‘Đóng băng’ một dự án du lịch

14/07/2014 13:25 GMT+7

Dự án Khu du lịch (KDL) hồ Suối Lam (xã Thuận Lợi, H.Đồng Phú, Bình Phước) khởi động cách đây 16 năm và qua nhiều đơn vị quản lý, nhưng đến nay vẫn trong tình trạng hoang vắng.

‘Đóng băng’ một dự án du lịch
Bảng chỉ dẫn đường vào hồ Suối Lam - Ảnh: Phước Hiệp

KDL Suối Lam có diện tích rộng 1,5 ha và 365.000m2 mặt nước, tiền thân là nơi cung cấp nước cho sản xuất chế biến mủ cao su của Công ty CP Cao su Đồng Phú. Năm 1997, khu đất trên giao lại cho Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu tổng hợp và du lịch tỉnh Bình Phước quản lý, sử dụng làm điểm du lịch. Doanh nghiệp này đã đầu tư một số hạng mục như đường nhựa, đường điện 3 pha, phòng karaoke, nhà làm việc, nhà thủy tạ, cầu trượt, máy bay thủy lực, xích đu xoay lắc...Vào những ngày cuối tuần, hồ Suối Mơ đông nghịt người, du khách từ TP.HCM và những vùng lân cận kéo về thưởng ngoạn. Đến năm 2008, Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu tổng hợp và du lịch tỉnh Bình Phước  giải thể, KDL  hồ Suối Lam giao cho một số sở, ngành quản lý và bắt đầu chìm vào lãng quên.

‘Đóng băng’ một dự án du lịch
Nhà hàng thủy tạ có thể sập bất cứ lúc nào - Ảnh: Phước Hiệp

Lây lất, hoang tàn

Được thiên nhiên ban tặng, hồ Suối Lam có vẻ đẹp quyến rũ đậm chất hoang sơ. Được bao bọc bởi những cánh rừng cao su thẳng tắp, ngút ngàn tầm mắt và những vạt rừng trồng lâu năm. Thoạt nhìn hồ Suối Lam hao hao giống hồ Xuân Hương ở Đà Lạt. Mặt hồ phẳng lặng như gương và trong xanh quanh năm.

Cách đây vài năm, khi đi trên đường ĐT 741 đoạn rẻ vào hồ Suối Lam, du khách dễ dàng bắt gặp một biển hiệu lớn chỉ dẫn vào KDL này. Còn nay, được thay bằng tấm biển chỉ dẫn rất nhỏ, lại bị cỏ dại che khuất. Đi sâu vào bên trong, đứng bên hồ này nhìn sang bên kia, có vẻ nơi đây vẫn còn dáng dấp của một khu du lịch. Thế nhưng, do một thời gian dài không sử dụng, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, khung cảnh hết sức hoang tàn, đổ nát.

‘Đóng băng’ một dự án du lịch
Chiếc đu quay nằm gãy chỏng chơ - Ảnh: Phước Hiệp

Theo quan sát của chúng tôi, tại đây vẫn còn những chiếc đu quay nhưng đã gãy đổ chỏng chơ. Tọa lạc nên hồ là nhà hàng thủy tạ khá lớn, tuy nhiên nó đã bị bỏ hoang nhiều năm nay, có thể sụp xuống bất cứ lúc nào. Khung cảnh hoang tàn, không một bóng người. Thỉnh thoảng chỉ có vài con bò đang nhởn nhơ gậm cỏ.Anh Mai Văn Thường (ngụ xã Thuận Lợi) bức xúc: “Khi nghe hồ Suối Lam được quy hoạch thành KDL quy mô, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi. Nhưng chờ đến dài cổ mà đến nay vẫn là bãi đất hoang, không biết phải chờ đến bao giờ?”.

‘Đóng băng’ một dự án du lịch
Nhà hàng Suối Lam giờ hoang tàn đổ nát - Ảnh: Phước Hiệp

Chờ nhà đầu tư

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước cho biết, trước tình trạng xuống cấp của KDL Suối Lam, Sở đã họp với các sở, ngành, công ty điện lực, UBND H. Đồng Phú… để đưa ra hướng xử lý. Cụ thể, đối với tài sản trên đất và nhà hàng thủy tạ được đầu tư từ năm 1997, nay đã hư hỏng nặng, Sở đề xuất giao Trung tâm bán đấu giá tổ chức bán đấu giá công khai nhằm thu hồi vốn. Riêng các tuyến đường giao thông, Sở cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng và đo vẽ đường giao thông dẫn vào KDL với chiều dài tuyến đường hơn 2km, chiều rộng 3,5m để làm cơ sở bàn giao cho UBND H.Đồng Phú quản lý.

‘Đóng băng’ một dự án du lịch
Toàn cảnh Hồ Suối Lam - Ảnh: Phước Hiệp

Đối với diện tích hồ nước hơn 365.000m2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong cũng đã yêu cầu Sở NN-PTNT Bình Phước bàn giao cho Chi cục thủy lợi tỉnh quản lý. Sau đó Chi cục thủy lợi đã bàn giao lại cho Công ty Thủy nông Bình Phước có hướng giám sát, quản lý.

Ông Toản nói: “Nếu sau này, có nhà đầu tư thì Sở VH-TT-DL sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiến hành xem xét, triển khai tiếp tục đầu tư, sử dụng”.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.