Chính quyền có lỗi, hậu quả dân chịu

19/08/2014 09:50 GMT+7

Trong 3 ngày từ 14-16.8, TAND Q.Cầu Giấy đã liên tiếp mở 3 phiên xét xử vụ kiện hành chính của 3 hộ dân đối với UBND Q.Cầu Giấy trong việc ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vụ việc đã và đang nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp.

Trong ba ngày từ 14 - 16.8, TAND Q.Cầu Giấy (Hà Nội) liên tiếp mở ba phiên xét xử vụ kiện hành chính của ba hộ dân đối với UBND Q.Cầu Giấy trong việc ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Vụ việc đã và đang nảy sinh nhiều hệ lụy phức tạp.

 Chính quyền có lỗi - hậu quả dân chịu
Trước tòa, đại diện UBND Q.Cầu Giấy cho biết đã xử lý các cán bộ liên quan làm sai trong vụ cấp sổ đỏ - Ảnh: Thái Sơn

Theo hồ sơ vụ án, năm 2009, UBND Q.Cầu Giấy ban hành quyết định 1388 về việc cấp sổ đỏ cho ba hộ dân, gồm các hộ: bà Trần Thị Quyên, bà Nguyễn Thị Liền và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, với tổng diện tích hơn 850 m2 tại P.Nghĩa Đô.

Đến tháng 8.2013, các hộ dân trên nhận được quyết định 744 của UBND Q.Cầu Giấy về việc thu hồi lại các sổ đỏ đã cấp, tiếp đó UBND P.Nghĩa Đô đã ra các quyết định cưỡng chế các công trình trên đất, với lý do căn cứ vào các kết luận thanh tra trước đó cho rằng việc cấp sổ đỏ cho các hộ trên không đúng luật. Không đồng tình, cả ba hộ dân cùng nộp đơn khởi kiện hành chính quyết định 744 và yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý các cán bộ ký, ban hành quyết định 744 và các quyết định có liên quan.

Cả ba vụ án tòa đều tuyên bác đơn kiện của nguyên đơn với lý do việc UBND Q.Cầu Giấy ra quyết định 744 thu hồi các sổ đỏ đã cấp là đúng với thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành văn bản.

Theo phán quyết của tòa án, trong quá trình cấp sổ đỏ cho các hộ dân, một số cơ quan chức năng đã làm sai các quy trình thủ tục. Theo đó, trong hồ sơ cấp đất không có tờ trình của UBND P.Nghĩa Đô đề nghị xét cấp sổ đỏ; không có tài liệu thể hiện việc công khai hồ sơ; thửa đất để xét cấp cho các hộ dân có nguồn gốc là đất nông nghiệp chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng UBND P.Nghĩa Đô đã chuyển hồ sơ cho phòng TN-MT Q.Cầu Giấy thẩm định xét cấp…

Phán quyết của tòa lập tức gây bức xúc cho các nguyên đơn. “Trong quá trình làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, chúng tôi tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ nhà nước có thẩm quyền. Nếu chúng tôi thiếu thủ tục hoặc không thực hiện nghĩa vụ thì không bao giờ được cấp”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy phân tích, đồng thời khẳng định thửa đất được giao cho các gia đình có nguồn gốc đất nông nghiệp nhưng không thể sử dụng làm đất canh tác mà chỉ thích hợp cho việc xây dựng nhà ở, các công trình dân sinh, đã giao cho người dân chuyển mục đích sử dụng từ năm 1993.

Ngay tại kết luận thanh tra của UBND Q.Cầu Giấy, căn cứ dẫn đến việc thu hồi các sổ đỏ này cũng khẳng định thửa đất này nằm trong quy hoạch đất ở thấp tầng, nhà vườn, biệt thự.

“Với phán quyết của tòa thì chính quyền đã có lỗi nhưng mọi hậu quả lại đổ lên đầu dân. Sai sót lớn như vậy nhưng họ nói nhẹ như không, không có trách nhiệm nào được đề cập”, bà Thủy bức xúc. 

Bà Trần Thị Quyên thì cho hay, để được cấp sổ đỏ, các hộ dân đã tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng và đã nộp thuế gần 10 tỉ đồng, trong đó riêng bà Quyên nộp hơn 4,2 tỉ tiền thuế đất. Từ khi được cấp sổ đỏ, các hộ dân đã thực hiện nhiều giao dịch dân sự như chuyển nhượng lại cho người khác, thế chấp ngân hàng…), nếu thu hồi sẽ xảy ra nhiều hệ quả khó lường.

Sau phán quyết của TAND Q.Cầu Giấy, luật sư đại diện cho nguyên đơn cho biết sẽ tiếp tục kháng án, trong trường hợp tòa phúc thẩm tiếp tục bác đơn sẽ khởi kiện đòi các cơ quan chức năng Q.Cầu Giấy bồi thường thiệt hại theo quy định của luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Thái Sơn

>> Dừng chuyển tên nhận quyền sử dụng đất tái định cư từ 30.6
>> TP.HCM hoàn thành việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Cấp chứng nhận quyền sử dụng đất: Ba quận xin dời hạn
>> Trưng mua quyền sử dụng đất 
   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.