Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Vượt khó đến trường

06/01/2014 14:21 GMT+7

Cuộc sống quá nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Nguyễn Hồng Diễm (học sinh lớp 10C, Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ) vẫn không ngừng nỗ lực để được đến trường.

Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Vượt khó đến trường

Cha con Diễm trước ngôi nhà tình thương do xã xây tặng năm 2008 - Ảnh: Bách Hợp

Niềm vui bất ngờ

 

Trong chuyến về thăm trường Trường THCS thị trấn Vũng Liêm, ngoài phần quà 1.500 quyển tập, thạc sĩ Trần Văn Kỳ Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc Văn, còn trao tặng 10 voucher (mỗi voucher trị giá 5 triệu đồng) cho  học sinh của trường đăng ký học tại hệ thống Trường Quốc Văn.

Một ngày cuối năm, chúng tôi cùng Ban giám hiệu Trường Quốc Văn Cần Thơ đưa Hồng Diễm về thăm lại trường cũ - Trường THCS thị trấn Vũng Liêm (H.Vũng Liêm, Vĩnh Long), nơi em đã gắn bó suốt 4 năm học cấp 2. Gặp lại Diễm, các thầy cô cũ không khỏi vui mừng. Cô Nguyễn Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 9, chia sẻ: “Thời gian qua, Diễm luôn cố gắng vượt lên nghịch cảnh để giữ vững danh hiệu học trò giỏi, chăm ngoan. Khi Diễm tốt nghiệp lớp 9, tôi cứ lo em không có điều kiện học tiếp bậc THPT. Nhưng may mắn đã mỉm cười với Diễm, em được nhận học bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn (Tập đoàn Quốc Văn) tài trợ và được vào học tại Trường Quốc Văn Cần Thơ. Đây là niềm vui lớn lao không chỉ riêng Diễm và gia đình mà nhiều thầy cô cũng vui theo”.

Tại buổi gặp mặt, Diễm xúc động nói lời cảm ơn công lao dạy dỗ của các thầy cô cũ và kể về những thay đổi của em trong môi trường học tập mới, từ những bỡ ngỡ ban đầu đến việc em được chăm sóc, học hành. Hiện tại, em đã theo kịp nhịp học tập, sinh hoạt ở ngôi trường mới nằm ở trung tâm TP.Cần Thơ.

Nói về quá trình học tập của Diễm, thầy Đỗ Thành Tài, giáo viên quản nhiệm lớp 10C, cho biết tại Trường Quốc Văn Cần Thơ, Diễm được tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập. Em siêng năng, có tinh thần tự giác cao, thường thức khuya dậy sớm để hoàn thành bài học. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2013-2014, Diễm đạt danh hiệu học sinh giỏi với điểm trung bình các môn 8,8.

Nỗi niềm xa mẹ

Về thăm nhà Diễm ở ấp Phú An (xã Trung Thành Đông, H.Vũng Liêm), đi trên con đường đất gồ ghề, trời mưa lầy lội, trời nắng bụi mù, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của em mỗi ngày đến trường. Nhà Diễm ở nông thôn nhưng không có đất trồng trọt. Trước đây, ngôi nhà của em chỉ làm tạm bợ bằng tre, lá. Đến năm 2008 được xã cất cho căn nhà tình thương mới có chỗ che mưa nắng ổn định.

Nếu em không nói ra thì ít ai biết cô học trò nhỏ này phải xa mẹ từ năm lớp 4. Mẹ Diễm phụ bán quán cho người dì tận TP.HCM, mỗi năm về thăm con được 2 - 3 lần. Với mức lương trên 2 triệu đồng/tháng, mẹ em tằn tiện, tích góp để nuôi anh trai Diễm đang học tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Ngay từ nhỏ, Diễm đã biết làm nhiều việc nhà giúp mẹ và tự giác học tập, không đợi nhắc nhở. Diễm tâm sự: “Xa mẹ riết rồi cũng quen, nhưng mỗi khi gặp chuyện buồn, em chỉ ước được có mẹ ở bên”.

Cha Diễm là thương binh, bị thương từ hồi chiến tranh biên giới Campuchia, nay còn mắc thêm bệnh gai cột sống nên không thể lao động nặng. Trợ cấp thương binh loại 4/4 khoảng 1,1 triệu đồng/tháng cũng không đáng là bao so với mức sống hiện nay. Mỗi tháng cũng được vài bữa bà con xung quanh mướn đi đào đất, lên liếp, chở đồ kiếm thêm 50.000 - 70.000 đồng/ngày trang trải cuộc sống. “Thằng anh học sắp ra trường, giờ vợ chồng tui dồn sức lo cho Diễm. Chỉ con đường học mới thoát khỏi cảnh cực khổ như cha mẹ”, cha Diễm nói.

Ở trường Diễm cố gắng học tập tốt, cách tuần lại bắt xe buýt, vượt đoạn đường hơn 60 km về làm tiếp công chuyện nhà, trò chuyện với cha. Từ khi em đi học xa, ngôi nhà trống trước, hụt sau lại càng vắng bóng người.

Kim Ngân - Bách Hợp

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn

Quốc Văn Sài Gòn
Số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú
ĐT: 08.39760721 -
www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ
Số 435 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều
ĐT: 0710.2224073 -
www.quocvancantho.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.