Dự án nợ nghĩa vụ tài chính, dân chậm nhận sổ đỏ

30/11/2013 10:00 GMT+7

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) tại một số dự án đô thị mới. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư còn nợ, hoặc chậm nộp nghĩa vụ tài chính.

 Dự án nợ nghĩa vụ tài chính, dân chậm nhận sổ đỏ
Nhiều dự án còn chậm nộp thuế, phí - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại khu đô thị mới Việt Hưng, khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, Tổng công ty Phát triển nhà và Đô thị (HUD) cho rằng, đơn vị này chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá thành xây dựng và giá bán đối với 25% và 50% diện tích nhà biệt thự, nhà vườn để nộp tiền cho ngân sách nhà nước. Về việc chưa tiếp tục nộp thuế cho dự án Vân Canh, HUD cho rằng, do nhiều phần đất của dự án này “vướng” vào quy hoạch của thành phố nên phải tạm dừng để xác định chính xác diện tích phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và báo cáo thành phố trong thời gian tới. Tuy nhiên, HUD cũng chưa đưa ra thời hạn cụ thể.
 
Cũng với lý do chưa xác định được phần chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng, chủ đầu tư khu đô thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì là Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) chưa chấp hành nghĩa vụ tài chính. Bên cạnh đó, đơn vị này còn không thực hiện việc chuyển nhượng dự án đúng quy định, chưa có biên bản bàn giao 12 căn hộ cho đối tượng chính sách.
 
Bàn giao 684 căn hộ cho khách hàng từ 2007 nhưng hiện Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Văn phòng đăng ký đất đai mới duyệt hồ sơ, chờ in phôi cấp sổ đỏ cho 96 căn hộ thuộc dự án The Manor. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, lý do chậm trễ là vì chủ đầu tư (Tập đoàn Bitexco) chưa nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung. Tuy nhiên, Bitexco cho biết, nguyên nhân là do đến ngày 20.11 vừa qua, cơ quan chức năng mới có văn bản hướng dẫn về việc chủ đầu tư phải nộp bao nhiêu, cách nộp thế nào. Bitexco khẳng định sẽ hoàn thành nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung trong tháng 12.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan hữu trách về thuế, tài chính của thành phố cần làm việc tích cực hơn, hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thúc đẩy việc cấp sổ đỏ nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi người dân.

Đan Hạ

>> Cấp chứng nhận quyền sử dụng đất: Ba quận xin dời hạn
>> Bà hỏa lại “ghé thăm” Trung tâm đăng kí quyền sử dụng đất TP.Huế
>> Gỡ vướng cho 130.000 hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Trưng mua quyền sử dụng đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.