Chưa có phương án xử lý dioxin ở sân bay Biên Hòa

23/04/2014 10:12 GMT+7

Ngày 21.4, tại Hội nghị bàn tròn lần thứ 2 của Nhóm đối thoại Việt-Mỹ về chất độc da cam/dioxin diễn ra ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai), bà KC.Choe, Giám đốc Phòng môi trường và phát triển xã hội của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết tổ chức này đang tiến hành các bước đánh giá tác động môi trường để đưa ra phương án xử lý ô nhiễm, làm sạch sân bay Biên Hòa trong thời gian tới.

Nhóm đối thoại Việt - Mỹ về chất độc da cam/dioxin cho biết trong những năm gần đây Chính phủ Mỹ cùng các tổ chức quốc tế …đã giúp đỡ VN khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin như: dự án làm sạch sân bay Đà Nẵng; dự án chôn lấp, cô lập khoảng 7.000m3 đất bị nhiễm dioxin ở sân bay Phù Cát (Bình Định)…Tuy nhiên, những việc làm trên vẫn là quá ít so với nhu cầu thực tế.

Cùng ngày, Nhóm đối thoại Việt-Mỹ về chất độc da cam/dioxin và các đại biểu đã đi khảo sát thực địa khu vực ô nhiễm nặng chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa.   Theo nghiên cứu của nhóm này, từ năm 1962 đến 1971 tại các sân bay và căn cứ quân sự của Mỹ ở VN, đã có hơn 20 triệu gallon các chất làm rụng lá cây được Mỹ sử dụng. Việc phun rải chất độc da cam/dioxin đã diệt 5 triệu mẫu rừng và phá hủy 500.000 mẫu hoa màu. Ít nhất đã có 4,5 triệu người VN bị phơi nhiễm chất độc da cam và các loại chất diệt cỏ khác.

Lê Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.