Chuyện về người 'hồi sinh' một khu rừng chết

28/11/2013 08:56 GMT+7

Từ một người từng tham gia chặt phá rừng, anh Điểu Đưa, một nông dân S’tiêng đã giác ngộ và tình nguyện trở thành nhân viên giữ gìn màu xanh cho rừng.

Chuyện về người “hồi sinh” một khu rừng chết

Người giữ rừng Điểu Đưa

Chuyện về người “hồi sinh” một khu rừng chết1

Anh Điểu Đưa (trái) và anh Bảy Ách  được xem như những người con của rừng

Giữ rừng

Hình ảnh thường ngày trong suốt 5 năm qua của anh Điểu Đưa là có mặt khắp nơi ở các tiểu khu rừng Bù Đốp. Anh Điểu Đưa là đồng bào S’Tiêng sinh ra, lớn lên ở phum sóc Phước Tiến, xã Hưng Phước (H. Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Tuổi đời của đồng bào S’Tiêng gắn với cái cây, con chim, con thú trên rừng, nên anh Điểu Đưa hiểu rừng lắm. Đồng bào bám rừng, nhờ rừng để tỉa cây lúa, nuôi con trâu, con gà, con heo mà sinh sống. Giờ đây lối sống du canh du cư như vậy đã lạc hậu. Nhà nước đã quản lý rừng, giữ đất rừng để phát triển kinh tế, xã hội…Đồng bào S’Tiêng cũng được hưởng lợi từ những chủ trương của Đảng, nhà nước.

Tiểu khu rừng Bù Đốp được xem là một ốc đảo rộng khoảng 50 ha thuộc tiểu khu 72 xã Phước Thiện. Trước đây khu vực này bị khai thác trắng phục vụ cho thủy điện Cần Đơn. Nhiều cá nhân, đơn vị đã xin trồng cao su, song hạt kiểm lâm Bù Đốp kiên quyết xin chủ trương của tỉnh giữ lại. Giờ đây sau gần 3 năm được khoanh nuôi, bảo vệ, khu vực này đã hồi sinh. Hệ thống động thực vật bắt đầu sinh sôi nảy nở. Hằng ngày anh Điểu Đưa và anh em cán bộ hạt kiểm lâm Bù Đốp tích cực trồng cây sao, cây dầu vào những khoảng đất trống trên ốc đảo. Đến nay hàng chục ngàn cây sao, dầu và tràm nước mọc lên trên vùng đất này. Dấu chân của các loại động vật rừng đã xuất hiện trở lại. Ông Nguyễn Văn Ách (Bảy Ách) – Hạt trưởng hạt kiểm lâm Bù Đốp cho biết: “Điểu Đưa đã giúp ngành kiểm lâm huyện rất nhiều trong công tác trồng và giữ rừng. Điểu Đưa đã cùng với anh em kiểm lâm tích cực tuyên truyền bà con đồng bào không phá rừng làm rẫy, chặt hạ cây rừng nữa. Nhờ đó ý thức của đồng bào ngày càng được nâng lên.

Len lỏi qua những con đường mòn trên ốc đảo do kiểm lâm Bù Đốp phát dọn, ngày nào anh Điểu Đưa và anh em kiểm lâm cũng tổ chức đi tuần tra. Nhờ vậy đã ngăn chặn kịp thời nhiều người dân lên rừng chặt lồ ô, hái măng. Đa số các đối tượng đều được nhắc nhở, tuyên truyền về ý nghĩa của rừng nơi đây. Vì vậy người dân đã nâng cao hơn nhận thức về một ốc đảo xanh cần phải gìn giữ.

Và làm giàu từ rừng

Giữ rừng là thế, anh Điểu Đưa còn là một người S’tiêng có cách nghĩ, cách làm vượt qua suy nghĩ lạc hậu ăn sâu bao đời trong đồng bào dân tộc (đủ ăn, đủ mặc, ngày nào hay ngày đó). Thời gian qua, người S’tiêng ở ấp Phước Tiến nói riêng luôn xẩy ra tình trạng bán đất vườn, đất rẫy lấy tiền làm nhà, mua xe…Khi hết tiền lại lâm vào cảnh khốn cùng. Anh Điểu Đưa lại không nghĩ vậy. Anh khuyên vợ con không bán đất rẫy, đất vườn, phải quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất do ông cha để lại. Trước đây nhà anh Điểu Đưa cũng nghèo lắm. Rồi, từ sự giúp đỡ của ông Bảy Ách hỗ trợ giống, từ năm 2006 anh Điểu Đưa đã trồng được hơn 2 ha cao su đang cho thu hoạch. Ngoài ra anh và các con tìm hiểu khoa học kỹ thuật để trồng tiêu, nuôi gia cầm, từng bước nâng cao cuộc sống. Anh Điểu Đưa tâm sự: “Mình làm, mọi người cứ nhìn, cứ học mà làm theo, sao cho cuộc sống gia đình, đời sống thôn bản càng ngày càng khấm khá”.

Trong mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, anh Điểu Đưa luôn quan tâm đến đời sống của đồng bào trong ấp. Năm 2007 gia đình ông Điểu Sral có 2 con bị bệnh mất. Anh Điểu Đưa đã tận tình đến tận nhà chia sẽ nỗi buồn với gia đình. Anh còn nhờ anh Bảy Ách hỗ trợ toàn bộ tiền ma chay cho gia đình ông Điểu Sral.

Sau những ngày tháng theo ông Bảy Ách, suy nghĩ của anh Điểu Đưa đã thay đổi hẳn. Từ một người chuyên phá rừng làm rẫy, anh Điểu Đưa trở thành người giữ và trồng rừng rất tích cực ở hạt kiểm lâm Bù Đốp.

Giờ đây ở huyện biên giới Bù Đốp, những cánh rừng hơn 7.000 ha đã và đang được hạt kiểm lâm Bù Đốp nỗ lực đấu tranh, gìn giữ. Trong đó có công không nhỏ của anh Điểu Đưa.

Bài và ảnh: Đức Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.