Gặp cụ ông 3 lần chinh phục 'nóc nhà Đông Dương'

27/09/2013 09:54 GMT+7

Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty CP Giải pháp Định vị Việt (SPV) vừa được Tổ chức kỷ luật Việt Nam cử làm đại diện tìm kiếm, phát hiện, lập hồ sơ, đề xuất xác lập 12 kỷ lục cấp tỉnh tại Bình Dương, trong đó có cụ ông Huỳnh Văn Ráng 3 lần chinh phục dãy núi Phanxiphang ở độ cao 2.900m.

Như Thanh Niên đã thông tin, Công ty CP Giải pháp Định vị Việt (SPV) vừa được Tổ chức kỷ luật Việt Nam cử làm đại diện tìm kiếm, phát hiện, lập hồ sơ, đề xuất xác lập 12 kỷ lục cấp tỉnh tại Bình Dương, trong đó có cụ ông Huỳnh Văn Ráng 3 lần chinh phục dãy núi Phanxiphang ở độ cao 2.900m.

Gặp cụ ông 3 lần chinh phục
Ông Huỳnh Văn Ráng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” vào ngày 19.6. 2013 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhờ cần mẫn tập luyện 9 động tác cơ bản trong sách ngừa và trị bệnh của bác sỹ Nguyễn Văn Hưởng, trong hơn 30 năm, ông Huỳnh Văn Ráng (83 tuổi, ngụ  TX. Thuận An, Bình Dương) đã đẩy lùi được những bệnh như ăn không ngon, chậm tiêu, mất ngủ đến đau bao tử, viêm khớp. Và giờ đây, dù ở tuổi 83, với thành tích 3 lần chinh phục “nóc nhà Đông Dương” vào năm 2007, 2010 và 19.6.2013, ông Ráng đã được xác lập kỷ lục “Người cao tuổi nhất ở Bình Dương chinh phục đỉnh Phanxiphang”.

Leo núi để thử sức mình

Chia sẻ về lần đầu tiên thử sức leo lên dãy núi Phanxiphang, ông Ráng cho biết: “Trong một lần đi du lịch ra miền Bắc, đứng dưới chân dãy núi và ngắm sự hùng vĩ của “nóc nhà Đông Dương”, lòng tôi có cảm giác lạ đến khó tả. Và rồi tôi không thể kiểm soát được đôi chân mình. Đôi chân như thôi thúc bản thân tôi phải bước lên những tảng đá kia, leo lên trên nơi cao vút để ngắm nhìn cảnh vật, được tận tay chạm vào mây xanh và hơn hết là để tôi có thể được thử sức mình với sự hùng vỹ của thiên nhiên”, ông Ráng nhớ lại.

Vào thời điểm năm 2007, ở tuổi 77 thì công ty du lịch không cho phép ông Ráng được leo núi. Thay vào đó, họ đã giúp ông thỏa mãn đam mê về cảnh sắc nơi đây bằng việc cho phép ông lên đài quan sát để ngắm. Không cam tâm, ngày hôm sau ông tiếp tục đến xin công ty du lịch cho leo núi và chấp nhận tất cả các cam kết của công ty. Trước quyết tâm cao độ của ông và nhờ sự hỗ trợ của những người từng biết về quá trình ông từng tham gia leo núi ở khu vực phía Nam, Tây Nguyên nên công ty du lịch đã cho phép ông được leo núi. “Tôi mắc cười nhất là khi mấy anh chị trong công ty du lịch tại Sapa không tin vào sức khỏe của tôi mà yêu cầu tôi cởi đồ để kiểm tra cơ thể. Sau đó, họ phải ngạc nhiên về một ông già mà vẫn giữ được sự săn chắc của cơ thể.”, ông Ráng cười chia sẻ.

Sau 2 ngày vịn vách đá, bám rễ cây leo qua nhiều quả đồi cùng 2 nhân viên hỗ trợ ông của công ty du lịch, ông Ráng đã leo lên đến độ cao 2.900m (trạm 2 của dãy núi Phanxiphang) và trở xuống một cách an toàn trong sự vui mừng của nhiều người, nhất là bà Lê Thị Hổ (77 tuổi, vợ ông Ráng). Chia sẻ về 3 lần cùng ông Ráng ra chinh phục “nóc nhà Đông Dương”, bà Hổ  cho biết: “Tôi lo lắm, đứng dưới ngóng lên mà lòng cứ thấp thỏm lo lắng. Biết là ông nhà vẫn luyện tập sức khỏe đều đặn để chinh phục ngọn núi này nhưng lòng cứ run và sợ…”.

Tập luyện đúng phương pháp

Để đảm bảo được sức khỏe, ngoài việc sinh hoạt cùng CLB dưỡng sinh tại khu vực, hàng ngày ông Ráng đều đặn leo lên leo xuống 80 lần cầu thang tại căn nhà 4 tầng trong khoảng 2 tiếng vào buổi sáng. Ngoài ra, ông Ráng còn đảm bảo việc tập luyện trong sách hướng dẫn của bác sỹ Nguyễn Văn Hưởng gồm: ngồi kết già (Hoa sen) vặn mình; rút lưng; hôn đầu gối; ngồi kiểu viên đe và đi bằng mông; chéo tay sau lưng và gác chân lên đầu cá nằm phơi bụng; cái cày; trèo xà đơn và ngồi đếm hơi thở. Hiện tại, ông đã ghi 9 động tác này lại và lưu thành đĩa để giúp mọi người có điều kiện tập luyện tiện hơn và giữ sức khỏe tốt hơn.

Nhận được xác nhận kỷ lục, ông Huỳnh Văn Ráng nói: “Khi thực hiện chinh phục đỉnh núi, bản thân tôi không nghĩ rằng việc làm của mình lập được kỷ lục mà chủ yếu là để thử lòng kiên trì, ý chí và nghị lực của bản thân. Tôi không dám nghĩ đến việc được hoan nghêng, vinh danh hay nổi tiếng mà chỉ mong muốn làm gương cho con cháu noi theo. Tuy nhiên, khi đã lập được kỷ lục rồi thì tôi sẽ cố gắng giữ kỷ lục đã được xác lập”.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.