Giá cá tra tăng, người nuôi... tiếc nuối

20/03/2014 09:29 GMT+7

Những ngày qua, giá cá tra tại ĐBSCL đã tăng trở lại nhưng người nuôi không vui vì chỉ vừa thả giống, phải 4 - 5 tháng nữa mới thu hoạch…

Những ngày qua, giá cá tra tại ĐBSCL đã tăng trở lại nhưng người nuôi không vui vì chỉ vừa thả giống, phải 4 - 5 tháng nữa mới thu hoạch…

 Giá cá tra tăng, người nuôi... tiếc nuối
Thu hoạch cá tra ở An Giang  - Ảnh: Công Hân

 

Giá cá phục hồi

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.Cần Thơ, diện tích nuôi cá tra toàn thành phố khoảng 950 ha nhưng hiện chỉ có 500 ha mặt nước tại Cần Thơ được thả giống từ 2 - 3 tháng. Do vậy,  dù  giá cá hiện đang ở mức từ 25.000 - 26.000 đồng/kg nhưng nông dân vẫn chẳng thể vui vì không có cá bán.

Trong năm 2013, giá cá tra luôn ở mức dưới giá thành, khiến người nuôi lỗ nặng, nhiều hộ phải treo ao hoặc chuyển sang ngành nghề khác. Ông Lý Văn Thạnh (ngụ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) nói: “Nhiều năm thua lỗ nên tôi không còn mặn mà với con cá tra nữa. Dù hiện giá cá đang tăng nhưng tôi nhất quyết không nuôi lại”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Duyệt (ngụ H.Cao Lãnh, Đồng Tháp) tỏ ra tiếc nuối: “Năm nay giá cá giống từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, tính ra giá thành sản xuất khoảng 23.000 đồng/kg. Nếu giá cá ở mức 25.000 đồng/kg, người nuôi chắc chắn có lời. Tôi có hơn 20 ao nuôi, nhưng sau 3 năm lỗ liên tiếp hiện chỉ còn vài ao mới thả giống được 3 tháng. Không biết từ nay tới thu hoạch giá còn tăng nữa không”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX cá tra Thới An (Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ), do nhiều hộ nuôi riêng lẻ thua lỗ bỏ nghề khiến nguồn nguyên liệu thiếu hụt kéo giá cá tăng lên. Thực tế cho thấy, hiện diện tích nuôi cá tra tại các tỉnh, thành ĐBSCL đã giảm từ 4,7 - 10%. “Giá cá tra phục hồi trở lại sau 3 năm bán thấp hơn giá thành sản xuất là một tín hiệu mừng cho bà con nông dân”, ông Nguyễn Văn Kịch, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang), nói.

Khó khăn trong tái sản xuất

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, vấn đề giá cá nguyên liệu tăng giảm là do các nhà máy quyết định. Từ năm 2013 trở về trước, doanh nghiệp mua cá nhiều dự trữ sẵn, sau đó giảm mua nên người dân bán tháo, dẫn đến giá sụt. Còn hiện nay, cá chưa tới lứa, nhà máy làm cho giá tăng nhưng người dân không có để bán.

Nhiều người lo ngại việc giá cá đang tăng sẽ có nguy cơ nông dân ồ ạt nuôi trở lại và tiếp tục sa vào vòng quay giá giảm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Kịch cho rằng nuôi cá tra cần vốn lớn, vì vậy không phải ai muốn nuôi là nuôi. Trong 100 nông dân nuôi cá tra thua lỗ nhiều năm, hiện nay số có khả năng nuôi trở lại chỉ đếm trên đầu ngón tay vì không còn vốn. Đồng quan điểm này, ông Phạm Văn Quỳnh phân tích: “Hiện nay tín dụng không đáp ứng được nhu cầu cho ngành cá tra. Nông dân đem giấy tờ đất thế chấp ngân hàng vay tiền nuôi nhưng thua lỗ và kẹt ở đó, không vay được nơi khác. Thực tế, nếu nông dân muốn đầu tư trở lại cũng khó khăn, vì nuôi cá tra cần tiền tỉ nhưng khi thế chấp vay ngân hàng cũng chỉ được vài trăm triệu”.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tình hình nguyên liệu cá tra sẽ còn khó khăn cho đến tháng 6. Riêng tháng 3 này, sản lượng sụt giảm tới 30%, nếu tính cả năm 2014 chắc chắn sẽ sụt giảm 50%. Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang, thận trọng: “Giá cá tra tại An Giang hiện chỉ 23.500 đồng/kg, chưa tăng như những nơi khác. Thị trường xuất khẩu hiện nay rất khó đoán nên nông dân cần thận trọng trong việc đầu tư nuôi lại dù giá cá có tăng”.

Tổ chức chứng nhận Bureau Veritas Certification vừa trao chứng nhận ASC (được thành lập bởi Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan) cho các trại nuôi của Công ty TNHH SX-TM Năm Vàng, Công ty CP Thủy sản Cổ Chiên, Công ty CP Thủy sản Nam Sông Hậu tại các huyện Vũng Liêm và Trà Ôn (Vĩnh Long), với tổng diện tích thả nuôi hơn 36,7 ha. Đạt chứng nhận ASC đồng nghĩa với việc cá tra của những doanh nghiệp này dễ dàng tiếp cận được nhiều thị trường khó tính trên thế giới.  

Thanh Nhàn

 >> Xuất khẩu cá tra giảm
>> Nông dân thiệt thòi trong tiêu thụ cá tra
>> Cần Thơ: Cá tra tăng giá
>> Mỹ tiếp tục tăng thuế cá tra
>> 64 tỉ đồng phát triển bền vững cá tra 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.