Góp phần chia sẻ gánh nặng hàng rong

02/01/2013 09:19 GMT+7

Ông Dương Thành Trung, Bí thư Thành ủy Bạc Liêu (Bạc Liêu) vừa có buổi đối thoại trực tiếp với gần 100 hộ mua bán hàng lưu động trên địa bàn TP.Bạc Liêu để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con.

Tại đây, ông Trung chia sẻ rằng đằng sau những gánh hàng rong, chiếc xe đẩy bán bánh mì, nước mía… là những cảnh đời khốn khó nhất. Bao gia đình nghèo không nhà cửa phải ở đậu, ở trọ, con cái không được học hành… Tất cả chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày đều dựa vào nguồn thu chính từ bán hàng rong. Ông Trung nói, mặc dù địa phương rất trăn trở, nhưng việc bán hàng rong là mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, tỉnh đang xây dựng TP.Bạc Liêu trở thành đô thị loại 2 - xanh, sạch, đẹp và văn minh nên không chấp nhận sự tồn tại của phương tiện bán hàng rong.

Ông Dương Thành Trung 
Ông Trung phát biểu tại buổi đối thoại trực tiếp với các hộ bán hàng rong

Nhiều người băn khoăn bởi nếu nghiêm cấm bán hàng rong thì họ không có thu nhập, không biết mưu sinh bằng nghề gì. Chị Nguyễn Thị Thanh Phương (P.7) cho biết, vợ chồng chị có 2 con, phải thuê nhà trọ ở. Chi tiêu hằng ngày đều từ nguồn thu xe bán bánh mì. Mỗi tháng chị bị tạm giữ xe 3 - 4 lần, mỗi lần phạt 70.000 đồng. Do đó chị Phương tha thiết yêu cầu địa phương sắp xếp nơi mua bán tập trung cho các hộ bán hàng rong để có thu nhập ổn định.

Chị Ngô Mỹ Duyên (P.3) có 6 người con thất nghiệp. Chồng bệnh tai biến nằm liệt giường, tất cả chi phí đều nhờ vào chiếc xe bán cốc, ổi, khóm, mía của chị. Để có tiền mua xe, chị Duyên phải vay 10 triệu đồng, trả góp 67.000 đồng/ngày nhưng bán hàng cũng chẳng yên. Chị Duyên nói: “Xe đậu trong lề đường cũng bị giữ, rồi giam đồ hoài nên không ai dám mua”.

Sau khi nghe ý kiến phản ánh của bà con, ông Trung khẳng định địa phương sẽ sắp xếp tìm chỗ mua bán ổn định cho bà con. Ông Trung giao nhiệm vụ cho Chủ tịch UBND các phường phải trực tiếp nghe bà con trình bày tâm tư, nguyện vọng, đề xuất về chỗ mua bán phù hợp. Ông Trung cho biết sẽ không thu thuế khi bà con vào mua bán ở nơi do chính quyền địa phương sắp xếp. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh kêu gọi các hộ bán hàng rong ủng hộ, chia sẻ khó khăn, chung sức, chung lòng cùng chính quyền xây dựng TP.Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Trần Thanh Phong

>> Hàng rong trên biển
>> “Chuyện nhỏ” gây khó lớn - Kỳ 2: Nỗi sợ mang tên hàng rong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.