Đảo Trần đón 15 hộ dân đầu tiên

30/09/2014 10:02 GMT+7

15 hộ dân vừa chính thức trở thành cư dân đảo Trần, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Họ chủ yếu là những ngư dân nhiều năm nay gắn bó với biển cả nhưng khi lên bờ chưa từng có nhà riêng, cũng không có đất canh tác.

Đảo Trần đón 15 hộ dân đầu tiên
15/17 căn nhà đã được bàn giao cho các hộ dân đầu tiên ra đảo Trần sinh sống - Ảnh: P.H.S

Nằm cách huyện đảo Cô Tô chừng 45 km, Đảo Trần có diện tích chỉ khoảng hơn 5 km nhưng là hòn đảo tiền tiêu của vùng Đông Bắc tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng. Tuy còn ngổn ngang nhưng 17 ngôi nhà với kiến trúc hiện đại thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dân cư trên đảo do Tổng công ty Đông Bắc đầu tư xây dựng đã hoàn thiện và đã có chủ nhân. Trong thời gian tới sẽ có thêm 13 căn hộ tương tự hoàn thành, nâng tổng số hộ dân ra đảo sinh sống lên 30 hộ.

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, chị Hoàng Thị Ngọc (28 tuổi, ở Móng Cái) kể, vợ chồng chị đều là dân đi biển từ bé. Từ khi lấy nhau cho đến nay đã hơn 8 năm, có 3 mặt con nhưng vẫn sống chung với cha mẹ chồng. Cứ đi biển thì thôi chứ về đến bờ, vợ chồng chị lại ao ước có một ngôi nhà nho nhỏ. Khi tỉnh Quảng Ninh có chủ trương vận động người dân ra lập nghiệp tại đảo Trần, chị đã bàn bạc với chồng đăng ký xin ra đảo. Anh Đặng Văn Hợi (chồng chị Ngọc) chia sẻ thêm: “Vợ chồng mình xác định ra đây lập nghiệp vì đằng nào cũng là đi biển. Có căn nhà mới như mua được con tàu mới, hạnh phúc lắm”.

Chàng trai Nguyễn Hiền (28 tuổi, ở huyện Hải Hà, Móng Cái) cũng hồ hởi: “Lần này mình ra đảo cùng gia đình anh trai. Lúc nhận nhà không tin nổi sẽ được ở trong căn nhà đẹp đến thế”.

Cùng ra đảo chuyến này với chúng tôi, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc chia sẻ: khi triển khai đề án đưa dân ra đảo Trần, tỉnh đã cân nhắc rất kỹ để có một phương án tránh tình trạng chạy theo phong trào, không hiệu quả. Kinh nghiệm cho thấy, từ một số nơi người dân ra đảo một thời gian rồi lại bỏ về do không phù hợp, gây lãng phí. Cuối cùng tỉnh đã chọn phương án đưa các gia đình có nghề đi biển làm cư dân đảo Trần. Khi đã chọn được dân tỉnh chủ động đã đưa ra các mẫu nhà để người dân lựa chọn cho phù hợp.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Đức Thành cho biết, để đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân trên đảo, huyện đã đấu nối xong nguồn nước từ bể xử lý nước C2 cấp nước sinh hoạt đến 17 căn nhà; lắp đặt 2 máy phát điện cung cấp điện sinh hoạt.

Trên đảo đã có 2 lớp học cho 10 trẻ mầm non và 5 trẻ ở độ tuổi tiểu học. Về y tế, đảo Trần sẽ thực hiện mô hình dân quân y kết hợp, phát huy công năng trạm y tế của bộ đội biên phòng cùng với việc tăng cường trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ. “Tới đây, huyện sẽ tổ chức và hỗ trợ phương tiện tàu khách thủy từ Móng Cái ra đảo Trần và ngược lại với tần suất 2 chuyến/tuần”, ông Thành nói.

Theo thiếu tướng Phạm Ngọc Tuyển, Tổng giám đốc Tổng công ty Đông Bắc thì công ty đã đầu tư hàng chục tỉ đồng thiết bị để đưa ra đảo triển khai dự án, nhưng không tính vào kinh phí dự án. Theo dự án, mức xây dựng là 700 triệu đồng/căn hộ nhưng thực tế khi hoàn thiện đã xấp xỉ gần 1 tỉ đồng.

Phạm Hải Sâm

>> Xây nhà đón công dân ra đảo Trần
>> “Gia đình Robinson” trên đảo Trần 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.