Đường mới làm xong đã nát

21/04/2014 09:00 GMT+7

Sau hơn 1 năm sử dụng, con đường liên huyện 39 tỉ đồng ở Nghệ An đã hư nát.


Rất nhiều đoạn trên tuyến đường này đã rạn nứt, mặt đường vỡ kết cấu - Ảnh: K.Hoan

Tuyến đường Tràng Minh nối từ xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương đến giáp xã Minh Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, dài hơn 6,5 km, được đầu tư 39 tỉ đồng do UBND huyện Thanh Chương làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2010. Tháng 7.2012, tuyến đường này hoàn thành. Thế nhưng đến nay, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, rất nhiều đoạn trên tuyến đường này đã hỏng. Mặt đường vỡ kết cấu, rạn nứt, nát tươm, nhiều chỗ mất hẳn lớp nhựa bên trên, trơ sỏi đá. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong, cho biết trước kia đây là tuyến đường đất, từ khi được nâng cấp, rải nhựa, người dân trong xã như được đổi đời. Thế nhưng người dân chưa kịp vui đã hụt hẫng vì đường xuống cấp quá nhanh.

“Có thể do nhiều xe chở vật liệu xây dựng qua lại nên đường mau hư, nhưng hư nhanh như thế thì khó chấp nhận được. Theo tôi, đường này xuống cấp nhanh là do nền đường đắp cao nhưng đơn vị thi công lu lèn không đảm bảo, đá rải nhựa chứa nhiều tạp chất nên độ kết dính không cao”, ông Ngọc nói.

Ông Ngọc cũng cho biết người dân đã nhiều lần có ý kiến đề nghị xã và xã đã nhiều lần đề nghị ban quản lý dự án sửa chữa lại con đường vừa hoàn thành này. Sau nhiều lần đề nghị, mấy ngày gần đây, đơn vị thi công đã về để khắc phục những đoạn hư hỏng.

“Họ rải nhựa lên đoạn đường hư rồi cho một lớp đá mỏng lên đó. Người dân nói làm rứa khác chi lấy áo rách đùm áo lành. Tôi đã gọi cho huyện đề nghị cho người đến giám sát chứ làm như rứa thì không thể đảm bảo”, ông Ngọc nói.

Kết quả kiểm tra chất lượng của Sở GTVT Nghệ An tháng 5.2012 (khi con đường đang thi công) kết luận: thi công khuôn đường, lề đường chưa đảm bảo, khuôn đường chưa đảm bảo mui luyện, độ bằng phẳng; lề đường chưa đắp đủ chiều rộng và độ chặt đã triển khai thi công lớp mặt, dẫn đến mặt đường sát lề đã bị biến dạng; khuôn đường thoát nước kém dẫn đến chất lượng mặt đường bị ảnh hưởng; đoạn từ km1+500 đến km3+00 mặt đường đã bị hỏng, các vết nứt xuất hiện; trước khi thi công mặt đường, không tổ chức nghiệm thu giai đoạn phần nền đường, khuôn đường… Sở này cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo khắc phục.

Tháng 5.2013, khi con đường này đã hoàn thành, Sở GTVT Nghệ An tiếp tục kiểm tra và kết luận chất lượng công trình không cao. Thời điểm kiểm tra đã có nhiều đoạn xuất hiện vết nứt, hồ sơ nghiệm thu mặt đường không đầy đủ; công trình đã bàn giao nhưng nhiều đoạn không có bản nghiệm thu, toàn bộ tuyến không có nghiệm thu đo E mặt đường. Đơn vị thi công dự án này là Công ty CP đầu tư XD Viland và tư vấn giám sát là Công ty CP Tư vấn xây dựng Xuân Lộc bị Sở GTVT Nghệ An kết luận thi công không đảm bảo chất lượng và thiếu tinh thần trách nhiệm trong giám sát.

Khánh Hoan

>> Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí
>> Đường xuống cấp,dân kêu, chính quyền than
>> Khổ vì đường xuống cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.