Doanh nghiệp vận tải khách ký cam kết an toàn giao thông

19/04/2013 10:55 GMT+7

Chiều 17.4, lần đầu tiên 29 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ở Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung có tuyến xe khách chạy qua địa bàn Quảng Ngãi tiến hành ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) với các cơ quan chức năng.

 
Xe khách 16 chỗ ngồi chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng do chạy quá tốc độ gây tai nạn.

Theo đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an Quảng Ngãi thường xuyên phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức hướng dẫn pháp luật về TTATGT cho đội ngũ lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, thông báo tình hình vi phạm TTATGT của lái xe cho các đơn vị kinh doanh vận tải để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Đối với đơn vị kinh doanh vận tải cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT, không đưa phương tiện không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về kỹ thuật an toàn… tham gia giao thông, giáo dục đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện văn hóa giao thông, tổ chức cho lái xe ký cam kết tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện, chạy đúng tốc độ cho phép, đi đúng phần đường, làn đường…

Theo đại tá Hồ Quang Trung, Trưởng phòng PC67, trong những tháng qua, tình trạng xe khách chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, nhất là xe 16 chỗ ngồi chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng lại tái diễn. Loại xe khách 16 chỗ mà nhiều người còn gọi là “hung thần xa lộ” thường xuyên chạy vòng vo đón khách, “nhồi nhét” 25-30 người và phóng bạt mạng trên những đoạn đường không có CSGT, thậm chí vượt cả xe công vụ nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn.

 
Các doanh nghiệp vận tải hành khách ký cam kết không vi phạm ATGT - Ảnh: Hiển Cừ

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Quảng Ngãi xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông làm chết 35 người, bị thương 16 người. Đại tá Trung cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhất là những vụ nghiêm trọng là do chủ xe khoán trắng cho lái xe chạy đủ chuyến, đủ tiền về nộp nên lái xe đường dài bất chấp sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng, liên tục chạy quá tốc độ, vượt ẩu.

Để kiềm chế và giảm TNGT, nhất là TNGT liên quan đến xe khách, lực lượng CSGT Công an Quảng Ngãi đang mở đợt cao điểm tổng kiểm tra xử lý xe khách, nhất là xe khách 16 chỗ ngồi chạy tuyến Quy Nhơn - Quảng Ngãi - Đà Nẵng vi phạm chạy quá tốc độ, “nhồi nhét” khách, tài xế sử dụng bia rượu quá nồng độ quy định, đón trả khách không đúng quy định, không có thiết bị giám sát hành trình. “Doanh nghiệp nào đã cam kết rồi mà có xe khách nào vi phạm sẽ bị lực lượng CSGT sẽ xử lý khung phạt cao nhất”, đại tá Trung khẳng định.

Đại tá Nguyễn Thanh Trang, Phó giám đốc Công an Quảng Ngãi, cho rằng lực lượng chức năng không mong muốn việc xử phạt nhiều mà mong các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó chú trọng việc giáo dục đạo đức, ý thức, phân lịch cụ thể cho cho lái xe chạy đường dài với mục tiêu ATGT là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Hiển Cừ

>> Tai nạn giữa ngã tư
>> Cầu Sài Gòn kẹt cứng vì tai nạn liên hoàn
>> Tai nạn đường sắt, một người chết
>> Bắt giam lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn
>> Một người nghi bị điên cướp xe gây tai nạn hàng loạt
>> Một bác sĩ tử vong do tai nạn giao thông
>> Thanh tra giao thông tự gây tai nạn tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.