Gần 40 trẻ ở Nghệ An chết đuối chỉ trong vòng 2 tháng

13/07/2015 09:47 GMT+7

Gần 40 trẻ em ở Nghệ An tử vong vì đuối nước trong vòng hơn 2 tháng qua đang là tiếng chuông cảnh báo cho sự mất an toàn của trẻ trong mùa hè.

Gần 40 trẻ em ở Nghệ An tử vong vì đuối nước trong vòng hơn 2 tháng qua đang là tiếng chuông cảnh báo cho sự mất an toàn của trẻ trong mùa hè.

Ngày 22.6, tại H.Diễn Châu xảy ra vụ đuối nước khiến 2 chị em tử vong
Ngày 22.6, tại H.Diễn Châu xảy ra vụ đuối nước khiến 2 chị em tử vong - Ảnh: Phạm Đức
Vụ đuối nước gần đây nhất xảy ra vào chiều 9.7, tại xã Thượng Sơn (H.Đô Lương (Nghệ An). Sau lễ giỗ ông nội, cháu Lê Văn Tuấn (7 tuổi) và Nguyễn Văn Hà (9 tuổi) cùng một em khác rủ nhau ra hồ nước ngoài đồng câu cá. Do bờ hồ dốc nên Tuấn và Hà bị trượt chân rơi xuống nước, cháu bé đi cùng chạy về làng kêu cứu nhưng người thân và bà con lối xóm không kịp cứu sống các nạn nhân.
Hai ngày trước đó, tại xã Quỳnh Hoa (H.Quỳnh Lưu) cũng xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 em nhỏ tử vong, trong đó có 2 chị em ruột. Buổi chiều định mệnh ấy, 3 cháu Hồ Thị Lài (7 tuổi), Hồ Thị Linh (4 tuổi) và Hồ Thị Hằng Hải (4 tuổi) theo bà nội ra ao cá gần nhà xem bà chặt chuối. Sau khi đưa cây chuối vừa chặt về nhà, chạy ra tìm các cháu, người bà chỉ chỉ thấy 3 đôi dép để trên bờ ao. Khi hàng xóm nghe tiếng kêu cứu chạy đến tìm kiếm thì phát hiện cả 3 cháu đã tử vong dưới ao.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, chỉ trong vòng hơn 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra các vụ đuối nước thương tâm khiến gần 40 cháu nhỏ tử vong.
Ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho rằng, nguyên nhân chính khiến trẻ đuối nước là trách nhiệm của của các bậc cha mẹ trong việc quản lý trẻ. Trẻ nhỏ không được dạy kỹ năng bơi lội nên không tự bảo vệ được mình. Ở các vùng nông thôn ở Nghệ An, các điểm vui chơi cho trẻ đang rất thiếu, vì vậy, mùa hè trẻ thường ra sông, hồ để chơi và tắm, dẫn đến đuối nước.
Theo ông Quỳnh, ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB - XH đã ban hành công văn hướng dẫn triển khai bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó có việc phối hợp các ngành, đoàn thể dạy bơi cho trẻ; tuyên truyền nhận thức cho người dân phòng chống đuối nước ở trẻ… Tuy nhiên, do nhiều bậc cha mẹ vẫn còn chủ quan trong việc quản lý con nên đã dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng.
Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh được Bộ GD-ĐT chọn triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi cho học sinh tiểu học giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh VP Sở GD-ĐT Nghệ An cho rằng, lâu nay việc dạy bơi trong nhà trường chủ yếu là dạy lý thuyết, không dạy thực hành vì không có hồ bơi.
“Việc dạy bơi chủ yếu là do Phòng GD-ĐT huyện phối hợp trung tâm văn hóa huyện, đoàn thanh niên thực hiện, nhưng chỉ một số ít huyện làm được, còn ngành giáo dục thì không có kinh phí để thực hiện”, ông Hoàn nói.
Cơ quan hữu trách địa phương đang tích cực tuyên truyền, đề nghị các bậc phụ huynh chăm sóc, sâu sát trong việc quản lý con em, bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.