Dân bức xúc vây nhà máy thải khí độc hại

17/10/2013 09:33 GMT+7

Bức xúc trước việc Công ty TNHH Phát triển công nghệ, Tin học và Thương mại Hòa Bình thường xuyên xả khí thải độc hại, ô nhiễm môi trường sống, hàng trăm hộ dân tại H.Quốc Oai (Hà Nội) đã bao vây nhà máy để phản đối.

Bức xúc trước việc Công ty TNHH Phát triển công nghệ, Tin học và Thương mại Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) thường xuyên xả khí thải độc hại, ô nhiễm môi trường sống, hàng trăm hộ dân tại H.Quốc Oai (Hà Nội) đã bao vây nhà máy để phản đối.

Người dân bao vây yêu cầu Công ty Hòa Bình ngừng xả thải độc hại -d
Người dân bao vây yêu cầu Công ty Hòa Bình ngừng xả thải độc hại - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Đặt trụ sở tại thôn Quảng Yên, xã Yên Sơn, H.Quốc Oai (Hà Nội), công ty chuyên sản xuất cao su xốp cách nhiệt này bị “tố” sử dụng nhiều hóa chất với các lò nung cỡ lớn, thải khí mùi khó chịu “đầu độc” môi trường sống của người dân khu vực lân cận.

Chị Phùng Thị Giàng, công nhân may của Công ty Sico kế bên, cho biết: “Nhiều hôm đang ăn trưa, mấy chục công nhân chúng tôi phải chạy xuống khu bếp đóng kín cửa để tránh khí thải độc hại. Nhiều ca làm buổi chiều cũng nghỉ vì mùi hóa chất nồng nặc. Quá sức chịu đựng, nhiều công nhân công ty may đã xin nghỉ việc”.

Theo phản ánh, khí thải từ hoạt động sản xuất của Công ty Hòa Bình cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của người dân các vùng lân cận thuộc H.Quốc Oai, như xã Phượng Cách, xã Sài Sơn, thị trấn Quốc Oai, nặng nhất là khu vực thôn Quảng Yên (xã Yên Sơn).

“Mỗi khi công ty xả khí, cả thôn dù đã đóng kín cửa nhưng gió vẫn thổi thốc khí thải vào nhà, gây ngộp thở. Nhiều hôm bưng bát cơm lên mà không thể ăn được vì mùi hóa chất xộc thẳng vào mũi, khổ nhất là người già và trẻ nhỏ mắc nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp”, anh Nguyễn Thịnh Ngọ, thôn Quảng Yên, phản ánh.

Cũng theo anh Ngọ, do bị “đầu độc” bởi khí thải, cháu nội anh là Nguyễn Thị Kim Anh mới 2 tháng tuổi, bị viêm đường hô hấp liên tục; ông Nguyễn Đức Rung (66 tuổi) có tiền sử mắc bệnh viêm phế quản, mỗi khi hít phải khí thải phải dùng bình thở oxy. Đáng lo ngại, Trường tiểu học Yên Sơn nằm ở thôn Quảng Yên, cách Công ty Hòa Bình khoảng 400 m, có 200 học sinh thường xuyên phải hứng chịu khói bụi khí thải độc hại từ nhà máy.

Không chỉ tố nhà máy gây ô nhiễm không khí, nhiều hộ dân cũng phản ánh hệ thống xả thải phía sau công ty xả nước thải trực tiếp ra kênh Tây Ninh, nhánh của sông Đáy, khiến cá chết nổi hàng loạt, nước đen ngòm, người dân không có nước sạch tưới tiêu đồng ruộng.

Ông Phạm Văn Sơn, Trưởng thôn Quảng Yên, cho biết người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, kêu cứu đến chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Công ty may Sico cạnh bên cũng đã 3 lần làm đơn kiến nghị, trực tiếp yêu cầu Công ty Hòa Bình ngừng xả khí độc ra môi trường, nhưng không có kết quả.

Quá bức xúc, cả ngày 14.10, khoảng 100 người dân xã Yên Sơn và công nhân công ty may mang theo băng rôn “Người dân Yên Sơn kêu cứu” bao vây Công ty Hòa Bình, yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động xả khí thải độc. Theo ông Nguyễn Duy Dương, Phó trưởng Công an xã Yên Sơn, đến cuối giờ chiều cùng ngày, đại diện các cơ quan chức năng của huyện, đại diện người dân và Công ty may Sico đã có buổi làm việc nhanh với lãnh đạo Công ty Hòa Bình. Tại đây, đại diện Công ty Hòa Bình cho rằng nguyên nhân gây ô nhiễm “do điều kiện thời tiết khí thải không thoát lên bầu khí quyển được”.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó chủ tịch UBND xã Yên Sơn, nói: “Chỉ biết công ty đó nằm trên địa bàn xã, chứ sản xuất gì xã… không biết được”.

Liên lạc với ông Dương Tôn Kiên, Trưởng phòng Kinh tế H.Quốc Oai, chúng tôi được biết, sau khi kiểm tra, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và các đơn vị chức năng liên quan đã ra quyết định tạm ngưng xả khí thải ra môi trường đối với Công ty Hòa Bình trong 1 tháng, buộc công ty này xử lý hệ thống lọc khí trước khi tiếp tục đưa vào hoạt động; đồng thời yêu cầu cam kết không được xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Tuấn

>> Xả thải độc xuống hồ
>> Xử lý vụ sân bay Nội Bài xả thải ra môi trường
>> Nhà máy giấy bị nghi xả thải gây ô nhiễm
>> Phát hiện một công ty xả thải trực tiếp ra sông Đuống
>> Sân bay Nội Bài tiếp tục xả thải ra môi trường ?
>> Sân bay Nội Bài xả thải đi đâu
>> Xả thải vượt tiêu chuẩn, một công ty bị phạt 35 triệu đồng
>> Dân tố doanh nghiệp xả thải ra khu dân cư
>> Một doanh nghiệp Trung Quốc xả thải ra môi trường
>> Bắt quả tang doanh nghiệp xả thải trộm ra môi trường
>> Bệnh viện xả thải vượt quy chuẩn gần 50 lần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.