Đọc sách ở chùa

28/06/2013 09:18 GMT+7

Tuy còn khiêm tốn nhưng tủ sách ở chùa Hương Mai đã “âm thầm” bồi dưỡng kiến thức cho nhiều đứa trẻ ở nơi bán đảo.

Đọc sách ở chùa

Trụ trì chùa Hương Mai đọc sách cùng các em nhỏ ở thư viện chùa - Ảnh: Xuân Khánh

Chùa Hương Mai nằm ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Theo trụ trì chùa, đại đức Thích Quảng Thức, thì khởi nguyên của chùa có từ hơn trăm năm nay, trải qua nhiều lần xây mới và trùng tu mới được khang trang như ngày nay.

Năm 2006, đại đức Thích Quảng Thức về tiếp quản chùa Hương Mai. Nhận thấy cuộc sống ở đây về vật chất thì có vẻ tạm ổn, nhưng về đời sống tinh thần, nhất là “kênh” tiếp thu tri thức của lớp trẻ thì còn nhiều hạn chế; sau nhiều lần trăn trở, cuối cùng đại đức Thích Quảng Thức cũng tìm được hướng giải quyết đó là kêu gọi phật tử gần xa, kể cả sự hỗ trợ của xã hội để xây dựng thư viện sách đặt tại chùa.

"Tháng 6.2011, Thư viện chùa Hương Mai được thành lập sau khi nhận được nhiều nguồn tài trợ, trong đó phải kể đến một trường đại học ở TP.Hồ Chí Minh”, đại đức Thích Quảng Thức cho hay. Theo quan sát của chúng tôi, sách ở thư viện chùa Hương Mai rất đa dạng về chủng loại, từ sách về Phật giáo cho đến sách nhân văn, tự nhiên, dạy làm người, truyện tranh thiếu nhi…

Theo sư trụ trì, từ ngày có thư viện chùa lúc nào cũng có tiếng trẻ con, có khi cũng được vài chục em. “Các em đến thư viện hầu như cả ngày, đọc sách chán chê thì các em lại rủ nhau ra khuôn viên chùa để chơi”, vị trụ trì chùa Hương Mai cho biết thêm.

Một người dân ở gần chùa tâm sự, nhờ có thư viện của chùa mà các em ít đi dang nắng, chơi bời lêu lổng, nên nhiều cha mẹ ít lo lắng hơn và yên tâm làm ăn. Tuy nhiên điều vị trụ trì này vẫn đau đáu là làm sao mở rộng được thư viện, tăng thêm chủng loại đầu sách để tiếp tục “hút” các em vì tâm lý trẻ thường hay dễ chán những thứ quen.

Xuân Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.