Chính quyền điện tử vận hành

22/07/2014 10:04 GMT+7

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng được UBND TP.Đà Nẵng, Sở TT-TT chính thức vận hành vào ngày hôm nay (22.7) . Đây là một trong những bước đột phá quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Chính quyền điện tử vận hành

Người dân hưởng lợi khi Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng chính thức vận hành - Ảnh: T.N

Từ cung cấp dịch vụ công

Ông Trần Ngọc Thạch, Giám đốc Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (thuộc Sở TT-TT) cho biết từ khi chính thức đưa vào hoạt động năm 2012 đến nay trung tâm này đã cung cấp và hướng dẫn miễn phí cho người dân và doanh nghiệp thực hiện hơn 2.130 bộ thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước các cấp, đặc biệt là hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4. Ngoài ra, trung tâm còn cung cấp, giải đáp miễn phí các nội dung, quy định, chính sách pháp luật của trung ương và địa phương.  Mỗi ngày, trung bình trung tâm gỉai đáp cho hơn 400 yêu cầu của công dân. Bên cạnh đó, cũng theo ông Trần Ngọc Thạch, trung tâm này cũng kiêm luôn nhiệm vụ tiếp nhận mọi phản ánh của các tổ chức, công dân về những vấn đề phát sinh trên địa bàn thành phố và chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Từ tháng 4.2014, đường dây nóng Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014 hoạt động cũng tiếp nhận gần 200 yêu cầu, phản ánh của doanh nghiệp đến lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng.

Đặc biệt, mỗi khi xảy ra thiên tai, lụt bão, Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng đã trở thành kênh thông tin hỗ trợ người dân và du khách với chức năng là Tổng đài thiên tai, bão lụt cung cấp những thông tin mới nhất về bão, lụt cho người dân. Theo ông Thạch, trong cơn bão số 13 năm 2013 đã có trên 3.000 yêu cầu và trên 7.000 giao dịch trogn cơn bão số 14 năm 2013. Bên cạnh đó, Tổng đài tiếp sức mùa thi cũng cung cấp thông tin tuyển sinh, chỗ ở miễn phí, hướng dẫn đi lại cho các bậc phụ huynh và thí sinh; cung cấp lịch cúp điện, cúp nước, thông tin về các địa chỉ, vị trí trên địa bàn TP.Đà Nẵng cho du khách...

Đến chính quyền điện tử

Ngày 18.7, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng phối hợp với UBND Q.Liên Chiểu và các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Bắc tổ chức khánh thành hệ thống Quận/phường điện tử đồng bộ - liên thông đầu tiên tại TP.Đà Nẵng. Việc đưa vào vận hành hệ thống nêu trên đã giúp các loại hình dịch vụ công như hộ tịch, đăng ký kinh doanh, quản lý tàu cá, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý người có công, công chứng... thông suốt từ phường đến quận. Ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng khẳng định trong năm 2014 sẽ nhân rộng mô hình này khắp TP.Đà Nẵng. Đặc biệt, việc khánh thành Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng là sự kiện hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy cải cách hành chính qua đó phục vụ tốt hơn nhu cầu và lợi ích của người dân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp. Sở TT-TT TP.Đà Nẵng cũng cho rằng, hệ thống này vận hành sẽ giúp người dân có thể theo dõi, giám sát và biết được tiến trình và kết quả xử lý nhanh chóng, hiệu quả hồ sơ dịch vụ công theo yêu cầu, giảm phiền hà và những tiêu cực trong các cơ quan công quyền. Ông Phạm Kim Sơn cho rằng việc khánh thành và đưa vào hoạt động toàn bộ Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng là một bước đột phá thúc đẩy sự chuyển đổi từ phương thức quản lý thủ công sang phương thức quản lý điệnt ử ở tất cả các cơ quan quản lý nhà nước tại TP.Đà Nẵng. “Chính sự chuyển đổi này giúp tạo ra sức mạnh mới cho bộ máy chính quyền thành phố hoạt động có hiệu quả hơn và minh bạch hơn... Và chính điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để công dân thự chiện quyền dân chủ, cùng tham gia vào hạot động quản lý nhà nước, quản trị xã hội”, đại diện Sơ TT-TT TP.Đà Nẵng khẳng định.

“Trao đổi với PV Thanh Niên về hiệu quả của Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng, ông Phạm Kim Sơn nhấn mạnh: “Chắc chắn sẽ giảm tiêu cực, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại cho người dân và các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp”.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.