Dân 'tố' bị chủ đầu tư lấy mất đường đi

21/05/2015 10:48 GMT+7

Các hộ dân cho rằng mình bị lấy mất con đường đi lại làm ăn, trong khi chủ đầu tư và chính quyền khẳng định đã nhiều lần họp dân, thỏa thuận giá cả đền bù nhưng người dân không chịu nhận tiền, không nhận đất tái định cư.

Các hộ dân cho rằng mình bị lấy mất con đường đi lại làm ăn, trong khi chủ đầu tư và chính quyền khẳng định đã nhiều lần họp dân, thỏa thuận giá cả đền bù nhưng người dân không chịu nhận tiền, không nhận đất tái định cư.

Ông Hoàng Văn Lập chỉ phần đất Công ty Minh Nhã đã xây dựng lên trên con đường mà người dân sử dụng bấy lâu nay - Ảnh: Bạch LongÔng Hoàng Văn Lập chỉ phần đất Công ty Minh Nhã đã xây dựng lên trên con đường mà người dân sử dụng bấy lâu nay - Ảnh: Bạch Long
Dân đòi trả đường
Theo phản ánh của các hộ dân ở tổ 30, KP.4A, P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), tại khu dân cư trên có một con đường (dài 150 m, rộng 8 m) hình thành từ trước năm 1975 bà con trước nay vẫn sử dụng để đi lại. Con đường này cũng đã được thể hiện rất rõ ràng, cụ thể trên các bản đồ địa chính của địa phương.
Năm 2008, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 1238/QĐ-UBND thu hồi 8.476,3 m2 đất (đã trừ 746,8 m2 đất giao thông hiện hữu) để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện dự án xây dựng Trường THPT và dạy nghề do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Minh Nhã (gọi tắt là Công ty Minh Nhã, có trụ sở tại TP.Biên Hòa) làm chủ đầu tư.
Năm 2010, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Minh Nhã. Theo đó, con đường dân sinh mà người dân lưu thông hàng ngày nằm trong diện tích đất cấp cho Công ty Minh Nhã. Sau khi được cấp đất, công ty này đã tiến hành xây dựng (giai đoạn một) Trường THPT và dạy nghề Tân Hòa. Phần diện tích xây dựng trường đã chiếm gần hết phần đường mà bà con đang sử dụng từ trước tới nay.
Năm 2013, UBND P.Tân Hòa đã gửi thông báo cho 11 hộ dân nằm dọc con đường trên phải thu dọn tài sản để bàn giao đất cho Công ty Minh Nhã tiếp tục triển khai dự án (giai đoạn 2). Sự việc trên vấp phải phản đối của những hộ dân tại đây.
Bà Nguyễn Ngọc Nga (46 tuổi, ngụ tổ 30, KP4A) cho hay: “Người dân ở đây chủ yếu làm xưởng cưa, làm gỗ, giờ họ xây trường trên cả đường đi. Người dân không có đường vận chuyển cây gỗ, gây sức ép nên mấy hộ dân chúng tôi phải lấy đất của mình mở rộng đường cho bà con đi”.
“Gần 7 năm nay nhà cửa của chúng tôi hư hỏng, dột nát mà không được sửa chữa. Nếu không giải quyết đền bù thỏa đáng thì phải trả lại đường cũ cho bà con sử dụng”, ông Hoàng Văn Lập (55 tuổi, ngụ tổ 30, KP 4A) bức xúc nói.
Chủ đầu tư cũng kêu “bó tay”
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Nhã giải thích con đường trước kia là đường tự phát. Sau này nhà nước có quyết định thu hồi đất giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây trường có đề nghị mở một con đường mới. Chúng tôi cũng đã thỏa thuận với người dân mua đất với giá cao, mở một con đường khác rộng 4 m để người dân đi lại.
Cũng theo ông Hưng, những hộ thuộc diện giải tỏa, công ty đã thỏa thuận bồi thường với giá 1,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên các hộ dân lại đòi quá cao với giá 3 triệu/m2, trong khi đất này chỉ là đất lâm nghiệp, giá đất nhà nước công bố cũng chỉ khoảng 600.000/m2.
“Chủ đầu tư cũng mong muốn giải quyết giao đất sớm để thực hiện dự án. Còn người dân cứ khăng khăng đòi đền bù cao như vậy thì chúng tôi cũng chịu thua”, ông Hưng nói.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa, Trung tâm đã phối hợp với UBND P.Tân Hòa và chủ đầu tư mời các hộ dân đến phường họp vận động bàn giao mặt bằng và đề xuất mức hỗ trợ thêm ngoài chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định nhưng các hộ dân không đồng ý nhận tiền bồi thường và giao mặt bằng. Có 8 hộ trong diện giải tỏa trắng thuộc dự án đã được thành phố xét duyệt danh sách tái định cư. Trung tâm phát triển quỹ đất mời lên bốc thăm lô đất tái định cư nhưng các hộ không tham dự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.