Điện về cù lao

03/07/2013 09:19 GMT+7

Đường dây điện vượt sông Tiền không chỉ đem ánh sáng phục vụ sinh hoạt mà còn giúp người dân vùng đất cù lao Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) phát triển kinh tế và làm giàu, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Ước mơ thành hiện thực                             

Cùng với đoàn làm chương trình “Con đường ánh sáng” của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), chúng tôi vượt sông Tiền đến xã cù lao Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) -  một trong những nơi đang “thay da đổi thịt” nhờ công trình kéo điện vượt sông Tiền. Hai trụ điện vượt sông cách nhau gần 1 km như mạch máu nối liền cù lao với đất liền. Cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân nơi đây đang đổi mới hằng ngày nhờ ánh sáng điện phủ khắp. Bà Nguyễn Thị Trương (72 tuổi), một người sống cố cựu ở Tân Thuận Đông, chia sẻ: “Hồi đó, nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến chuyện có điện xài, vậy mà bây giờ có điện thiệt. Nhờ có điện, đường sá được làm mới, con cháu làm ăn, học hành đều thuận lợi, những người lớn tuổi như tôi ai cũng mừng”.

Điện về cù lao 1
 Đường dây điện đã được kéo về cù lao Tân Thuận Đông  - Ảnh: EVN SPC

 

Bằng nhiều nguồn vốn, đến nay chúng tôi đã kéo điện, cấp điện cho tất cả các hộ nuôi trồng thủy sản, các hộ lau bóng gạo có đủ điện để đáp ứng yêu cầu sản xuất. 

Ông Đào Hữu Điền, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp

Phần lớn các hộ dân ở xã cù lao Tân Thuận Đông đều sống bằng nghề làm vườn và nuôi trồng thủy sản nên việc có nguồn điện để sử dụng mang ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế gia đình. Từ khi có điện, các nhà vườn đã chủ động từ khâu bơm tưới, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, điều khiển vườn ra hoa trái theo ý muốn. Anh Lê Văn Chót phấn khởi nói: “Có điện sử dụng, chi phí tưới tiêu, chăm sóc vườn rẻ hơn rất nhiều so với làm thủ công. Trước đây, mỗi đợt tưới xoài giáp khu vườn, nếu chạy máy phải tốn hơn 100.000 đồng tiền dầu, còn từ khi có điện chỉ tốn khoảng 10.000 đồng. Nhờ vậy mà mình tiết kiệm được rất nhiều”.

Hơn 10 năm trước, khi dự án kéo điện vượt sông Tiền được triển khai, nếu tính về hiệu quả kinh tế có lẽ ít ai dám thực hiện, bởi mỗi hộ ở cù lao chỉ sử dụng điện từ 15.000 - 40.000 đồng/tháng, trong khi số tiền đầu tư lên đến hơn 5 tỉ đồng. Thế nhưng, với sự hỗ trợ chỉ đạo của EVN SPC, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã làm việc mà nhiều người dân cù lao tưởng chừng không thể là kéo điện vượt sông Tiền. Dù việc kéo điện đã cách đây đã lâu nhưng đối với người cù lao Tân Thuận Đông, đó mãi là một ngày không thể quên. 

Diện mạo mới trên đất cù lao

Rời những vườn cây ăn trái bạt ngàn, chúng tôi đến những bãi bồi quanh các cù lao, nơi được xem là vùng đất “vàng” để nuôi cá tra xuất khẩu của tỉnh Đồng Tháp. Điện kéo về tận nơi đã giúp doanh nghiệp chủ động nguồn nước nuôi cá, nhờ vậy mà chi phí nuôi mỗi kí cá nguyên liệu đều giảm.

Theo Công ty Điện lực Đồng Tháp, để có điện phục vụ các vùng nuôi với diện tích mặt nước hơn 1.000 ha của tỉnh, ngành điện đã đầu tư trên 40 tỉ đồng xây dựng đường dây trung thế, trạm biến áp… Bù lại mỗi năm, vùng nuôi rộng lớn trên đem lại sản lượng hơn 250.000 tấn cá tra nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Đây là con số ấn tượng và đáng tự hào cho những đóng góp của ngành điện Đồng Tháp. Ông Đào Hữu Điền, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp, cho biết: “Ngành kinh tế trọng điểm của Đồng Tháp là xuất khẩu gạo và thủy sản. Chính vì vậy Công ty Điện lực Đồng Tháp luôn coi việc đảm bảo cung cấp điện cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở hai ngành mũi nhọn trên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đặc biệt, bằng nhiều nguồn vốn, đến nay chúng tôi đã kéo điện, cấp điện cho tất cả các hộ nuôi trồng thủy sản, các hộ lau bóng gạo có đủ điện để đáp ứng yêu cầu sản xuất”.

 Điện về cù lao 2
Kiểm tra điện tại ao nuôi cá tra ở Đồng Tháp  - Ảnh: EVN SPC

Có thể thấy, nhờ ánh sáng điện, vùng đất cù lao heo hút ngày nào của tỉnh Đồng Tháp giờ đã trở thành những xóm làng trù phú như: cù lao Tây, cù lao Long Khánh - Long Thuận, Bình Thạnh, An Nhơn, An Hòa… Chính những cù lao này đưa Đồng Tháp trở thành một trong hai địa phương nuôi cá tra công nghiệp lớn nhất ĐBSCL và góp phần đưa Việt Nam trở thành nước xuất khẩu cá da trơn hàng đầu thế giới.

Đình Tuyển 

>> Chống quá tải cho lưới điện miền Nam
>> Hơn 4.400 tỉ đồng cho lưới điện miền Nam
>> Điện lực Sóc Trăng cảm ơn Báo Thanh Niên
>> Công ty Điện lực Cần Thơ trả lời thư phản ánh của bạn đọc
>> Khởi công xây cảng biển Trung tâm điện lực Duyên Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.