Đường đi của chuối xanh

09/09/2014 08:01 GMT+7

Mới đây, nhiều nông dân ở H.Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi đổ xô đi chặt chuối xanh về bán cho thương lái với giá tăng từ 80.000-100.000 đồng/buồng so với trước đây. Thường thì phải đợi đến 3 tháng, buồng chuối mới già, khi ấy thu hoạch, bán sẽ được giá, nhưng năm nay, người trồng chuối không theo quy luật ấy nữa, chỉ 2 tháng là chặt được rồi, bởi có anh Hoàng Phú Tới, quê ở Hải Phòng “tiếp sức”.

Anh Tới về tận các vựa chuối của địa phương để mua tận gốc, lại được giá nữa nên nông dân rất phấn khởi. Thế nhưng, qua cái cách “sơ chế” của anh Tới thì thật đáng ngờ. Chuối được cắt ra từng nải, sau đó cho vào chảo có ngâm dung dịch màu trắng, để cho ráo nước dung dịch, chuối được cho tiếp vào bao, xuất sang Trung Quốc. Cơ quan chức năng kiểm tra loại dung dịch nói trên thì thấy nhãn mác ngoài bì đều là chữ Trung Quốc nên cho tạm dừng “quy trình ngâm chuối” này lại, gửi mẫu thuốc đi xét nghiệm để biết nó nguy hại hay vô hại. Anh Tới cho hay, anh đã sử dụng quy trình ngâm chuối xanh trong dung dịch này đã hơn 10 năm nay nhưng chưa thấy ai bị bệnh mà chết cả (?). Đúng là tìm cho ra người bị bệnh mà chết do ăn chuối ngâm dung dịch kiểu thế này thì quả là khó như tìm nước trên sao hỏa vậy. Cũng như hàng ngày, nhiều người ăn rau sống có phun thuốc sâu nhưng bảo tìm cho ra người chết vì ăn rau sống có thuốc sâu thì chịu. Việc ngâm hóa chất để bảo quản các loại hoa quả cho tươi lâu hoặc chín nhanh vẫn được các thương lái sử dụng lâu nay. Dẫu chưa thấy người chết do ăn loại hoa quả được ngâm dung dịch bảo quản kiểu như thế, nhưng có điều chắc chắc rằng một khi làm ngược với quy luật tự nhiên bằng cách can thiệp hóa chất vào trái cây thì sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nhưng câu chuyện ngâm chuối xanh trong dung dịch của anh Tới trên đây đang lái sang một chiều hướng khác. Một câu hỏi được đặt ra là, vì sao chuối xanh được ngâm vào một loại dung dịch mang nhãn mác Trung Quốc rồi lại xuất sang Trung Quốc? Có lẽ câu chuyện không đơn giản chỉ vì trái chuối được dùng sau bữa ăn. Người Trung Quốc họ có cách làm cho cả thế giới phải tròn mắt sau khi biết kết quả sau những lắt léo khó lường trước.

Còn nhớ năm 2007, một chiến dịch vơ vét thu mua chè xanh các tỉnh biên giới phía Bắc rất rầm rộ để xuất sang Trung Quốc. Các thương lái Trung Quốc bày cho dân bán chè trộn phân lân và đủ các loại tạp chất vào chè cho nặng ký, giữ màu xanh được lâu. Bao nhiêu chè, họ cũng mua tất. Đến khi khai mạc Olimpic Bắc Kinh 2008, ông Chủ tịch tỉnh Hà Giang được mời sang dự lễ đồng thời chứng kiến luôn cảnh Trung Quốc đốt chè “bẩn” của Việt Nam trước mắt của bao bạn bè quốc tế. Ngành chè Việt Nam xiêu điêu sau đó vì chả đối tác nào dám mua chè như thế đồng thời cũng thấm thía với bài học mà Trung Quốc đã vỡ lòng cho cái sự “ham của rẻ” hoặc “bán được giá” của mình.

Không biết đường đi của chuối xanh liệu có giống như chè xanh 6 năm trước?

Hải Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.