Cửa Cạn xây dựng nông thôn mới

08/12/2011 08:07 GMT+7

Được chọn làm xã điểm trong tổng số 10 xã, thị trấn của huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), đến nay xã Cửa Cạn đã đạt được 12/19 tiêu chí quốc gia “xây dựng nông thôn mới” (NTM) và đang nỗ lực trở thành xã NTM vào cuối năm 2012.

Được chọn làm xã điểm trong tổng số 10 xã, thị trấn của huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), đến nay xã Cửa Cạn đã đạt được 12/19 tiêu chí quốc gia “xây dựng nông thôn mới” (NTM) và đang nỗ lực trở thành xã NTM vào cuối năm 2012.

Xã Cửa Cạn có tổng diện tích hơn 3.953 ha, nằm ở phía tây bắc đảo Phú Quốc, cách trung tâm huyện 12 km. Xã có 4 ấp với 23 tổ tự quản, 835 hộ dân với hơn 3.300 nhân khẩu. Cửa Cạn có địa hình tương đối bằng phẳng, với hơn 10 km bờ biển và có 2 tuyến đường bộ liên xã đi qua nên có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp, dịch vụ du lịch và thương mại. Với ưu thế đó, xã đã được chọn  xã  làm điểm xây dựng NTM của huyện Phú Quốc. Ông Nhan Văn Truyền, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, nhớ lại: “Lúc đầu họp dân để triển khai, họ chưa hiểu về nội dung các tiêu chí xây dựng NTM.  Ở nhiều ấp, do cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm nên tổ chức họp không thành công. Thế là lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền và các ban ngành ở xã phải trực tiếp xuống triển khai, giải thích cặn kẽ cho bà con hiểu. Bây giờ người dân đã nhiệt tình hưởng ứng”.

 
Làm đường tại xã Cửa Cạn - Ảnh: Giang Sơn 

Cũng theo ông Nhan Văn Truyền, trong quá trình xây dựng NTM, xã Cửa Cạn phải đối mặt với một số khó khăn về xử lý vệ sinh môi trường và đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Do vậy, xã đã chọn việc xây dựng đường bê tông liên ấp làm bước “đột phá”; đồng thời phân công cán bộ có năng lực xuống giúp chỉ đạo tại các ấp và các tổ nhân dân tự quản... Những việc làm cụ thể ấy đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Đến nay, toàn xã đã có hơn 1.600m đường liên ấp được bê tông hóa theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, với tổng số tiền đầu tư gần 500 triệu đồng (trong đó một nửa do nhân dân đóng góp).

Ông Đinh Khoa Toàn, Phó bí thư Huyện ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND H.Phú Quốc, cho biết huyện chọn xã Cửa Cạn làm mô hình thí điểm thực hiện đề án xây dựng xã NTM giai đoạn 2010-2015, sau đó sẽ nhân rộng ra các xã còn lại. Kế hoạch triển khai xây dựng đề án NTM tập trung vào quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn; phát triển giáo dục-đào tạo ở nông thôn; phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa, thông tin và truyền thông nông thôn; cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, đoàn  thể chính trị-xã hội trên địa bàn; giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn.

“Chúng tôi sẽ huy động các nguồn lực trong và ngoài huyện để xây dựng NTM; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể, xã hội và nhân dân địa phương trong việc triển khai xây dựng NTM, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn cho huyện đảo. Thực tế cho thấy, xây dựng NTM là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự đoàn kết cao, thực hiện bền bỉ, có bước đi vững chắc, lộ trình phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Ngay việc giải phóng mặt bằng để làm đường xóm, ấp nếu không có sự vào cuộc sát sao của cán bộ cơ sở từ xã xuống ấp và sự đồng thuận cao của nhân dân thì rất khó khăn”, ông Toàn chia sẻ. 

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.