Đánh giá tác động của súng sơn với hệ sinh thái

29/05/2013 10:34 GMT+7

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP.Đà Nẵng vừa kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng chấm dứt hoạt động dịch vụ bắn súng sơn tại Khu du lịch (KDL) Trường Mai thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Đánh giá tác động của súng sơn với hệ sinh thái

Dịch vụ súng sơn gây tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và đời sống động, thực vật hoang dã - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó, Thanh Niên số ra ngày 15.2 đã có bài viết Đổ bộ vào rừng nguyên sinh phản ánh Câu lạc bộ (CLB) Súng sơn đe dọa hệ sinh thái với các loài linh trưởng quý hiếm cũng như nguồn gen thực vật.

Theo báo cáo của Sở NN - PTNT, khoảnh rừng này rộng 33 ha do Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà hợp đồng giao khoán cho ông Phạm Hùng Mạnh, quân nhân Vùng 3 Hải quân. Theo quy định, ông Mạnh chỉ được trồng, bảo vệ và làm vườn rừng, nhưng ông còn xây dựng nhà, lều quán, đường nội bộ, hồ nước, sau đó ủy thác cho con trai là ông Phạm Trường Mai thành lập Công ty TNHH Trường Mai kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, đồng thời tự đặt tên thành Nhất Lâm Thủy Trang Trà (tên khác là KDL Trường Mai).

Sở NN - PTNT khẳng định, việc kinh doanh du lịch của ông Mạnh và Công ty TNHH Trường Mai đã vi phạm hợp đồng giao khoán với các sai phạm tự ý xây nhà ở, công trình trái phép để phục vụ kinh doanh du lịch nên đã bị cơ quan chức năng đình chỉ xây dựng theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng. Công ty TNHH Trường Mai còn liên kết với Công ty CP MDQ để tổ chức dịch vụ bắn súng sơn tại đây, trong khi đây là nơi sinh sống của động vật hoang dã, trong đó có quần thể thú linh trưởng quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng là voọc chà vá chân nâu, cu li đang được bảo vệ nghiêm ngặt.

“Hoạt động bắn súng sơn gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường, mang hóa chất độc hại, chất nổ, chất dễ gây cháy, xả rác thải trong khu bảo tồn thiên nhiên, gây tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, đời sống tự nhiên của các loài động, thực vật hoang dã trong khu bảo tồn” - ông Trần Đình Quỳnh, Giám đốc Sở NN - PTNT nêu trong báo cáo.

Sở NN - PTNT kết luận việc tổ chức hoạt động bắn súng sơn tại tiểu khu 63 Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà là không phù hợp với các quy định tại 6 điều nằm trong Luật bảo vệ phát triển rừng, cũng như quy chế quản lý hoạt động du lịch sinh thái tại khu bảo tồn…

Do đó, trước kiến nghị đình chỉ hoạt động bắn súng sơn tại KDL Trường Mai của Chi cục Kiểm lâm và Sở NNPTNT, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu Sở VH-TT-DL chủ trì, cùng đơn vị liên quan đánh giá lại tác động tiêu cực của súng sơn đối với hệ sinh thái, đặc biệt là với các loài linh trưởng quý hiếm cũng như nguồn gen thực vật.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.