Hà Nội vẫn quá tải tuyển sinh đầu cấp

01/07/2015 08:50 GMT+7

Hôm nay 1.7, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ xét tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Tuy số lượng học sinh (HS) toàn TP không tăng nhưng một số nơi vẫn quá tải cục bộ.

Hôm nay 1.7, các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ xét tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Tuy số lượng học sinh (HS) toàn TP không tăng nhưng một số nơi vẫn quá tải cục bộ.

Phụ huynh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh đầu cấp được niêm yết tại các trường
Phụ huynh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh đầu cấp được niêm yết tại các trường- Ảnh: Ngọc Thắng
Thống kê của Phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân cho biết, do tốc độ đô thị hóa quá nhanh nên dự báo quy mô HS vào lớp 1 năm nay tăng 1.000 em, vào lớp 6 tăng 850 em. Quận đã xây bổ sung 48 phòng học, kịp thời đáp ứng đủ chỗ học, bảo đảm sĩ số ở mức không quá 50 HS/lớp. Quy trình thực hiện công tác tuyển sinh cũng đã được thống nhất, công bố công khai, trong đó cấp mầm non sẽ chia ngày tuyển sinh theo độ tuổi; cấp tiểu học, THCS chia ngày tuyển sinh theo tổ dân phố, cụm dân cư. Tuy nhiên, với trường tiểu học Khương Mai, do áp lực tuyển sinh các năm gần đây, nên năm nay, UBND Q. Thanh Xuân chỉ đạo không tuyển sinh vào lớp 1 đối với các trẻ mới nhập hộ khẩu trong năm 2015 và phân tuyến tuyển sinh sang địa bàn lân cận.
Q.Ba Đình cũng cùng chung áp lực về việc diện tích trường học không tăng trong khi dân số tăng do các khu chung cư cao tầng mọc lên rất nhanh. Theo lãnh đạo UBND quận này, 10 năm qua, việc giảm tải chưa thực hiện được bao nhiêu. Trong khi đó, ở cấp học mầm non thì trường công lập mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn 40% nhu cầu gửi trẻ của người dân. Một số trường tiểu học, THCS phải chấp nhận sĩ số vượt quy định vì giải quyết hết học sinh có hộ khẩu đúng tuyến, chứ không phân biệt thời gian nhập hộ khẩu như một số quận khác.
Quy mô HS Q.Cầu Giấy, năm nay cũng tăng hơn 200 HS ở cấp tiểu học. Quận cũng đã có phương án xây dựng thêm phòng học cho khu vực dự kiến sẽ khá đông HS. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy cho biết: “Kinh nghiệm của quận trong việc giảm áp lực về tuyển sinh tại một số trường là tăng cường công tác quản lý hộ khẩu, tránh việc nhập hộ khẩu tràn lan để được ưu tiên tuyển sinh”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: quan điểm chỉ đạo của Sở GD-ĐT là tất cả các trường công lập phải đảm bảo đủ chỗ học cho HS ở cấp học phổ cập ở lứa tuổi tiểu học, THCS và trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Các cơ sở giáo dục phải có phương án, lịch trình tuyển sinh phù hợp để không gây quá tải dẫn tới các “điểm nóng” trong tuyển sinh.
Theo quy định của Sở GD-ĐT, từ ngày 1 -15.7, các trường sẽ tiến hành tuyển sinh học sinh đúng tuyến trên địa bàn; sau 15.7, trường nào còn chỉ tiêu sẽ được phép tuyển học sinh trái tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.