Công dân kiện Sở KH-ĐT

21/12/2013 21:41 GMT+7

TAND tỉnh Quảng Nam vừa thụ lý vụ kiện hành chính do bà Đoàn Phan Kim Đan, trú tại K84/15 đường 2/9 (Đà Nẵng) khởi kiện Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam yêu cầu hủy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Công dân kiện Sở KH-ĐT

Chữ ký trên phiếu chi bà Đan khẳng định không phải của mình - Ảnh: H.T

Bất ngờ vì mất tên

Công ty CP Đại Hưng có trụ sở chính tại xã Đại Đồng (H.Đại Lộc, Quảng Nam) được Sở KH-ĐT cấp giấy phép Đăng ký kinh doanh số 3303070205 ngày 5.6.2006 với các ngành nghề kinh doanh chính là: sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa, xây dựng, kinh doanh bất động sản… Theo đó, vốn điều lệ của công ty là 6 tỉ đồng, tương đương 60.000 cổ phần và do 4 cổ đông sáng lập, trong đó ông Phan Quang Công góp 1,8 tỉ đồng, tương đương 18.000 cổ phần và nắm chức danh Giám đốc điều hành và bà Đoàn Phan Kim Đan là một trong 3 cổ đông còn lại góp 600 triệu đồng, tương đương 6.000 cổ phần. Trao đổi với Thanh Niên, bà Đan cho biết, công ty hoạt động bình thường và qua 7 lần thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh với lý do thay đổi cổ đông và tỷ lệ vốn góp cũng như bổ sung ngành nghề kinh doanh. Đến năm 2011, bà Đan sở hữu 825.000 cổ phần, tương đương số tiền 8,25 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2013, bà Đan tá hỏa khi biết thông tin Sở KH-ĐT cấp mới Chứng nhận đăng ký kinh doanh (thay đổi lần thứ 8) và tên của bà cũng như toàn bộ cổ phần đều... biến mất.

Chữ ký của ai?

Theo bà Đan, việc Sở KH-ĐT cấp mới Chứng nhận đăng ký kinh doanh (thay đổi lần thứ 8) mà không có tên của bà là do sở này căn cứ vào 2 Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 01/01-HĐCN và số 02/01-HĐCN lập cùng một ngày 1.1.2012 do chính bà Đan ký tên. Ngoài ra, phía Sở KH-ĐT còn đưa ra một bằng chứng chứng minh việc mua bán cổ phần của bà Đan đã hoàn thành và hợp pháp, đó là phiếu chi số 3 của Công ty CP Đại Hưng được lập ngày 1.1.2012 với nội dung chi trả 8,25 tỉ đồng vốn góp của bà Đan theo Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 1 và 2 nêu trên, trong đó có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan như: Giám đốc, Kế toán trưởng của công ty Đại Hưng và người nhận tiền là bà Đoàn Phan Kim Đan. Tuy nhiên bà Đan khẳng định tất cả các chữ ký nêu trên đều giả mạo và không phải do bà ký.

Sau khi nhận đơn khiếu nại của bà Đoàn Phan Kim Đan, Sở KH-ĐT gửi toàn bộ hồ sơ nhờ Công an Quảng Nam giám định chữ ký. Và trong công văn gửi kết quả cho Sở KH-ĐT (ký ngày 16.4.2013), Phòng kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh) kết luận, chữ ký đứng tên Đoàn Phan Kim Đan trên các Hợp đồng chuyển nhượng góp vốn, giấy nhận tiền trên phiếu chi số 3 (do cùng một người ký ra) nhưng so với các văn bản giấy tờ khác như: Đơn khiếu nại tố cáo, biên bản họp cổ đông (ký năm 2007), hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất, biên bản về việc gặp gỡ, đối thoại, danh sách cổ đông công ty cổ phần không phải chữ ký của cùng một người.

Bà Đan cho biết: Theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng cổ phần của những thành viên sáng lập bắt buộc phải thông qua Đại hội đồng cổ đông, và được thể hiện trên biên bản họp Đại hội cổ đông với đầy đủ chữ ký của các bên liên quan. Tuy nhiên, trong các thủ tục mà Sở KH-ĐT cung cấp thì lại thiếu văn bản rất quan trọng này. Sở KH-ĐT không biết căn cứ vào đâu mà vẫn tiến hành làm thủ tục sang tên cổ phần cho người khác?!

“Lẽ ra, khi có kết luận của cơ quan công an, Sở KH-ĐT phải có những động thái để sửa sai, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho tôi. Không hiểu vì lý do gì mà đã hơn 7 tháng, Sở KH-ĐT vẫn dùng dằng... Buộc lòng tôi phải khởi kiện ra tòa!”, bà Đan bức xúc.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.