Dân tố nhà máy xả thải ra môi trường

24/07/2015 10:39 GMT+7

Nhà máy sản xuất Soda Chu Lai (tại KCN hậu cần cảng Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam) liên tục bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy sản xuất Soda Chu Lai (tại KCN hậu cần cảng Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam) liên tục bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều người dân ở thôn Đại Phú (xã Tam Hiệp) bức xúc cho biết khoảng 10 ngày gần đây, Nhà máy sản xuất Soda (thuộc Công ty CP sản xuất Soda Chu Lai) gây ô nhiễm không khí nặng nề.
Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận mùi khét nồng nặc bốc ra từ nhà máy lan rộng ra cả một khu vực. Càng vào gần các hồ chứa của nhà máy, nước thải bốc mùi gây khó thở. Đặc biệt, cá tại khu vực các hồ nuôi cạnh nhà máy chết nổi trắng.
Bà Lê Thị Hồng (46 tuổi) chủ các hồ cá cho biết, ngày 17.7, bà ra hồ kiểm tra thì thấy dòng nước đục màu trắng, nồng mùi từ nhà máy chảy ra lênh láng khiến cá chết hàng loạt. Vì quá bức xúc, vào ngày 19.7, cả trăm người dân đã kéo đến nhà máy để phản ứng.
Theo ông Lê Minh Xạ, Trưởng thôn Đại Phú, nhà máy chỉ mới vận hành trong khoảng thời gian 1 tháng qua nhưng đã nhiều lần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Văn Ninh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho hay: “Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện có một đường mương dẫn nước nối nhà máy ra sông Trường Giang đã bị lấp một nửa. Tại hiện trường, cá ở các hồ nuôi chết hàng loạt và theo người dân là do ảnh hưởng bởi nước thải được xả ra từ nhà máy”.
Sau khi kiểm tra, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND H.Núi Thành và BQL Khu kinh tế mở Chu Lai.
Từ tháng 6 đến nay, đây là lần thứ 2 người dân thôn Đại Phú phản ứng về tình trạng ô nhiễm do nhà máy vận hành gây ra. Trước đó, vào ngày 4.6, người dân cũng phản ứng về tình trạng cá chết do nước thải từ nhà máy.
Sau khi kiểm tra, BQL Khu kinh tế mở Chu Lai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định nước màu đen phát sinh từ nhà máy thoát ra môi trường, chảy ra sông Trường Giang hôm 4.6 là do nước chảy tràn qua khu than nhiên liệu ngoài trời không được che chắn. Do vậy, ngành chức năng đã yêu cầu Công ty CP sản xuất Soda Chu Lai khắc phục sự cố này.
Ông Trương Văn Trung, Phó chủ tịch UBND H.Núi Thành cho hay, trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã liên hệ với BQL Khu kinh tế mở Chu Lai tiến hành kiểm tra. Huyện sẽ có báo cáo, kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Nam xử lý dứt điểm tình trạng này.
Ngoài ra, theo ông Trương Văn Trung người dân có nguyện vọng được chuyển đi nơi khác để định cư là chính đáng. “Vì ở trong thôn Đại Phú đã có 1 tổ được giải tỏa trắng. Người dân sống trong KCN cũng nhấp nha nhấp nhổm, đi không nỡ ở không xong. Tuy nhiên, hiện chưa có dự án đầu tư vào nên chưa giải tỏa được”, ông Trung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.