Cơ hội cho trẻ khiếm khuyết bộ phận sinh dục

24/11/2012 09:39 GMT+7

Một dự án với mục đích giúp đỡ những trẻ em Việt bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục đã chính thức triển khai tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF) và tiến sĩ Robeto DeCastro (Ý).

Buổi khám sàng lọc, vừa diễn ra giữa tháng 11 tại bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng với những hoàn cảnh nghiệt ngã của những đứa trẻ và nỗi đau thầm lặng của các bậc phụ huynh không may có con bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục. Từ tận Yên Thành, Nghệ An, ông Ng.T.Đ dẫn đứa con 5 tuổi Ng.T.N vào Đà Nẵng với hy vọng có thể được chương trình xem xét, đưa vào danh sách phẫu thuật vào tháng 6.2013.

 
Các bác sĩ của chương trình khám sàng lọc cho trẻ tại bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng giữa tháng 11 - Ảnh: Diệu Hiền

Gia cảnh khó khăn, vậy mà đứa con đầu lòng sinh ra không may mắc đủ chứng bệnh: não bé, tim bẩm sinh, khuyết tật bộ phận sinh dục thấp lỗ tiểu. Đứa lớn đã vậy, đứa nhỏ mới 11 tháng tuổi cũng mắc bệnh y như anh trai. Hai vợ chồng mỗi người đưa mỗi đứa con suốt ngày ra vào các bệnh viện để tìm giải pháp chữa trị cho con. Cũng vào hoàn cảnh của anh Đ., từ Đăk Lăk, chị H.T.L với đứa con 8 tháng tuổi còn ẵm ngữa. Ngay khi cháu vừa chào đời, chưa kịp vui niềm vui làm cha mẹ, vợ chồng chị phát hiện con mình không đi tiểu như những đứa trẻ bình thường khác, mà đi từ lỗ tiểu thấp.

 

Tiến sĩ Robeto DeCastro chia sẻ, từ chương trình này, ông mong muốn với việc hợp tác, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm chuyển giao kỹ thuật, trong tương lai gần, các bác sĩ Việt Nam sẽ tự áp dụng kỹ thuật mới này vào việc điều trị cho trẻ em kém may mắn của Việt Nam.

Chị cũng bồng con đi các nơi mà chưa có kết quả. Vì vậy chị đã có mặt ở bệnh viện Phụ sản- Nhi từ rất sớm, với hy vọng con chị có cơ hội thay đổi. Chị Mai Anh, mẹ nuôi của cháu Thiện Nhân (cháu bé được sinh ra ở Núi Thành, Quảng Nam, bị mẹ đẻ bỏ, và thú rừng ăn mất 1 chân và bộ phận sinh dục, sau đó đã được chị Mai Anh và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á đưa đi điều trị, tái tạo bộ phận sinh dục và các bước điều trị đang bước vào giai đoạn cuối-PV) chia sẻ: "Những bậc phụ huynh có con không may mắc phải khuyết tật bộ phận sinh dục họ đều tỏ ra e dè, ngần ngại khi tiết lộ bệnh của con mình với những người xung quanh. Họ chỉ muốn âm thầm điều trị cho con mình. Với họ, đó là những nỗi đau rất riêng mà không phải ai cũng có thể sẻ chia được!".

Ngay khi có thông báo đã có hơn 1.000 hồ sơ từ khắp mọi miền đất nước đã được gửi đến chương trình. Đã có 66 bệnh nhân nhi được khám sàng lọc để chọn bệnh phẫu thuật. Theo ông Greig Craft- Chủ tịch AIPF, đợt này sẽ khám và tìm ra những bệnh nhân là trẻ em mắc những trường hợp hiếm gặp để tiến hành phẫu thuật vào tháng 6.2013. Với sự hỗ trợ về lực lượng, trang thiết bị của bệnh viện Phụ sản- Nhi Đà Nẵng, kíp làm việc còn gồm những bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước- làm việc với phương châm hoàn toàn miễn phí để giúp đỡ những bệnh nhân nhi kém may mắn của Việt Nam.

Diệu Hiền

>> Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.