Dân thủy điện Bản Vẽ bỏ khu tái định cư

05/01/2015 10:15 GMT+7

Theo báo cáo của UBND H.Thanh Chương (Nghệ An), đến giữa tháng 12.2014, đã có tới 1.287 người dân tái định cư (TĐC) đã quay về cư trú tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

Theo báo cáo của UBND H.Thanh Chương (Nghệ An), đến giữa tháng 12.2014, đã có tới 1.287 người dân tái định cư (TĐC) đã quay về cư trú tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.

Người dân quay về dựng nhà, hàng quán trên bè ở khu vực lòng hồ Bản Vẽ để sinh sống Người dân quay về dựng nhà, hàng quán trên bè ở khu vực lòng hồ Bản Vẽ để sinh sống - Ảnh: K.Hoan
Trong số 342 hộ dân với 1.287 người đang cư trú tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ có 29 hộ chưa chấp nhận di dời đến nơi ở mới, số còn lại là bỏ khu TĐC ở H.Thanh Chương để trở về mưu sinh theo mùa vụ hoặc dựng lán trại định cư làm ăn lâu dài. Việc người dân bám trụ lòng hồ để sinh sống đang gây ra nhiều hệ lụy vì cơ sở hạ tầng ở khu vực này đã bị xóa sổ từ nhiều năm nay, toàn bộ hộ khẩu của người dân đã được chuyển về H.Thanh Chương (cách nơi ở cũ gần 200 km). Năm học này, 85 học sinh bậc tiểu học và THCS đã phải nghỉ học khi theo bố mẹ về sống ở lòng hồ.
Nguyên nhân người dân “chán” khu TĐC, theo báo cáo của UBND H.Thanh Chương, là do thiếu đất sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Ông Phan Đình Hà, Phó chủ tịch UBND H.Thanh Chương, cho rằng việc thu hồi thêm 1.779 ha đất lâm nghiệp để chia đất sản xuất cho các hộ dân gặp khó khăn, hiện chưa thực hiện được vì một số diện tích đất này trước đó đã được giao khoán nên thiếu đất giao cho các hộ dân TĐC.
Ông Lô Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND H.Tương Dương cũng cho rằng, người dân quay về khu vực lòng hồ dựng nhà, lập bè sinh sống vì cuộc sống ở nơi ở mới khó khăn, không phù hợp với đặc điểm phong tục tập quán, trình độ sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, việc này đang nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp do rất khó quản lý.
“UBND huyện đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng người dân vẫn cố thủ không chịu rời khu vực lòng hồ. Chúng tôi đang rất lo lắng trước tình trạng này”, ông Hải nói.
Tại cuộc họp giải quyết các vấn đề liên quan đến TĐC thủy điện Bản Vẽ mới đây, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu UBND H.Tương Dương phối hợp với Ban Quản lý dự án thủy điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện Bản Vẽ) phải quản lý chặt chẽ khu vực lòng hồ, xử lý các trường hợp người dân cư trú bất hợp pháp, kiên quyết đưa ra khỏi khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ. Ông Điền cũng yêu cầu chủ dự án phải sửa lại nhà cửa của các hộ dân khu TĐC bị hư hỏng trước tết Nguyên đán và UBND H.Thanh Chương phải hoàn thành việc thu hồi đất lâm nghiệp để giao cho dân trước ngày 30.6.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.