Đầu năm bài bạc nở rộ

30/01/2012 08:37 GMT+7

Tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), thời tiết ngày 27.1 (mồng 5 âm lịch) nắng ráo, các sòng tôm cua bầu cá hoạt động mạnh. Đây là trò đỏ đen đơn giản, nhanh gọn nhất.

Tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), thời tiết ngày 27.1 (mồng 5 âm lịch) nắng ráo, các sòng tôm cua bầu cá hoạt động mạnh. Đây là trò đỏ đen đơn giản, nhanh gọn nhất.

Đi dọc trên các tuyến đường lớn của thành phố như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Quốc lộ 9… chỗ nào cũng có người tụm năm tụm ba. Trước chợ Đông Hà, xuất hiện vài “bà chủ” bày “đồ nghề” là tấm giấy vẽ hình “tôm cua” và chén dĩa, mời gọi khách qua đường ghé lại. Nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là khu vực vỉa hè đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 9 và đường Hùng Vương. Theo quan sát của PV Thanh Niên,  tại khoảnh đất chỉ dăm mét vuông có tới 5 bàn “tôm cua”. Người làm cái liên tục xóc dĩa trong khi người chơi cũng nhanh tay đặt tiền. Mức đặt cũng đủ loại, từ 2.000 đồng cho đến 200.000, 500.000 đồng, tùy thích.

Điều đáng nói, trong “sới bạc” này ngoài những tay chơi đang “say máu” là người lớn còn xuất hiện rất nhiều trẻ em. Xót xa thay khi những tờ tiền mà các em ném vào đây chắc chắn là các khoản lì xì mừng tuổi mà ông bà cha mẹ đã dành cho với ít nhiều ý nghĩa thiêng liêng… “Sáng giờ em thua mất 300.000 đồng rồi, giờ phải chơi tiếp để gỡ anh ạ…”- một em nhỏ chừng lớp 6, lớp 7 ngoảnh lại nói với tôi rất hồn nhiên. Càng về trưa, sòng “tôm cua” càng đông người, họ đi ngang qua, thản nhiên dừng xe dưới lòng đường rồi chúi đầu vào trò đỏ đen.

Cũng tại đây, PV cũng đã quan sát thấy một vài đối tượng dù không chơi nhưng lại đứng lảng vảng suốt một buổi. Theo phỏng đoán của nhiều người, chúng hoặc là các đối tượng bảo kê nhằm “phản ứng nhanh” khi có biến hoặc là các con nghiện vật vờ, xem ai thắng để trờ tới “xin đểu”… Dẫn đứa con nhỏ chừng 6 tuổi vào ăn thua, anh T.V.N nhoẻn miệng nói: “Đầu năm, đánh cái xem may hay rủi. Thua thì thôi mà thắng cũng tốt…”. Có lẽ cũng chính do tâm lý này mà không năm nào và không một sòng “tôm cua” nào mở ra trong dịp đầu năm lại… thưa khách. Và cũng chưa bao giờ thấy lực lượng chức năng sở tại đi dẹp những sòng bạc lộ thiên này.

Nạn đỏ đen tại các sòng “tôm cua” không phải là cá biệt, bởi dường như nhiều người với đủ loại ngành nghề đều thi nhau đánh. Có 1001 lý do để người ta đánh bạc đầu năm và cũng có tới hàng chục trò đỏ đen để lựa chọn. Từ quy mô gia đình đánh lẻ tẻ rồi đến bạn bè “khai hội đầu xuân”. Công chức nhà nước dù chưa phải đi làm nhưng sau khi lên xông đất cơ quan, uống vài ly nói dăm điều ba chuyện cũng ngồi xếp bằng đánh phỏm hoặc tá lả. “Đợt này nghỉ dài ngày, ở nhà cũng đã cúng đưa ông bà rồi, giờ không đánh bài thì biết làm gì bây giờ…” - V. cán bộ trẻ của một sở tại Quảng Trị “trần tình”.

Còn nhân viên của các công ty, doanh nghiệp tư nhân có khi còn được thoải mái hơn phần vì được sự ủng hộ của các ông bà chủ với câu cửa miệng là “đánh lấy hên”, “đánh xem tài lộc năm nay như thế nào”. Trước người ta tiếu lâm rằng “Làm trai cho đáng nên trai/ Đi đâu cũng có bộ bài lận lưng”, nhưng câu này hiện chưa đủ bởi sòng bạc của các quý bà nay cũng xôm tụ không kém. Giới trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên nếu chưa vào nhập học lại thì cố chơi nốt vài ván bài ở quê nhà “giết thời gian”, còn nếu đã nhập học thì lại tranh thủ tìm nhau sát phạt để “tiêu cho hết tiền lì xì”…

Đầu năm, nạn cờ bạc không phân biệt già trẻ gái trai, ngành nghề, công việc. Và trong cơn “say” nhiều người đã “tiền mất tật mang”, mất tiền, mất luôn cả bạn bè, anh em thậm chí có cả sứt đầu mẻ trán vì ăn thua.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.