Đến với Bualapha

19/05/2015 09:41 GMT+7

Mới đây, đoàn hành trình nhân đạo gồm các bác sĩ thuộc Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi cùng các thanh niên tình nguyện đã vượt cả ngàn cây số đến với người dân nghèo ở huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào).

Mới đây, đoàn hành trình nhân đạo gồm các bác sĩ thuộc Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi cùng các thanh niên tình nguyện đã vượt cả ngàn cây số đến với người dân nghèo ở huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào). 

 Hoạt động khám chữa bệnh thu hút rất đông người dân huyện Bualappha, tỉnh Khăm Muộn - Ảnh: Hiển Cừ Hoạt động khám chữa bệnh thu hút rất đông người dân huyện Bualappha, tỉnh Khăm Muộn - Ảnh: Hiển Cừ
Thời tiết ở Lào đang mùa khô, nắng nóng như đổ lửa khiến mọi người đều cảm giác bứt rứt, khó chịu. Sáng sớm, trước khi xe rời trung tâm tỉnh lỵ Khăm Muộn, vượt hơn 160 km để đến vùng đất Bualapha, anh Vi Nhất Trường, Phó chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Quảng Ngãi, thông báo làm ai cũng ngạc nhiên: “Anh em chuẩn bị khẩu trang chứ bụi khủng khiếp lắm đó”. Là người đã từng sinh sống ở Bualapha gần 10 năm, anh Trường thấu hiểu nỗi nhọc nhằn khi đến với mảnh đất này. Anh nói: “Trước đây, để đến được trung tâm huyện, phải xuôi theo dòng sông bằng ghe bé xíu, mùa mưa rất dễ bị lật, nguy hiểm đến tính mạng”.
Dưới cái nóng như bỏng rát, bụi đường tung mù mịt suốt hàng trăm cây số nhưng các thành viên trong đoàn tình nguyện ai cũng háo hức, ngóng trông về Bualapha, nơi những người dân nghèo đang đợi chờ.
Sau bữa cơm trưa vội vàng, đoàn hành trình nhân đạo lập tức di chuyển đến địa điểm của trường tiểu học nằm tại trung tâm huyện Bualapa để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Mới chỉ 1 giờ chiều nhưng hàng trăm người dân đã có mặt tại điểm khám bệnh. Không có cảnh ồn ào, chen lấn, ai đến trước khám trước, ai đến sau khám sau, buổi khám diễn ra trật tự, thắm đượm nghĩa tình.
Lấy tay quệt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh Pon Xayyasaeng (35 tuổi, ở làng Xôi), nói rằng vùng đất này mỗi năm ruộng chỉ làm được một vụ, thời gian còn lại vào rừng hái nấm, đốt than, thu nhập chừng hơn 3 triệu kíp/năm (khoảng gần 10 triệu đồng) nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Vì thế, vợ anh thường hay đau ốm nhưng không có điều kiện để khám chữa bệnh. “Khi cán bộ y tế đến nhà thông báo có đoàn bác sĩ từ VN sang khám bệnh, phát thuốc, vợ chồng tui mừng lắm, cứ tính từng ngày. Hôm nay, giữa trưa chạy xe máy hơn 30 km mới đưa vợ đến được điểm khám bệnh”, Anh Pon Xayyasaeng nói.
Giám đốc Bệnh viện huyện Bualapha, ông Daosavan Phongsawat, cho biết Bualapha là huyện khó khăn, nghèo nhất tỉnh Khăm Muộn. Toàn huyện còn gần 600 hộ nghèo, cơ sở vật chất cũng như nhân lực y tế từ huyện đến cơ sở rất thiếu thốn. Trong khi đó, thời tiết hay thay đổi đột ngột, người dân lại chưa biết cách phòng, chống nên thường xảy ra dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết. “ Do điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân còn hạn chế nên mỗi khi có bác sĩ VN sang khám, phát thuốc, dân Bualapha rất vui, họ luôn ghi nhớ tình cảm quý báu này. Khọp chay lay lay (cảm ơn rất nhiều)”, ông Daosavan Phongsawat bày tỏ.
Càng gần đến chiều tối, người dân Bualapha đến khám bệnh mỗi lúc một đông nên các thành viên trong đoàn tình nguyện phải làm việc rất khẩn trương. Bác sĩ Lê Quang Trung (Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Quảng Ngãi), nói rằng nhờ những y, bác sĩ Bệnh viện huyện Bualapha biết tiếng Việt phiên dịch nên việc giao tiếp, thăm khám giữa bác sĩ và người bệnh diễn ra khá thuận lợi. “Người dân Lào thật thà chân chất nên các bác sĩ phải hỏi cặn kẽ tiền sử bệnh của từng người, sau đó mới khám và kê đơn phát thuốc. Dù khâu khám bệnh diễn ra vất vả nhưng anh em bác sĩ chẳng nề hà gì, ai cũng gắng sức với công việc với mong mỏi người dân ở đây được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, bác sĩ Trung thổ lộ và nói rằng, không chỉ khám bệnh, các bác sĩ còn hướng dẫn cách sử dụng thuốc, chế độ ăn uống và phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết…
Theo anh Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, đây là lần thứ hai tuổi trẻ Quảng Ngãi đến với người dân nghèo ở Bualapha để khám bệnh, cấp phát thuốc. Anh Hiệp cho biết thêm, sắp tới Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn Khăm Muộn sẽ tổ chức kết nghĩa. Đây chính là tiền đề để hoạt động nhân đạo của tuổi trẻ Quảng Ngãi đến nhiều hơn, thường xuyên hơn với người dân nước bạn Lào, gắn kết tình đoàn kết đặc biệt giữa người dân và tuổi trẻ hai nước Việt -Lào ngày càng sâu đậm, vững bền như lời Bác Hồ đã dạy: “Việt- Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.
Gần 400 triệu đồng giúp người dân và thanh niên Lào
Đợt hoạt động tình nguyện quốc tế tại tại tỉnh Champasak và Khăm Muộn (Lào) do Tỉnh đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn ra trong vòng 10 ngày. Tại đây, đoàn đã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 800 người dân, trao tặng 2 ngôi nhà nhân ái cho thanh niên nghèo, 25 máy vi tính cho các cơ sở Đoàn và 35 suất học bổng cho học sinh nghèo. Tổng kinh phí đợt tình nguyện này gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, còn diễn ra nhiều cuộc tọa đàm, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa tuổi trẻ Quảng Ngãi và tuổi trẻ Lào trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giới thiệu những tấm gương thanh niên điển hình trong việc phát triển kinh tế. Dịp này, đoàn tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi còn đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khăm Muộn (Lào) và tỉnh Nong Khai (Thái Lan).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.