Chưa xây trụ sở mới, đã bán vội trụ sở cũ

15/09/2015 08:35 GMT+7

Chuyện hy hữu vừa xảy ra tại xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Chuyện hy hữu vừa xảy ra tại xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thời gian gần đây người dân xã Thủy Bằng có việc đến trụ sở UBND xã tại thôn Kim Sơn để giải quyết thì chứng kiến cảnh “cửa đóng then cài”. Cả bộ máy làm việc thuộc Đảng ủy lẫn UBND, mặt trận đoàn thể của xã đã phải di dời để bàn giao mặt bằng cho người dân sau khi bán đấu giá đất và tài sản trên đất của trụ sở xã. Bên ngoài cổng UBND xã dán tờ thông báo rằng xã đã chuyển đến địa điểm làm việc mới tại thôn Bằng Lãng. Địa điểm mà xã chuyển đến làm việc là một khu nhà cấp 4 vốn là trụ sở xã cũ từ năm 1999 trở về trước. Sau trận lũ lịch sử năm 1999, UBND xã Thủy Bằng chuyển đến trụ sở mới được xây dựng tại thôn Kim Sơn thì địa điểm này được xã cho trưng dụng làm hội trường thôn Bằng Lãng. Đáng chú ý, khu đất làm trụ sở xã Thủy Bằng nằm trên tỉnh lộ 13, trục đường du lịch khá nổi tiếng của cố đô Huế khi đi qua đồi Thiên An, hệ thống các nhà hàng, biệt thự sân vườn và cũng là tuyến đường dẫn đến lăng Minh Mạng... Tháng 4.2014, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt phương án bán đấu giá nhà đất đối với trụ sở xã Thủy Bằng. Theo đó toàn bộ khu đất có diện tích 1.925 m2 cùng 2 khu nhà làm việc được bán đấu giá. Tháng 10.2014, bà Trần Thị Khánh Hương, ở đường Nguyễn Lộ Trạch đã trúng đấu giá khu đất này, với tổng số tiền mua là 4,53 tỉ đồng. Do vị trí mới chưa xây dựng, mặt bằng thì cần phải bàn giao sau nhiều tháng “ở nhờ” nên cả bộ máy của xã phải quay về vị trí làm việc tại thôn Bằng Lãng.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng Lê Văn Thìn cho biết thêm, chủ trương bán đấu giá khu đất và tài sản trên đất của xã tại thôn Kim Sơn có từ cách nay mấy năm khi thực hiện việc quy hoạch xây dựng trung tâm xã theo tiêu chí nông thôn mới, tuy nhiên mãi đến cuối năm 2014 mới có người đấu giá. Sau khi bán đấu giá xong, người trúng chưa cần mặt bằng gấp nên xã được ở lại làm việc. Gần đây phía người trúng đấu giá đề nghị xã phải trả tiền thuê mặt bằng với giá từ 25 - 30 triệu đồng mỗi tháng nên xã phải di chuyển lên trụ sở cũ ở thôn Bằng Lãng. Cơ sở này được sửa chữa, cải tạo lại để cho các bộ phận làm việc nhưng khá chật chội; riêng bộ phận công an xã không đóng chung mà phải tách ra làm việc tại trung tâm học tập cộng đồng xã ở thôn Kim Sơn (cách UBND xã 3 km).
Lý giải về việc vì sao chưa xây dựng trụ sở mới, nhưng đã bán trụ sở cũ khiến xã lâm vào thế bị động, ông Thìn nói về chủ trương là đúng bởi khi xây dựng trụ sở mới kinh phí ngân sách có hạn nên cần có thêm nguồn kinh phí vì thế mới tổ chức bán đấu giá khu đất và tài sản trên đất. Theo quy hoạch, trụ sở mới của xã sẽ được xây dựng theo tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đặt tại một vị trí khác thuộc thôn Bằng Lãng - nơi đã được quy hoạch làm trung tâm hành chính xã. Kinh phí dự kiến xây dựng trụ sở mới khoảng 8,2 tỉ đồng. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng cũng đã thực hiện xong, đơn vị trúng thầu xây dựng trụ sở mới của xã cũng đã được chọn, dự kiến sau hơn một năm nữa xã mới có thể chuyển đến làm việc tại trụ sở mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.