Đề án sửa chữa nhà ở có người có công tại Đà Nẵng: Vun đắp mái ấm cho người có công

12/09/2014 10:04 GMT+7

Chỉ trong vòng 9 tháng triển khai Đề án Sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng trên địa bàn TP.Đà Nẵng, do Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chung tay thực hiện, đã gặt hái những thành quả cao hơn cả mong đợi...

 

Bà Phạm Thị Thuyền, vợ liệt sĩ, hạnh phúc trong ngày khánh thành căn nhà mới - Ảnh: L.Đ

Hạnh phúc trong những căn nhà mới

 

Theo báo các của Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng, sau 9 tháng triển khai thực hiện Đề án Sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng trên địa bàn, đã có 950 hộ được hỗ trợ sửa chữa nhà (kế hoạch ban đầu là 818 hộ). Cụ thể: Q.Hải Châu 103 nhà; Q.Thanh Khê 112 nhà, Q.Liên Chiểu 121 nhà, Q.Ngũ Hành Sơn 89 nhà; Q.Sơn Trà 51 nhà, Q.Cẩm Lệ 69 nhà; H.Hòa Vang 405 nhà. Tổng kinh phí huy động sửa chữa nhà là 27 tỉ đồng, đã thực hiện là 22,6 tỉ đồng.

Rưng rưng vì xúc động trong lễ khánh thành ngôi nhà mới, bà Phạm Thị Thuyền (vợ liệt sĩ, hiện trú tại tổ 33, P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) không dám nghĩ rằng mình có được căn nhà khang trang như thế này. Bà Thuyền là một trong 75 hộ gia đình trong danh sách những nhà xuống cấp trầm trọng, không thể sửa chữa, mà phải đầu tư xây mới. 60 triệu đồng là số tiền quá lớn đối với bà Thuyền, nên khi nhận được số tiền từ Đề án Sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng hỗ trợ để xây mới lại căn nhà, bà đã ngỡ là giấc mơ. Đến khi khánh thành căn nhà mới, bà mới hay đó là sự thật. Và mùa mưa bão năm nay, bà Thuyền và gia đình không còn lo thắc thỏm trước mưa to, bão lớn nữa.

Cũng giống như bà Thuyền, ông Nguyễn Đức Bảy, là thương binh 4/4 (trú tại tổ 152 P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng), sống lâu nay cùng người thân trong căn nhà cũ, diện tích hẹp, chật chội. Khi Đề án quyết định hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa căn nhà ọp ẹp của mình, ông Bảy mừng rơi nước mắt và khởi công sửa chữa nhà vào tháng 5.2014. Và còn mừng hơn, khi sau đó, trong chuyến thăm căn nhà ông Bảy trong gia đoạn xây dựng, ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị với Sở LĐ-TB-XH trình với UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ thêm cho gia đình ông Bảy 10 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa TP, để ông có thể hoàn tất toàn bộ các khâu sửa chữa được tốt hơn. Nhờ vậy, căn nhà trên diện tích 55m2 của ông Bảy cũng trở nên khang trang hơn. Và không chỉ riêng ông Bảy, 25 hộ khác nữa cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, sau khi hỗ trợ từ Đề án, đã được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng/nhà để có thể thực hiện việc sửa chữa được tốt hơn.

Tạo được sự đồng thuận cao

Đề án Sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công cách mạng TP.Đà Nẵng xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng đã nhanh chóng lập đề án và được UBND TP phê duyệt kịp thời tại Quyết định 7054/QĐ-UBND ngày 16.10.2014. Từ thời điểm này, mọi công tác đốc thúc tiến hành thực hiện được triển khai hết sức nhanh chóng. Đến cuối năm 2013, sau 2 tháng thực hiện, đã sửa chữa được 82 căn nhà từ các nguồn huy động. Sang năm 2014, với 818 nhà trong danh sách, trong quá trình thực hiện phát sinh thêm 12 nhà xuống cấp nặng cần sửa chữa, nâng con số này lên 830. Dù vậy, việc thực hiện vẫn được thực hiện rất kịp thời, và Đề án đã nhanh chóng về đích.

Theo đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP, sở dĩ việc triển khai thực hiện Đề án được tiến hành suôn sẻ và nhanh chóng hoàn tất, đó là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của Thường trực Thành ủy và UBND TP, cùng sự hưởng ứng của Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn TP. Đề án thực sự tạo nên một tiếng vang rất lớn và tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đặc biệt, Đề án còn thành công là nhờ những gia đình có công cách mạng, cùng chung tay đóng góp thêm cùng với nguồn kinh phí tài trợ để đạt được 3 tiêu chí: sinh hoạt, chống bão và tránh lũ.

“Chúng tôi và các ngành liên quan đã tham mưu và đề xuất kịp thời với UBND thành phố trong các trường hợp đề nghị bổ sung. Bên cạnh đó cũng chủ động phối hợp các ngành thành lập các tổ kiểm tra tiến độ thực thực hiện tại các địa phương, qua đó kịp thời xử lý vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện!” ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng chia sẻ quá trình thực hiện đi đến thành công của Đề án.

Diệu Hiền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.