'Điếc mũi' vì trại bò Úc

21/03/2015 09:34 GMT+7

Hàng trăm hộ dân ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì trại nuôi bò Úc không đảm bảo vệ sinh.

Hàng trăm hộ dân ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, H.An Dương, TP.Hải Phòng đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng vì trại nuôi bò Úc không đảm bảo vệ sinh. 

Trại nuôi bò Úc mất vệ sinh khiến người dân chịu ô nhiễm.Trại nuôi bò Úc mất vệ sinh khiến người dân chịu ô nhiễm - Ảnh: Linh Linh
Ông Lê Văn Mạnh (46 tuổi, ở thôn Ngô Hùng) cho biết: khoảng đầu tháng 12.2014 đến trước Tết Ất Mùi, Công ty Foodex (thuê mặt bằng của Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu vật tư tàu thủy, trong khu công nghiệp Bến Kiền trên địa bàn) đã nhập về hơn 2.000 con bò để nuôi, khiến người dân thôn Ngô Hùng phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ khu vực nuôi bò (cách nhà dân chỉ hơn 100 m).
Cũng bức xúc trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Chờ (52 tuổi, cũng ở thôn Ngô Hùng), phản ánh: “Cả khu dân cư mất ăn tết vì phân bò. Đến nay, tình trạng này vẫn không giảm, hầu như nhà nào cũng phải đóng kín cửa, không ai muốn ra khỏi nhà vì cứ hít phải mùi hôi từ phân bò và nước tiểu là đau đầu, buồn nôn, nhất là người già và trẻ nhỏ”.
Bà Chờ cho biết thêm, bà từng làm việc cho Công ty Foodex, nhưng chỉ sau đợt nhập bò đầu tiên đã phải xin nghỉ vì không chịu nổi mùi phân và nước tiểu bò thải ra ngập các chuồng, không được xử lý và chảy vào một khu đất trũng. Trời nắng, phân bốc hơi, bay khắp cả khu vực, trời mưa thì trôi ra ngoài, chảy cả xuống mương.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, trại nuôi bò của Công ty Foodex được thiết kế theo từng dãy. Mỗi chuồng có hàng trăm con bò với tổng số khoảng hơn 1.000 con. Phân bò, nước thải ngập ngụa ngay dưới nền chuồng trại không được thu gom, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Các hộ dân thôn Ngô Hùng do quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm trên đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên xã An Hồng và H.An Dương. Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng cho biết đã nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã nhiều lần mời doanh nghiệp lên giải quyết, yêu cầu phải có biện pháp xử lý.
Phòng TN-MT huyện đã tổ chức đối thoại với các hộ dân cùng các đơn vị liên quan. Theo biên bản cuộc họp này, Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu vật tư tàu thủy cho rằng, khi thuê mặt bằng, Công ty Foodex đã cam kết sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định, nhưng quá trình triển khai đã không thực hiện, khiến người dân khiếu kiện.
Phía Công ty Foodex cũng thừa nhận nội dung người dân kiến nghị là đúng. Theo đó, doanh nghiệp đã nhập 2.000 con bò Úc về nuôi nhưng mới xuất được 1.000 con. Đại diện công ty này cũng cam kết sẽ xuất hết số bò kể trên trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.