương thấp bất thường, hàng trăm công nhân đình công
>> Gần 1.000 công nhân đình công
>> Hơn 200 công nhân đình công
>> Bảo vệ lao xe vào công nhân đình công lĩnh án chung thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.