Dốc sức phòng chống cháy rừng

01/05/2015 13:00 GMT+7

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, ngành chức năng và người dân ở các lâm phần thuộc tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực để hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài, ngành chức năng và người dân ở các lâm phần thuộc tỉnh Cà Mau đang dốc toàn lực để hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ thường xuyên kiểm tra máy bơm nước chữa cháy rừng - Ảnh Chí Tín
Ông Trương Minh Hoàng (bìa phải), Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, tìm hiểu đời sống của người dân nhận khoán đất rừng - Ảnh Chí Tín
Khô hạn diễn ra từng ngày
Theo ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Cà Mau, đến thời điểm này, trên địa bàn có 11.294 ha rừng tràm và rừng cụm đảo đang báo động cháy cấp 4; 27.395 ha dự báo cháy cấp 5. Các khu vực báo động cháy cao là Phân trường Trần Văn Thời (xã Khánh Bình Tây Bắc), Vườn quốc gia (VQG) U Minh Hạ và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ. Tại VQG U Minh Hạ, trong 8.527 ha rừng đang được bảo vệ nghiêm ngặt có gần 7.000 ha không còn nước tưới. Ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc VQG U Minh Hạ, cho biết mấy ngày nay nắng gay gắt, nước bốc hơi nhanh khiến cho diện tích vùng lõi của VQG gần như bị khô hạn hoàn toàn. Dự báo những ngày tới, nắng liên tục kèm gió mạnh sẽ làm diện tích rừng bị kiệt nước tăng thêm và nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm. Ngoài ra, nước ở các kênh rạch đang cạn dần cũng gây khó khăn cho việc di chuyển phương tiện, dụng cụ chữa cháy khi xảy ra tình huống xấu.
Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho hay 11.000 ha rừng tràm trồng theo mô hình quảng canh của công ty cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nước trầm trọng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây cũng như nguồn nước dự phòng để phòng chống cháy rừng.
Tập trung bảo vệ rừng
Để chủ động ứng phó cháy rừng, Cà Mau đã huy động hàng ngàn lực lượng túc trực 24/24 ở 126 tháp, chốt canh lửa. Hiện 86 tổ máy bơm công suất lớn với gần 64 km ống dẫn nước chữa cháy đã được triển khai đến từng vị trí trọng điểm trong rừng. Ngoài ra, các đơn vị chủ rừng đã san gạt thông thoáng hơn 90 km đường lưu thông xuyên rừng, gần 210 km đường kênh rạch và 80 vỏ máy luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng... Công ty Khí Cà Mau cũng điều động xe chữa cháy chuyên dụng vào ứng trực tại rừng để bảo vệ đường ống dẫn khí đi ngang VQG U Minh Hạ. Toàn bộ xe chữa cháy của Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Cà Mau cùng lực lượng của Chi cục Kiểm lâm vùng 3 đang sẵn sàng chi viện khi có yêu cầu.
Theo dự báo của ngành chức năng, nắng gắt sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Ông Hiếu cho biết điều đáng lo nhất hiện nay là hơn 90 km kênh bao quanh khu vực rừng tràm do đơn vị quản lý đã bị bồi lấp, làm thiếu nước chữa cháy nghiêm trọng. Thêm vào đó, lâm phần rừng tràm U Minh Hạ đang có trên 5.479 hộ nhận khoán đất rừng, với tổng số hơn 20.000 nhân khẩu. Riêng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ có 2.593 hộ, với diện tích rừng giao khoán là 17.590 ha. Những hộ dân này nhận đất rừng sản xuất theo mô hình lâm - ngư - nông kết hợp sinh sống xen kẽ và ven rừng nên đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ khai thác lâm sản, cá đồng, lúa, hoa màu và cây ăn trái. Mùa khô cũng là mùa người dân cải tạo đồng ruộng, khai thác mật nên tình trạng đốt đồng, đốt tổ ong lấy mật cũng thường xuyên diễn ra. Đây là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng trong những năm qua.
Trước tình hình mùa khô năm 2015 sẽ còn kéo dài và nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, ông Lê Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã chỉ đạo các sở ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân sống trong và xung quanh lâm phần; đồng thời yêu cầu tăng cường kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn từ đầu đối với các đối tượng có ý định vào rừng khai thác mật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.