Dân 'tố' cơ sở sản xuất bao bì gây ô nhiễm

22/09/2015 14:45 GMT+7

Sáng 10.9, đông đảo người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) kéo đến cơ sở sản xuất (CSSX) bao bì Thiên Trúc, phản đối hoạt động của cơ sở vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường.

Sáng 10.9, đông đảo người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) kéo đến cơ sở sản xuất (CSSX) bao bì Thiên Trúc, phản đối hoạt động của cơ sở vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường.

 Người dân “tố” mương nước thải bên trong CSSX bao bì Thiên Trúc gây ô nhiễm môi trường Người dân “tố” mương nước thải bên trong CSSX bao bì Thiên Trúc gây ô nhiễm môi trường
CSSX bao bì Thiên Trúc được Phòng Tài chính - Kế hoạch TX.Ninh Hòa cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 23.8.2013; công suất đăng ký 900 kg bao bì/ngày và 1 tấn nhựa tái sinh/ngày. Cơ sở hoạt động từ tháng 10.2013. Sau khi hoạt động, cơ sở bị người dân phản ứng vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, một người dân thôn Ninh Ích, nói: “CSSX bao bì nằm sát khu dân cư. Khi hoạt động, cơ sở thải ra môi trường xung quanh mùi hôi, khét của nhựa nóng chảy, gây cay mắt, khó thở, tức ngực cho người dân. Nước thải của cơ sở thì ngấm xuống đất, chúng tôi lo lắng nước thải lâu ngày ngấm vào mạch nước ngầm của các giếng nước, gây bệnh tật”.
Theo tìm hiểu, CSSX bao bì Thiên Trúc nấu nhựa phế phẩm để làm hạt nhựa, tạo sợi, dệt bao bì. Mùi hôi, khét xuất phát từ khu vực nấu nhựa. Sau khi người dân phản ảnh, UBND xã Ninh An đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở xử lý ô nhiễm môi trường, tuy nhiên, người dân cho rằng vẫn ô nhiễm nên tiếp tục phản ứng. Ngày 25.6, Phòng TN-MT TX.Ninh Hòa đã phối hợp với UBND xã Ninh An kiểm tra thực tế và mời Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa lấy mẫu, phân tích mẫu nước thải, khí thải của cơ sở Thiên Trúc. Kết quả cho thấy các thông số phân tích chất lượng nước thải, khí thải và môi trường không khí xung quanh nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép.
Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản trả lời của Phòng TN-MT TX.Ninh Hòa, người dân không đồng tình và đã gửi đơn đến Báo Thanh Niên. Các hộ dân thôn Ninh Ích cho rằng Phòng TN-MT kết luận “không phát hiện thấy việc xả nước thải ra ao chứa để ngấm xuống đất hoặc chảy tràn ra bên ngoài gây mùi hôi thối như đơn phản ảnh”, là chưa xác thực. Theo người dân, trên thực tế, chủ cơ sở đã cho đào các hố rộng, sâu và thải nước xuống những hố này; việc này ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, đe dọa các giếng nước của người dân.
Sáng 10.9, PV đã vào bên trong CSSX Thiên Trúc và nhận thấy phía sau cơ sở có khu vực được đào nhiều hố sâu, dài như mương nước; nhiều đoạn chất thải đen đặc, bốc mùi hôi thối. Về khí thải, Phòng kết luận “quan sát khí thải từ ống khói không màu; không có hiện tượng thải khói bụi mịt mù xung quanh vùng lân cận”, tuy nhiên, người dân phản ảnh đã phải chịu đựng mùi hôi khét trong thời gian dài. Bà Hoàng Thị Mận cho biết: “Mỗi khi CSSX bao bì hoạt động, nhà tôi phải đóng kín cửa. Nhiều lúc mùi hôi khét quá nặng, chúng tôi ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang”.
Một vấn đề khác khiến người dân khó hiểu là theo kết quả kiểm tra môi trường của Phòng TN-MT TX.Ninh Hòa ngày 25.6, cơ sở Thiên Trúc chưa được cấp phép xây dựng; cơ sở chưa thuê đơn vị chức năng thực hiện giám sát môi trường theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa tiến hành xử lý.
Chiều 10.9, ông Bùi Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa, cho biết: “Thị xã đã đình chỉ hoạt động của cơ sở Thiên Trúc để kiểm tra, rà soát lại. Nếu cơ sở không đảm bảo các quy định của pháp luật sẽ bị thu thồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.