Cô bé 'hạt tiêu' và ước mơ học để thoát nghèo

02/12/2013 08:54 GMT+7

Để thực hiện ước mơ được cắp sách đến trường, Hà Thanh Thiên Nhi - học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam (Hậu Giang) đã vượt qua nhiều nghịch cảnh.

 
Ths Trần Văn Kỳ Nam (thứ hai từ trái sang) cùng em Nhi trong chuyến về thăm và trao 2.000 quyển tập cho Trường Him Lam vào ngày 25.11.2013. Người đứng ở bìa trái là thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường Him Lam  - Ảnh: Bách Hợp

Niềm tự hào cho Trường Him Lam

Cha mất sớm khi Nhi vừa tròn 2 tuổi. Mẹ một mình tần tảo nuôi 5 con thơ dại. Nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ dựa vào 2 công vườn và những mớ rau mẹ hái hằng ngày đem ra chợ bán. Các chị của Nhi phải bỏ học, đi làm thuê kiếm tiền phụ mẹ. Năm Nhi vào lớp 6, cuộc sống quá túng bấn, em định bỏ dở việc học để bớt gánh nặng cho mẹ nhưng nhờ mẹ và các chị động viên, tiếp sức cho em tiếp tục đến trường. Với vóc người nhỏ nhắn, Nhi thường được bạn bè gọi vui là “Nhi hạt tiêu”.

 
Ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo, hằng năm Tập đoàn Quốc Văn đều dành nhiều học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt, như: học bổng Tài năng Quốc Văn, học bổng Vừ A Dính, đặc biệt là học bổng Tây Nam bộ (gồm 10 suất học bổng toàn phần và không giới hạn học bổng bán phần).

Thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam (Trường Him Lam), cho biết suốt 4 năm học cấp 2, Nhi  luôn là học sinh xuất sắc, đứng nhất khối, có năm đứng nhất trường. Trong học tập, em luôn đạt điểm trung bình 9,5 và đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Anh văn. Đây chính là niềm tự hào cho Trường Him Lam.

Khi hay tin chương trình bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn giáo dục toàn cầu Quốc Văn (Tập đoàn Quốc Văn) tài trợ, nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, Trường Him Lam đã đề cử Nhi. Cuối cùng, em là học sinh duy nhất của tỉnh Hậu Giang được chọn nhận học bổng toàn phần trong 3 năm học phổ thông của Tập đoàn Quốc Văn. “Tôi luôn hy vọng cộng đồng xã hội sẽ có thêm nhiều học bổng tương tự để giúp đỡ, vun bồi cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vượt lên thực hiện ước mơ được đến trường”, thầy Tấn nói.

Học để thoát nghèo

 Nhi hiện là học sinh lớp 10C, Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ (Trường Quốc Văn). Trao đổi với chúng tôi, em cho biết nhờ suất học bổng Tây Nam bộ em đã may mắn được vào học tại Trường Quốc Văn. Lúc mới vào trường, em cảm thấy bỡ ngỡ, xa lạ nhưng giờ đã quen dần nhờ sự ân cần dạy dỗ của các thầy cô, lo lắng cho em từng bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc cho em những sinh hoạt hằng ngày.

Ngoài giờ học chính khóa, Nhi còn được thảo luận nhóm, tham gia những buổi học sáng tạo tại trường để nâng cao kiến thức... Nhi chia sẻ: “Giờ đây em cảm thấy mình thật may mắn vì được đến trường, trong khi có nhiều bạn bè cùng trang lứa vì nghèo phải nghỉ học. Em quyết tâm, trong thời gian sống và học tập tại Trường Quốc Văn sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô, người thân và sau này có cơ hội thoát nghèo”.

Thạc sĩ  Trần Văn Kỳ Nam, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc Văn, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng góp phần chia sẻ với các em học sinh nghèo hiếu học. Chỉ mong các em không nên tuyệt vọng mà hãy cố gắng học tập thật tốt. Xã hội luôn có những tấm lòng rộng mở để nâng bước các em đến trường”.

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn

Quốc Văn Sài Gòn

số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú

ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com

Quốc văn Cần Thơ

số 435 đường 30.4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều

ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.