Đừng đùa với... thuốc nổ

07/01/2015 07:00 GMT+7

TAND tỉnh Quảng Trị vừa đưa ra xét xử sơ thẩm hai vụ án “Mua bán trái phép vật liệu nổ”. Những bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa đã phạm sai lầm khi đùa giỡn với... thuốc nổ.

TAND tỉnh Quảng Trị vừa đưa ra xét xử sơ thẩm hai vụ án “Mua bán trái phép vật liệu nổ”. Những bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa đã phạm sai lầm khi đùa giỡn với... thuốc nổ.

Nhóm trai bản đã phải hầu tòa vì đùa với... thuốc nổ
Nhóm trai bản đã phải hầu tòa vì đùa với... thuốc nổ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Giấu thuốc nổ trong vườn nhà
Khi 3 bị cáo của vụ án buôn bán thuốc nổ cực lớn bị lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện trong mấy năm gần đây bước vào phòng xử, nhiều người dự khán không hỏi bất ngờ bởi mái đầu của cả 3 đã lốm đốm bạc. Thật khó tin rằng, chính họ đã có những việc làm thiếu suy nghĩ, liều mạng. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị ghi rằng, từ đầu năm 2014, Trần Trung Đăng (55 tuổi) và vợ là Thái Thị Trí (54 tuổi, cùng trú xã Hướng Tân, H.Hướng Hóa) đã nghĩ ra “cách làm ăn mới” đó là thu gom thuốc nổ từ những người làm nghề rà tìm phế liệu trên địa bàn để bán kiếm lời.
Khoảng tháng 7.2014, Đăng nhận điện thoại của một người phụ nữ ở Bình Định hỏi mua thuốc nổ với giá 400.000 đồng/kg loại 1, 340.000 đồng/kg loại 2. Lập tức, Đăng gọi điện, thuê Phan Văn Tùy (57 tuổi, trú xã Mai Thủy, H.Lệ Thủy, Quảng Bình) chở thuốc nổ từ H.Hướng Hóa vào Bình Định với giá 80.000 đồng/kg. Tối 15.7, Tùy điều khiển xe ô tô mang BKS 73C- 024.85 lưu thông trên QL 9 theo hướng Khe Sanh - Đông Hà thì bị lực lượng Công an H.Hướng Hóa kiểm tra và phát hiện dưới nắp ca pô, ghế sau của xe có 6 túi gai chứa 152 kg thuốc nổ. Từ lời khai của Tùy, lực lượng chức năng đã tiếp cận với vợ chồng Đăng. Qua khám xét, nhà chức trách đã thu hơn 841 kg thuốc nổ nữa được đôi vợ chồng này chôn sau vườn nhà.
Tại phiên xét xử, trong khi Đăng và Tùy cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình thì Trí “cãi” rằng do thời gian đó bà đi làm rẫy xa nên không biết việc chồng ở nhà mua bán thuốc nổ để kiếm lợi. Tuy vậy, bà Trí đã im lặng khi HĐXX đưa ra các bằng chứng chỉ ra rằng chính bà đã giúp ông Đăng bốc 152 kg thuốc nổ lên xe của Tùy để chuyển vào “đất võ”.
9 năm tù là bản án nghiêm khắc của HĐXX dành cho Đăng. Trong khi, cũng với tội danh “Mua bán trái phép vật liệu nổ” Trí và Tùy đã “may mắn” hơn khi chỉ lãnh hình phạt 3 năm tù treo.
Tháo bom, lãnh án
Đó là câu oán thán muộn màng của nhóm trai bản ở thôn Ruộng (xã Hướng Tân, H.Hướng Hóa) khi kể lại trước tòa “con đường” dẫn họ đến với... vành móng ngựa. Theo lời khai và cáo trạng được công bố tại tòa hôm ấy, ngày 6.7, để kiếm chút tiền tiêu pha, Hồ Văn Minh (27 tuổi) rủ Hồ Văn Phòn (16 tuổi) lên khu rừng của thôn rà tìm phế liệu. Phát hiện một cái hố lớn, nghi có nhiều sắt phía dưới nên cả hai đã gọi thêm Hồ Văn Trai (29 tuổi), Hồ Văn Vai (21 tuổi), Hồ Văn Dinh (16 tuổi) mang theo thuổng, cuốc để lên cùng đào. Khi cả nhóm đào xuống khoảng 5m thì phát hiện 1 quả bom, phần đuôi bị vỡ, bên trong có thuốc nổ. Nhưng thay vì báo cho cơ quan chức năng thì nhóm trai bản lại đi tìm Hồ Văn Hiên (34 tuổi) và gạ bán thuốc nổ cho người này với giá 70.000 đồng/1kg. Được Hiên đồng ý, tối cùng ngày, cả nhóm quay lại chỗ hố có quả bom để tháo tổng cộng 160 kg thuốc nổ, khi đưa số thuốc này ra cho Hiên ở trên đường Hồ Chí Minh chuẩn bị đi tẩu tán thì bị lực lượng tuần tra của Công an H.Hướng Hóa bắt quả tang.
Trước những câu hỏi của HĐXX và vị đại diện Viện kiểm sát hôm ấy, cả 7 bị cáo chỉ gật đầu, đồng ý mà không hề có phản kháng. Vị chủ tọa phiên tòa cũng nhận định rằng nhóm trai bản này phạm tội cũng vì trẻ người non dạ, kém hiểu biết và không thông tường luật pháp. Dù vậy, bản án cũng đã được tuyên: Minh và Hiên lãnh 3 năm 6 tháng tù, Vai và Trai lãnh 3 năm tù, còn lại Vam, Phòn, Dinh may mắn hơn với 3 năm tù treo.
Hai phiên tòa trong ngày hôm ấy đều có những lời nói ăn năn, đều có những cái cúi đầu hối lỗi. Dù muộn, nhưng các bị cáo chắc đã hiểu, thuốc nổ không phải thứ để... đùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.