Đổ máu vì phản đối trại lợn gây ô nhiễm

20/08/2013 08:49 GMT+7

Sáng 14.8, nghe tin có xe chuyển thức ăn vào trại lợn ở thôn Hoàng Xá, xã Lại Thượng, H.Thạch Thất, Hà Nội (do 3 ông Nguyễn Đình Thuận, Đinh Văn Thủy và Trịnh Văn Kim, cùng ở xã Cổ Đông, TX.Sơn Tây, Hà Nội làm chủ), ông Nguyễn Văn Thông (74 tuổi, ở thôn Hoàng Xá) cùng nhiều người dân trong thôn đã ra ngăn cản.

Trong lúc giằng co, một người trên ô tô đã tiếp cận ông Thông từ phía sau, khiến ông Thông ngã xuống đất bất tỉnh với một vết dao đâm vào sườn phải. Sự việc đã gây nên sự phản đối dữ dội trong người dân Hoàng Xá.

Ngày 16.8, UBND xã Lại Thượng, Phòng Tài nguyên Môi trường H.Thạch Thất, Công an H.Thạch Thất, Công an TP.Hà Nội và Công ty cổ phần chăn nuôi CP (đơn vị đầu tư cho trại lợn kể trên) đã đối thoại với người dân Hoàng Xá.

Tại buổi đối thoại, đại diện Phòng An ninh kinh tế, Công an TP.Hà Nội khẳng định các trại lợn có sai phạm về quy mô hoạt động và vệ sinh môi trường, đề nghị Công an H.Thạch Thất phạt hành chính; yêu cầu xuất hết số lợn hơn 1.000 con trong 3-5 ngày.

Công an H.Thạch Thất cho biết đang điều tra kẻ đâm ông Thông để xử lý theo pháp luật.

Còn UBND H.Thạch Thất khẳng định sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu thấy sai phạm sẽ cho dừng hoạt động.

Buổi đối thoại kéo dài đến 19 giờ 30 phút nhưng ba chủ trại lợn đã bỏ về giữa chừng và không ký biên bản khiến người dân càng bất bình.

Theo người dân thôn Hoàng Xá, từ ngày có các trại lợn gây ô nhiễm tại địa phương, không ngày nào họ được sống yên ổn (Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh).

Do quá bức xúc, nhiều người đã lập chốt, dựng lán ngăn xe ra vào, dẫn đến xô xát.

Ngày 20.4, một người dân là chị Vương Thị Phương đã bị lái xe Đinh Văn Hải ở xã Cổ Đông, TX.Sơn Tây đánh trọng thương, phải nhập viện cấp cứu.

Sau sự việc này, UBND xã Lại Thượng đã tổ chức đối thoại và được các chủ trại lợn cam kết trong 3 tháng, từ 23.4-23.7 sẽ dừng chăn nuôi để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Hà An - Nam Anh

>> Ô nhiễm vì lông gà và da bò
>> Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường
>> Công bố danh sách các cơ sở gây ô nhiễm
>> Ô nhiễm du lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.