Giá nước sinh hoạt miền núi gấp 9 lần thành thị

22/05/2015 09:08 GMT+7

Hiện nay, người dân ở xã miền núi Sơn Định, H.Sơn Hòa (Phú Yên) phải mua nước sinh hoạt giá 60.000 đồng/m 3 , trong khi giá nước ở TP.Tuy Hòa chỉ có 6.500 đồng/m 3 .

Hiện nay, người dân ở xã miền núi Sơn Định, H.Sơn Hòa (Phú Yên) phải mua nước sinh hoạt giá 60.000 đồng/m3, trong khi giá nước ở TP.Tuy Hòa chỉ có 6.500 đồng/m3.

Mùa nắng, dịch vụ bán nước sinh hoạt ở xã miền núi Sơn Định nở rộ với giá đắt đỏ Mùa nắng, dịch vụ bán nước sinh hoạt ở xã miền núi Sơn Định nở rộ với giá đắt đỏ - Ảnh: Đức Huy
Từ cuối tháng 3.2015, hàng trăm hộ dân ở xã Sơn Định thiếu nước sinh hoạt vì nắng hạn khiến giếng đào của những hộ dân này khô cạn. Anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn Hòa Bình than: “Giếng nước của gia đình tui trơ đáy vài tháng nay. Vì thế, mỗi tuần gia đình tui phải mua 2 m3 nước để nấu ăn, tắm giặt với giá 60.000 đồng/m3. Dân ở đây nghèo mà còn oằn lưng gánh thêm nước sinh hoạt nữa, khổ thật”.
Những hộ dân có đời sống kha khá thì mua nước sinh hoạt giá đắt đỏ, còn hững hộ dân nghèo thì dùng nước suối. Ông Nguyễn Văn Thọ ở thôn Hòa Nghĩa nói: “Giếng khô, công trình cấp nước cũng khô nên giờ lấy nước suối dùng chứ sao. Nếu không lấy nước đó thì nước đâu mà ăn uống, dùng sinh hoạt hằng ngày”.
Xã Sơn Định có hơn 500 hộ dân nhưng có khoảng 40% số hộ đang thiếu nước sinh hoạt. Trên thực tế, ở xã Sơn Định Nhà nước đã đầu tư 3 công trình nước sạch tập trung nhưng hiện nay 2 công trình hầu như không sử dụng; chỉ còn một công trình nước tự chảy tạm cấp cho 103 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong khi đó các giếng đào cũng đều khô cạn nên người dân phải mua nước ở những hộ có giếng khoan sâu từ 84-170 m.
Ông Trần Minh Tiên, Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cho biết: “Chỉ riêng công trình cấp nước thôn Hòa Nghĩa phục vụ cho 3 thôn là Hòa Nghĩa, Hòa Thuận và Hòa Trinh nhưng hiện nay cũng không hoạt động được nữa vì thiếu nước, không có nước để bơm nên không đem lại kết quả gì cao để phục vụ trực tiếp cho bà con theo chương trình nước sạch. Số hộ thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã khoảng 200. Hiện người dân tự tìm mua nước để sinh hoạt”.
Nguyên nhân giá nước ở xã Sơn Định gấp 9 lần so với TP.Tuy Hòa là vì hiện ở xã này có 5 hộ mua xe tải hoặc dùng xe công nông để chở nước sạch khai thác từ các giếng khoan đi bán. Giá mua tại chỗ là hơn 17.000 đồng/m3 nhưng vận chuyển đến tận hộ gia đình rồi bơm lên bể chứa với giá 60.000 đồng/m3. Tuy đắt nhưng người dân vẫn phải mua vì không còn nguồn nước nào khác ngoài giếng khoan của một số hộ. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tấn Thuần, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên cấp thoát nước Phú Yên, giá nước sinh hoạt do UBND tỉnh Phú Yên ban hành trên toàn tỉnh là 6.500 đồng/m3.
Anh Nguyễn Công Tuấn là người bán nước sạch xã Sơn Định, cho biết: “Ở đây hầu như nhà ai cũng có giếng nhưng chỉ dùng trong khoảng thời gian từ giữa tháng 8 đến tháng chạp âm lịch là hết nước. Tôi sắm xe để làm nghề vá lốp lưu động nhưng do bà con trong xã yêu cầu nên tôi sắm thêm bồn chứa, máy bơm để chở nước bán cho họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.