Cuối năm, lo hàng lậu tràn vào nội địa

23/01/2015 10:35 GMT+7

Những ngày gần đây, việc các cơ quan chức năng ở Quảng Trị liên tục phát hiện bắt giữ các vụ vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ hàng lậu một phần thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Trị đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại nhưng cũng thể hiện sự manh động trở lại của các nhóm chuyên đánh hàng lậu dịp cuối năm.

Những ngày gần đây, việc các cơ quan chức năng ở Quảng Trị liên tục phát hiện bắt giữ các vụ vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ hàng lậu một phần thể hiện quyết tâm của tỉnh Quảng Trị đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại nhưng cũng thể hiện sự manh động trở lại của các nhóm chuyên đánh hàng lậu dịp cuối năm.

Với rất nhiều kiểu cách, “truyền thống” có, “hiện đại” có, các đầu nậu đã tìm mọi cách để tuồn hàng lậu về xuôi. Phổ biến nhất việc hàng lậu được chất đầy đò để vượt sông Se Pôn vào địa phận VN. Tiếp đó, người ta chất hàng lên các tuyến xe khách chạy tuyến Lao Bảo-Đông Hà, vốn đã được gia cố với nhiều hầm, hốc rất tinh vi. Kết hợp với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các đám “cò vạc” chuyên dùng xe máy hoặc cuốc bộ tăng bo hàng, men theo các đường “lẹc” giữa rừng, vòng qua các trạm kiểm soát đặt trên QL 9. Thậm chí, ở ngay trong nhà dân cũng còn “tồn” rất nhiều hàng lậu, chỉ chờ có “cơ hội” sẽ lập tức được chuyển về xuôi. Cụ thể, như vụ Công an H.Hướng Hóa và Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bất ngờ ập vào nhà Trương Thị Thúy (TT.Lao Bảo) phát hiện 3.600 lon bia Heineken và 1.244 chai bia Corona Extra được cất giấu ở nhà bếp (trị giá chừng 100 triệu đồng), không có giấy tờ hợp lệ vào sáng 16.1. Tại cơ quan điều tra, Thúy khai nhận số hàng trên là của các đối tượng chưa rõ danh tính vận chuyển từ Lào về rồi gửi tại gia đình và tìm cách đưa về TP.Đông Hà tiêu thụ.
Hiện trên tuyến QL 9 dày đặc các lực lượng tham gia công tác phòng chống buôn lậu gồm: Chị cục Hải quan khu thương mại đặc biệt Lao Bảo (còn gọi là cổng B), Trạm Kiểm soát kiên hợp Tân Hợp, Đội kiểm soát Hải quan, Đội đặc nhiệm Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đội QLTT số 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) và Công an các H.Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ. Thậm chí đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan Quảng Trị, trụ sở ở Làng Vây) và lực lượng phòng chống ma túy (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) dù việc chính như tên gọi nhưng cũng tham gia vào công tác này. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng cuộc chiến giữa lực lượng chức năng với các đường dây buôn lậu vẫn chưa cân sức, xét về mặt số lượng. “Mỗi đơn vị chúng tôi giỏi lắm chỉ có hàng chục trong khi đám buôn lậu, chủ nậu, cò vạc, có đến hàng trăm, hàng ngàn. Chúng tôi chặn đường này thì chúng đi đường kia, chúng tôi bắt nhóm này thì lòi nhóm kia... Anh em cũng là con người, theo nhiệm vụ của ngành, căng cả tháng trời nhiều lúc cũng xuội lơ. Đấy là chưa nói việc chỉ cần một người trong chúng tôi cả nể hoặc có dấu hiệu tiêu cực là mọi công sức đổ sông đổ biển hết”, một cán bộ Hải quan từng có gần 3 năm công tác trên QL 9 tâm sự thật lòng.
Thượng tá Nguyễn Thuận Hóa, Trưởng phòng phòng chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh Quảng Trị) cho biết đối tượng buôn lậu trên sông Sê Pôn và dọc QL 9 rất manh động, không ngại chống trả nếu bị phát hiện nên cũng đã có trường hợp chiến sĩ của đơn vị dính thương tích. Trong khi đó, một lãnh đạo Công an H.Hướng Hóa dù rất phấn khởi thông tin, trong năm 2014 và đầu năm 2015, đơn vị đã bắt giữ số hàng lậu trị giá hơn 20 tỉ đồng, “trội” hẳn so với các năm trước nhưng cũng thừa nhận thật khó để chặt đứt 100% các đường dây buôn lậu đã ăn sâu trên tuyến các mấy chục năm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.