Cứu hộ trong rừng sâu

26/11/2013 15:56 GMT+7

Ngày 24.11, lực lượng cứu hộ và người dân đã băng rừng, lội suối tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở núi ở Phú Yên.

Cứu hộ trong rừng sâu

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm người bị nạn còn lại - Ảnh: Đức Huy 

Như Thanh Niên ngày 24.11 đã thông tin, tối 22.11 mưa lớn đã làm sạt lở núi Hòn Chúa - Mũi Thuyền, thuộc xã Sơn Thành Tây (H.Tây Hòa), vùi lấp 4 người đi nhặt nhựa cây gồm: Bùi Công Khải (30 tuổi), Trương Quốc Công (33 tuổi), Lương Ngọc Tính (34 tuổi, đều ở xã Sơn Thành Tây) và Phạm Ngọc Nghĩa (31 tuổi, ở xã Sơn Thành Đông, H.Tây Hòa). Đến tối 23.11, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể của các anh: Khải, Công và Nghĩa, còn anh Tính vẫn chưa tìm thấy.

 

Ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND H.Tây Hòa, người trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm cứu nạn cho biết: Một mặt, chúng tôi phải đảm bảo an toàn cho anh em tham gia cứu hộ, nhưng cũng phải bằng mọi giá đưa được thi thể của người bị nạn đã tìm thấy về gia đình để mai táng. Độ dốc cao, đường trơn trượt, vậy mà anh em trong lực lượng cứu hộ vẫn không nản lòng.

Từ sáng sớm 24.11, cả trăm người dân cùng cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự H.Tây Hòa và dân quân, công an xã Sơn Thành Tây đã vượt 20 km đường núi rừng, lội qua hàng chục con suối sâu nước chảy cuồn cuộn, đến nơi xảy ra sạt lở ở núi Hòn Chúa - Mũi Thuyền để tìm kiếm người bị mất tích.

Tại hiện trường vụ sạt lở, cảnh tượng tan hoang. Hàng ngàn cây cối lớn nhỏ, hàng ngàn phiến đá nằm ngổn ngang, chồng nhất lên nhau. Lực lượng cứu hộ phải dùng cưa máy cắt bỏ những cây rừng ngã đổ để moi bùn tìm kiếm. Anh Phạm Văn Hòa, dân quân xã Sơn Thành Tây, liên tục 2 ngày nay lội suối, vượt dốc núi để vào tìm người bị nạn. Tận mắt chứng kiến cảnh sạt lở núi, anh Hòa thốt lên: “Khủng khiếp thật. Cả vạt núi đổ ập xuống trong đêm khuya làm sao chạy thoát được”.

Con suối bây giờ rộng bằng con sông lớn. Đoạn đất đá sạt lở kéo dài hơn 1 km, rộng hơn 50 m. Nước tuy đã cạn, không còn hung dữ nhưng những gì trận lở núi để lại khiến mọi người kinh hoàng. Anh Trương Văn Kiệt (36 tuổi, anh ruột của anh Công) vẫn còn kinh hãi khi kể lại: “Đêm 22.11, trời mưa như trút nước. Nước suối lên rất nhanh. Tui cùng 6 người khác ở cùng xã Sơn Thành Tây ở trong lán trại gần đó phải thức suốt đêm để canh lũ. Đến 23 giờ đêm, nước rút thì gọi điện thoại cho nhóm của Công nhưng không liên lạc được. Cứ nghĩ là máy của nó hết pin nên đi ngủ. Sáng mai, tui lên đó thì một cảnh tượng hết sức hãi hùng”.

Việc tìm kiếm nạn nhân còn lại vô cùng khó khăn vì lực lượng cứu hộ chỉ sử dụng các phương pháp thủ công và thiếu phương tiện nên đến chiều 24.11 vẫn chưa tìm thấy. Ông Phạm Công Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành Tây cho biết: “Đường xa, đi lại rất khó khăn nên chỉ dùng sức người để cắt cây to, moi đất, bùn để tìm. Nếu mà thi thể anh Tính kẹt trong tảng đá lớn thì phải huy động lực lượng thợ đá để chẻ”.

Cái tin 4 người dân bị nạn do sạt lở núi trong lúc nhặt nhựa cây về làm thúng chai đã khiến làng quê nghèo nặng trĩu nỗi đau. Họ đều là trụ cột của 4 gia đình. Họ mất đi để lại những đứa con thơ dại, nheo nhóc, và cuộc sống từ đây sẽ càng khó khăn hơn. Ông Phạm Công Thắng ngậm ngùi: “Cuộc sống của những gia đình này sẽ rất khó khăn, bởi cả 4 người bị nạn đều là trụ cột của gia đình. Tình cảnh của họ thật đáng thương. Họ đều là hộ cận nghèo và nghèo”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.