'Đại gia cà phê' phố núi Sơn La

26/08/2015 10:44 GMT+7

Do trồng cây cà phê có thu nhập gấp nhiều lần các cây trồng khác, nên loài cây này đang dần mở ra những cơ hội làm giàu cho người dân trên vùng núi Tây Bắc.

Do trồng cây cà phê có thu nhập gấp nhiều lần các cây trồng khác, nên loài cây này đang dần mở ra những cơ hội làm giàu cho người dân trên vùng núi Tây Bắc.

Bạt ngàn cánh đồng cà phê ở Sơn La Bạt ngàn cánh đồng cà phê ở Sơn La - Ảnh: Phạm Dự
Hiện nay một số xã thuộc TP.Sơn La được coi là vùng trọng điểm cà phê của toàn tỉnh như: xã Chiềng Ban, Chiềng Mung (H.Mai Sơn), Chiềng Pha, Tòng Cọ (H.Thuận Châu), trong đó, xã Chiềng Ban là một xã đi đầu, có diện tích trồng cà phê lên đến 1.200 ha, chiếm 77% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn xã với 98% các hộ tham gia.
Ông Hoàng Văn Xương, Phó chủ tịch UBND xã Chiềng Ban cho biết: cà phê được trồng ở xã từ năm 1997 với diện tích 20 ha. Qua 18 năm, cây cà phê dần thay thế các cây trồng khác như mía, sắn, ngô... Sản lượng cà phê hàng năm đạt từ 10 - 14 tấn quả tươi/ha, doanh thu đạt trên 100 tỉ đồng. Thu nhập bình quân từ cây cà phê đạt trên 18 triệu đồng/người/năm. Với 1 ha cà phê cho thu nhập gấp 3,2 lần so với trồng sắn, gấp 2,4 lần so với trồng ngô 2 vụ.
Nhờ cây cà phê nhiều gia đình ở xã Chiềng Ban đã trở thành “đại gia phố núi”. Ông Đặng Đình Thị, trưởng bản Hoa Mai, xã Chiềng Ban cho biết: “Nhà tôi có tổng cộng 2 ha cà phê đang vào thời kỳ thu hoạch. Mỗi năm thu được gần 30 tấn cà phê tươi. Trừ mọi chi phí gia đình tôi thu lãi được trên 150 triệu đồng. Với thu nhập chính từ cây cà phê mà gia đình tôi có tiền nuôi 4 người con ăn học ở Hà Nội. Đồng thời tôi còn xây được ngôi nhà trị giá lên đến hơn 1 tỉ đồng”.
Bà Quàng Thị Khởi, bản Củ 2 cũng cho biết: “Nhà tôi có gần 3 ha cà phê đang vào độ thu hoạch, cộng thêm thu mua hạt cà phê tươi về chế biến để bán thành phẩm, mỗi năm đem lại cho gia đình thu nhập gần 300 triệu đồng. Cũng nhờ đó mà gia đình tôi có cuộc sống khá giả hơn và còn được đạt danh hiệu gia đình kinh tế giỏi cấp Trung ương”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Văn Xương cho biết: “Nhờ có cây cà phê mà đã đưa kinh tế chung của toàn xã Chiềng Ban đi lên trông thấy. Hiện ở xã, tỷ lệ hộ khá và giàu lên đến trên 70%; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7,8% và trở thành xã trọng điểm về sản xuất kinh tế của toàn huyện”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.