Giã cào bay hoành hành trên biển Phan Thiết

13/12/2014 08:00 GMT+7

Một thực trạng của ngành khai thác thủy sản Bình Thuận hiện nay là các tàu giã cào (ngư dân gọi là giã cào bay) công khai hoạt động không đúng tuyến gây hủy diệt nguồn lợi thủy sản và ảnh hưởng các loại hình đánh bắt khác.

 Đội tàu giã cào bay đang nằm bờ
Đội tàu giã cào bay đang nằm bờ - Ảnh: Quế Hà

Kiểm ngư đến nơi thì tàu biến mất

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa (Phó chủ tịch UBND P.Mũi Né, TP. Phan Thiết, đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận) cho biết, tình trạng tàu giã cào bay gần đây hoạt động sai tuyến ngày càng công khai. Các loại tàu này đi đến đâu thì tận diệt nguồn lợi thủy sản và tàn phá các loại hình đánh bắt khác. Đáng chú ý, dù ngư dân kêu ca, khiếu nại nhiều lần nhưng ngành thủy sản không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Thậm chí, cứ khi kiểm ngư đến nơi thì các tàu này đã biến mất. Đặc biệt, sự phối hợp của thanh tra thủy sản với các cơ quan khác như bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương thiếu quyết liệt dẫn đến tình trạng “lờn thuốc”. Cũng theo Phó chủ tịch UBND P.Mũi Né: “Tình trạng xung đột giữa các tàu giã cào với các tàu khác trong cùng ngư trường đang diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Nhiều vụ tranh giành ngư trường, xô xát nhau trên biển gần đây cũng có nguyên nhân từ tranh chấp ngư trường. Báo cáo mới đây của ngành nông nghiệp cho rằng tình trạng giã cào đã giảm là không có cơ sở”- bà Hoa khẳng định.

 

Giã cào bay thường đi từng cặp. Mỗi tàu là một đầu lưới nhợ. Với mắt lưới rất nhỏ và công suất máy lớn, lưới cào đến đâu là tất cả các nguồn thủy sản đều được thu gom sạch. Do đánh bắt ở vùng biển sâu không hiệu quả nên giã cào bay thường lén lút vào gần bờ càn quét, tận thu nguồn lợi thủy sản trên biển.

Ông Nguyễn Quang Tư, ngư dân ở P.Đức Thắng (TP. Phan Thiết)  bức xúc: “Không chỉ tàu giã cào của Bình Thuận, mà tàu của các địa phương khác vào sát bờ tung hoành suốt đêm. Nhiều chủ tàu như chúng tôi từng bị tàu giã cào kéo mất lưới lẫn ngư cụ. Tàu giã cào đến đâu là dọn sạch đến đó”.

Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận Mai Kiều cho hay, riêng tỉnh Bình Thuận hiện có gần 1.000 tàu hoạt động giã cào. “Các tàu giã cào đi đến đâu, ngư dân kêu ca đến đó”.

Về  việc  tàu kiểm ngư không ngăn chặn kịp thời khi có thông tin phản ánh từ ngư dân, giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết tỉnh chỉ có hai tàu kiểm ngư, với chiều dài bờ  biển tới 192 km, không thể đáp ứng trong khi có hàng trăm tàu giã cào luôn hoạt động lén lút gần bờ.

Khó giám sát bằng thiết bị hành trình?

Theo giám đốc Sở KH-CN Bình Thuận Hồ Trung Phước, các tàu giã cào hoàn toàn có thể được quản lý chặt bởi các thiết bị giám sát hành trình gắn vào tàu khi ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên, giám đốc Sở NN-PTNT  Mai Kiều thì cho rằng trên ngư trường Bình Thuận, không chỉ có riêng tàu giã cào Bình Thuận hoạt động mà loại tàu này còn đến từ các địa phương khác như Kiên Giang, Ninh Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu…Do vậy việc giám sát dù có hiện đại cỡ nào cũng vẫn khó khả thi. Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng còn đề nghị các ngành nghiên cứu dùng thiết bị số (máy quay phim, chụp ảnh) để ghi lại các hoạt động của tàu giã cào vi phạm rồi xử phạt sau vì các thiết bị này có thể ghi lại tọa độ và thời gian.

Bài, ảnh: Quế Hà

>> Ngư dân khóc ròng vì giã cào bay
>> Tàu giã cào tận diệt hải sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.