Giảm tải tránh lây nhiễm chéo

11/11/2014 07:00 GMT+7

Trong những ngày gần đây, thời tiết các tỉnh miền Bắc giao mùa, nên số trẻ em phải nhập viện tại Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư đang tăng. Tuy nhiên, tình trạng quá tải đã giảm đáng kể do nhiều biện pháp được triển khai.


Các bệnh nhi không còn phải nằm ghép trên 1 giường bệnh - Ảnh: Ngọc Thắng 

PGS - TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi T.Ư cho biết, để kịp thời “hạ nhiệt” các điểm nóng về quá tải nội trú, BV cập nhật số liệu bệnh nhân 3 lần trong ngày. Số liệu này được đưa lên mạng nội bộ, giám đốc BV, lãnh đạo các khoa, dù ở đâu cũng có thể theo sát, kịp thời khắc phục khi có quá tải. Khoa Hô hấp, Truyền nhiễm, Tiêu hóa, Hồi sức cấp cứu đã thêm giường bệnh. Việc nằm ghép hầu như chỉ cục bộ, tạm thời trong ngày chứ không triền miên như trước đây.

TS - BS Đào Minh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi T.Ư, đơn vị có “truyền thống” nằm ghép chia sẻ: bằng việc cắt giảm diện tích khu vực hành chính, kho và bố trí lại các phòng, nên số giường cho bệnh nhân tại Khoa Hô hấp đã tăng từ 80 lên 100 giường. Các giường cũi nhỏ được dự trữ để có thể kê thêm trong vòng 24 - 48 giờ, khi có quá tải cục bộ, giảm thấp nhất tình trạng nằm ghép. 

BS Tuấn nói: “Khu hành chính của Khoa Hô hấp vốn chật chội, vẫn phải thu hẹp đến mức tối thiểu, nhân viên y tế tận dụng thêm hành lang để kê bàn làm việc, dành chỗ kê giường cho các bé”.

Ngoài các biện pháp trên, BV còn thực hiện giảm ngày điều trị trung bình cho bệnh nhi, bằng việc chuyển khoa kịp thời đối với bệnh nặng và chuyển tuyến đối với bệnh nhi đã ổn định… Điều này đã giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân bị lây nhiễm chéo từ 10 % xuống mức dưới 5% so với trước đây. Lây nhiễm chéo cũng chính là căn nguyên làm tăng thêm tình trạng quá tải.

BS Tuấn khẳng định: “Ngành y tế cũng như BV đang nỗ lực để tình trạng quá tải được xóa bỏ”.

Liên Châu

>> Yêu cầu tường trình về việc bệnh nhi tử vong
>> Đến với bệnh nhi và trẻ em nghèo
>> Hà Nội: Bệnh nhi nhập viện tăng 20%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.