Giàu lên nhờ làm thuê trên đất của mình

01/09/2015 10:42 GMT+7

Từ nhiều năm nay, người dân thuộc xã Chiềng Xôm, TP.Sơn La, đã cho những người nơi khác thuê đất ruộng, rồi lại đi làm thuê trên chính mảnh đất của mình.

Từ nhiều năm nay, người dân thuộc xã Chiềng Xôm, TP.Sơn La, đã cho những người nơi khác thuê đất ruộng, rồi lại đi làm thuê trên chính mảnh đất của mình.

Bà Quàng Thị Mùi đang làm thuê trên chính mảnh ruộng của mình Bà Quàng Thị Mùi đang làm thuê trên chính mảnh ruộng của mình - Ảnh: Phạm Dự
Bắt đầu từ năm 2003, một số hộ dân thuộc bản Tông, xã Chiềng Xôm đã cho ông Đỗ Huy Thưởng, người Mê Linh, Hà Nội, thuê đất để trồng hoa hồng.
Sau đó, mô hình trồng hoa ngày càng phát triển, nên nhu cầu thuê đất dần tăng lên. Người dân các bản Tông, bản Hụm, bản Panh và một số bản khác trong xã đã đua nhau cho thuê đất, rồi đi làm thuê trên chính mảnh đất của mình.
Ông Đỗ Duy Thưởng, chủ nhiệm Hợp tác xã Hà Duy Thưởng cho biết: “So với miền xuôi quê tôi và những vùng đất khác quanh TP.Sơn La mà tôi đã thử nghiệm thì khí hậu, đất đai trên địa bàn xã Chiềng Xôm là phù hợp cho cây hoa hồng phát triển nhất và đem lại năng suất cao hơn. Cùng với đó là diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở đây khá rộng, nên càng thuận lợi cho việc trồng hoa. Hiện tại, Hợp tác xã đã thuê được trên 40 ha đất nông nghiệp của người dân trong các bản để sản xuất. Sau khi thuê đất, Hợp tác xã lại thuê những người nông dân đó làm công nhân trên chính mảnh đất của mình, để ổn định thu nhập”.
Vừa cho thuê đất, vừa làm công nhân đã đem lại cho người dân nơi đây những thu nhập khá cao so với thời kỳ tự sản xuất.
Ông Lù Văn Pản, bản Tông, xã Chiềng Xôm, TP.Sơn La, một trong số những hộ dân có nhiều đất cho thuê kể: “Nhà tôi có hơn 1.500 m2 đất cho thuê, sau đó cả nhà lại đi làm thuê trên chính mảnh đất của mình. Công việc quanh năm không hết, từ trồng hoa, làm cỏ, bón phân, phun thuốc đến thu hoạch... Mỗi ngày công như vậy đem lại cho gia đình tôi thu nhập khoảng 120.000đồng/người/ngày, cộng với số tiền cố định cho thuê đất, tính ra thu nhập tốt hơn nhiều so với cấy lúa”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm, cho biết: “Từ khi áp dụng mô hình cho thuê đất sản xuất, đời sống nhân dân trong xã được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân trên đầu người ổn định hơn. Cũng từ đó mà Chiềng Xôm từ một xã nghèo, đã vươn lên đạt được 18/19 tiêu chí, để hoàn thành nông thôn mới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.