Đại công trình lỗi hẹn

26/05/2015 09:13 GMT+7

Công trình thủy lợi Ia Mơ ở Gia Lai, vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, vẫn thực sự chưa cho thấy hiệu quả bởi tiến độ thi công quá chậm.

Công trình thủy lợi Ia Mơ ở Gia Lai, vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, vẫn thực sự chưa cho thấy hiệu quả bởi tiến độ thi công quá chậm.

Công trình thủy lợi Ia Mơ từ 10 năm nay vẫn đang còn thi công
Công trình thủy lợi Ia Mơ từ 10 năm nay vẫn đang còn thi công - Ảnh: Trần Hiếu
Đại công trình thủy lợi Ia Mơ với dung tích hồ chứa lên đến 15,3 triệu m3, diện tích 11,13 km2 được Bộ NN-PTNT phê duyệt từ tháng 10.2005 đến nay vẫn còn nhiều trở lực. Công trình thủy lợi lớn thứ hai tại Tây nguyên, sau thủy lợi Ayun Hạ này, nằm ở địa bàn xã Ia Mơ, H.Chư Prông, với vốn đầu tư gần 1.300 tỉ đồng, dự kiến phải phát sinh thêm gần 3.000 tỉ đồng do trượt giá và nhiều yếu tố, hạng mục khác. Đến nay, Chính phủ vẫn chưa duyệt số tiền phát sinh trên.
Công trình này khi hoàn thành, theo thiết kế sẽ tưới cho hơn 12.500 ha đất trồng thuộc hai huyện Chư Prông (Gia Lai) và Ea Sup (Đắk Lắk), cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 50.000 dân. Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm thi công các hạng mục chính cho đến kênh cấp 2. Hệ thống kênh dẫn tưới và khai hoang ruộng đồng sẽ do địa phương chịu trách nhiệm.
Theo thống kê từ Ban quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 8 - đơn vị được Bộ NN-PTNT giao làm chủ đầu tư, đến nay đã thi công hoàn thành hồ chứa nước Plei Pai, đập dâng Ia Lốp và 50% cụm công trình đầu mối.
Hiện vốn đầu tư để thi công các hạng mục đã được bố trí đủ để phục vụ cho kế hoạch chặn dòng, tích nước vào cuối năm 2015.
Ông Trần Viết, Phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 8, cho biết: “Lần thứ 1 đã chuyển được gần 1.000 ha rừng trong khu vực lòng hồ. Còn 1.900 ha rừng nữa vẫn đang chờ bởi phải trình ra Quốc hội. Rồi còn việc trồng lại 3.000 ha rừng nữa. Khi mới lập dự án thì chưa có quy định phải trồng lại rừng. Bây giờ phải tốn khoảng 170 tỉ đồng nữa. Số tiền này không có trong hạng mục của dự án, đây là phần phát sinh”.
Đã tròn 10 năm nay, công trình thủy lợi Ia Mơ vẫn đang từ từ... về đích trong sự ngóng trông mỏi mòn của người dân nơi đây. Khu vực này cứ đến mùa khô đến là cả vùng xơ xác bởi cái nóng bỏng rát. Cây trồng héo rũ. Cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do thiếu đất canh tác, thiếu nước tưới. Nếu có công trình này, hẳn môi trường sinh thái cũng như cuộc sống của người dân ở đây sẽ cải thiện đáng kể.
Thủy lợi Ia M’láh cũng chậm
Bên cạnh đó, công trình thủy lợi Ia M’láh, H.Krông Pa, có tổng kinh phí đầu tư hơn 750 tỉ đồng, dung tích hồ chứa 5,4 triệu m3 nước, dự kiến tưới cho hơn 5.00 ha cho lúa nước và các loại cây trồng khác, cung cấp nước sinh hoạt cho 36.000 người. Nhưng kể từ khi chặn dòng vào tháng 3.2007, việc khai hoang đồng ruộng vẫn đang tiến hành chậm chạp vì thiếu vốn. Theo thống kê, công trình này chỉ mới phục vụ nước tưới cho 2.300 ha cây trồng. Hiện kênh nội đồng cũng như diện tích đồng ruộng khai hoang vẫn đang triển khai, khiến người dân chưa được thụ hưởng nhiều lợi ích do công trình mang lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.