Chính quyền tắc trách sao bắt dân chịu?

19/09/2015 11:20 GMT+7

Bà Phạm Thị Mạnh (ngụ P.Phú Trinh, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) liên tục có đơn khiếu nại gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng, cho rằng UBND TP.Phan Thiết đã 'cố tình lập lờ', né tránh các sai phạm để gia đình bà gánh hậu quả, thiệt hại tài sản mà không được giải quyết.

Bà Phạm Thị Mạnh (ngụ P.Phú Trinh, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) liên tục có đơn khiếu nại gửi đến Báo Thanh Niên và các cơ quan chức năng, cho rằng UBND TP.Phan Thiết đã “cố tình lập lờ”, né tránh các sai phạm để gia đình bà gánh hậu quả, thiệt hại tài sản mà không được giải quyết.

Lô đất UBND TP Phan Thiết “lỡ” cấp cho ông Nguyễn Long và hồ sơ bà Mạnh gửi đi nhiều nơi khiếu nại
Lô đất UBND TP.Phan Thiết “lỡ” cấp cho ông Nguyễn Long
Theo bà Mạnh trình bày, ngày 1.1.2013, bà làm đơn gửi UBND TP.Phan Thiết thu hồi sổ đỏ mà UBND TP.Phan Thiết đã cấp cho ông Nguyễn Long (một người có quan hệ dòng tộc với bà, cùng ngụ P.Phú Trinh). Bà Mạnh cho rằng ông Long đã khai man đất do mình khai hoang. Sau đó được UBND P.Phú Trinh xác nhận và trình UBND TP.Phan Thiết cấp sổ đỏ. Trên thực tế đây là đất nghĩa địa gia đình, chứ không phải đất của ông Nguyễn Long. Trong phần đất này có quyền được thừa kế của bà.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Thanh Thái, Chánh Thanh tra TP.Phan Thiết cho biết: “UBND P.Phú Trinh đã không công khai kết quả xét duyệt đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ). Điều này không đúng với Thông tư 1990/2001/TT-TCĐC của Tổng cục Địa chính. Căn cứ hồ sơ địa chính năm 1997, thể hiện thửa đất số 50, diện tích 480,6 m2 là nghĩa địa. UBND P.Phú Trinh xác nhận cho ông Long khai hoang năm 1968 là không đúng thực tế”. Từ đó, Thanh tra TP.Phan Thiết kiến nghị “UBND P.Phú Trinh xác nhận đất ông Long khai hoang là không đúng, thiếu tính pháp lý, nên phải huỷ bỏ tính pháp lý của thửa đất số 5, tờ số 9 đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ”.
Tại Công văn số 254 (ngày 19.1.2015), Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp thừa nhận: “UBND P.Phú Trinh không công khai kết quả xét đơn đăng ký QSDĐ là không thực hiện đúng quy định của nhà nước. Do đó việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Long là không đúng đối tượng”. Tuy nhiên, chủ tịch UBND TP.Phan Thiết lại cớ rằng do ông Long đã chuyển QSDĐ cho các con mình nên không thể thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho ông Long.
Trong khi đó, tại công văn số 530 (ngày 3.12.2012) Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường TP.Phan Thiết vẫn khăng khăng khẳng định việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Nguyễn Long là hoàn toàn đúng (!?)
Không chấp nhận với cách làm tắc trách này, bà Nguyễn Thị Mạnh đã có đơn “tố” Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết lên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận. Tại công văn số 4819/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu: “Chỉ đạo Thanh tra thành phố giải quyết vụ việc kiến nghị của bà Phạm Thị Mạnh theo đúng quy định tại điểm b, điểm c, khoản 2, Điều 25, Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Kiểm điểm trách nhiệm Trưởng phòng TN-MT TP.Phan Thiết và các cá nhân có liên quan trong việc không thực hiện đúng theo chỉ đạo và thực hiện chậm so với yêu cầu của Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết”.
Bà Nguyễn Thị Mạnh cho biết việc UBND TP.Phan Thiết áp dụng Luật đất đai năm 2013 để làm cớ không thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp sai, gây thiệt hại cho gia đình bà là không đúng pháp luật. “Bởi vì Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ ngày 1.7.2014. Trong khi đó, ngày 1.1.2013 tôi đã có đơn yêu cầu việc này”.
Tuy nhiên, vụ việc cho đến nay vẫn rơi vào im lặng. Hiện bà Mạnh tiếp tục làm đơn gửi đi nhiều nơi đề nghị giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.