Đà Nẵng lo thất thu từ khách sạn, nhà hàng

09/06/2015 10:31 GMT+7

Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng vừa tổ chức đối thoại giữa DN với các cơ quan Thuế, Hải quan nhằm giải quyết các vướng mắc cho DN tại TP.Đà Nẵng.

Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng vừa tổ chức đối thoại giữa DN với các cơ quan Thuế, Hải quan nhằm giải quyết các vướng mắc cho DN  tại TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng tạo thuận lợi cho DN đầu tư kinh doanhĐà Nẵng tạo thuận lợi cho DN đầu tư kinh doanh - Ảnh: H.T

Gỡ khó cho DN

Theo UBND TP.Đà Nẵng, trong năm 2014, cộng đồng DN đã đóng góp các loại thuế, phí cho ngân sách đạt 76,4% thu thuế nội địa. Trong đó các DN dân doanh đóng góp 31,3% tổng thu thuế, phí và DN FDI đóng góp 28,5%.

Tại buổi đối thoại, nhiều DN đã đặt ra hàng loạt các câu hỏi liên quan đến lĩnh thuế và hải quan. Đại diện Công ty TNHH Hữu Phát đề nghị không áp dụng kiểm dịch gỗ xuất khẩu, vì yêu cầu của nước nhập khẩu, hợp đồng xuất khẩu không yêu cầu phải kiểm dịch đối với mặt hàng gỗ xuất khẩu.

Còn đại diện Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Đà Nẵng và Công ty CP D.T.T.P, Đà Nẵng lại muốn gỡ khó về thuế: ”Đơn vị chúng tôi kinh doanh lữ hành du lịch nên việc nhận hoá đơn đầu vào của nhà hàng, khách sạn là nhiều. Một tháng, 1 nhà hàng xuất cho đơn vị từ 40-60 tờ hoá đơn đầu vào (tuỳ vào thời điểm) có thể hơn và nhiều nhà hàng như vậy. Nên việc nhập hoá đơn và khai thuế mất nhiều thời gian. Vậy, một tháng yêu cầu nhà hàng lập bảng kê cuối tháng và xuất 1 hoá đơn được không?

Công ty CP Thép Dana Ý kiến nghị: ”Tại Điều 58 của Nghị định 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định khoản tiền ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu. Nếu phải ký quỹ sẽ gây rất nhiều khó khăn cho DN. Do trị giá lô hàng rất lớn, đề nghị Hải quan thành phố cho phép ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu bằng hình thức bảo lãnh thông qua ngân hàng, trên cơ sở cam kết của DN”... Những kiến nghị của DN đều được lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan TP.Đà Nẵng giải đáp kịp thời, đầy đủ, công khai giúp DN giải tỏa các băn khoăn, vướng mắc của mình.

Tạo điều kiện tốt nhất cho DN, nhưng...

Theo ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng DN làm ăn, phát triển sản xuất, kinh doanh tại TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Võ Duy Khương cũng thẳng thắn cho biết sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, DN vi phạm chính sách thuế.

“Lãnh đạo thành phố mong muốn cộng đồng doanh nhân, DN tiếp tục phát huy vị trí quan trọng của mình, chung tay cùng với thành phố bằng những việc làm hết sức thiết thực, cụ thể như: tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách; chia sẻ trách nhiệm với xã hội; chung tay với thành phố trong việc tuyên truyền thông qua việc vận động công nhân, người lao động của doanh nghiệp mình thực hiện đúng chủ trương, quy định của thành phố…” - ông nói.

Đối với tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và các DN FDI có xu hướng gia tăng, ông Võ Duy Khương cho biết quan điểm của chính quyền thành phố là tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Để hạn chế tình trạng trạng thất thu thuế trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, người dân nên lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ, vì bản chất khi thanh toán tiền cho loại hàng hóa dịch vụ, nếu người dân không lấy hóa đơn thì vô tình đã tiếp tay cho việc trốn thuế; bên cạnh đó nếu trường hợp có phát sinh các vướng mắc trong quá trình mua bán (sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, dẫn đến hư hỏng hoặc ngộ độc thực phẩm trong ăn uống…) nếu không có hóa đơn thì các cơ quan chức năng sẽ không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Khương nói thêm.

Đối với các DN FDI, ông Võ Duy Khương cũng cho biết đã chỉ đạo Cục Thuế phối hợp với các sở, ngành liên quan (Hải quan, Công an, KH-ĐT…) tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá và các hoạt động chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền thương mại có dấu hiệu gian lận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.