Chiến sĩ biên phòng xây ước mơ từ mô hình tiết kiệm

10/07/2014 09:45 GMT+7

Biên giới Cao Bằng những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa, chúng tôi đi một vòng 5 đồn biên phòng đứng chân ở các huyện Hà Quảng, Thông Nông, Bảo Lạc, Cao Bằng, biết thêm mô hình “Tiết kiệm phụ cấp, hướng tới tương lai” đang được triển khai ở tất cả đồn biên phòng trên toàn tuyến.

Biên giới Cao Bằng những ngày giữa tháng 6 nắng như đổ lửa, chúng tôi đi một vòng 5 đồn biên phòng đứng chân ở các huyện Hà Quảng, Thông Nông, Bảo Lạc, Cao Bằng, biết thêm mô hình “Tiết kiệm phụ cấp, hướng tới tương lai” đang được triển khai ở tất cả đồn biên phòng trên toàn tuyến.


Chiến sĩ Lục Văn Nụ đăng ký mức tiết kiệm phụ cấp cao nhất hằng tháng 1 triệu đồng - Ảnh: Hoài Đan
 

Trung tá Lý Ngọc Danh, Chính trị viên đồn biên phòng Tổng Cọt dẫn tôi đi gặp các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ ở đồn và cho biết, họ là đối tượng chính mà mô hình “Tiết kiệm phụ cấp, hướng tới tương lai” hướng tới. “Trên tinh thần tự nguyện, các chiến sĩ căn cứ vào mức chi tiêu hằng tháng, đăng ký số tiền tiết kiệm với người quản lý đơn vị từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Số tiền đó được gửi vào ngân hàng, khi các chiến sĩ xuất ngũ sẽ nhận lại cả gốc lẫn lãi”, trung tá Danh hồ hởi khoe và cho biết, do làm tốt công tác tư tưởng, nên 100% chiến sĩ ở đồn biên phòng Tổng Cọt đăng ký tham gia tiết kiệm phụ cấp.

Binh nhất Hoàng Văn Hưng, người dân tộc Nùng, quê ở xã Phúc Sen, huyện Quảng Uyên, Cao Bằng nhập ngũ tháng 2.2013, dù chỉ còn hai tháng nữa là ra quân nhưng vẫn hào hứng tham gia với mức đăng ký 500.000 đồng/tháng. Hưng tâm sự sau khi xuất ngũ sẽ mở một cửa hàng kinh doanh quần áo. Để thực hiện được dự định của mình, trước đó, tháng nào Hưng cũng trích 500.000 đồng từ phụ cấp gửi về nhờ mẹ giữ hộ. “Giờ tham gia mô hình, chúng em đã biết chi tiêu tiết kiệm hơn với dự định khi ra quân, sẽ có một khoản tiền để thực hiện ước mơ của mình”, Hưng thổ lộ.

Khi đã nhận thức được lợi ích của việc tiết kiệm phụ cấp, chiến sĩ Hoàng A Sùng ở đồn biên phòng Tổng Cọt cũng đã tăng mức đăng ký tiết kiệm từ 500.000 lên 800.000 đồng/tháng.

Lục Văn Nụ, dân tộc Nùng, chiến sĩ liên lạc đồn biên phòng Xuân Trường, chia sẻ: “Tôi ước mơ sau này sẽ cùng vợ con xây dựng một trang trại nuôi dê trên mảnh đất quê hương Hạ Lạng, Cao Bằng từ nguồn tiền tiết kiệm bây giờ”. Nụ là người đăng ký tiết kiệm đạt mức kỷ lục của Đồn: 1 triệu đồng/tháng. Thượng úy Trần Đức, Chính trị viên phó đồn biên phòng Xuân Trường khen Nụ là một chiến sĩ xuất sắc, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó mà còn là một người chồng, một người cha có trách nhiệm.

“Đại đa số chiến sĩ là con em đồng bào các dân tộc, nhiều em còn chưa biết sử dụng thiết bị nhà vệ sinh, điện, các cán bộ phải hướng dẫn từng tí một. Khi triển khai mô hình “Tiết kiệm phụ cấp, hướng tới tương lai”, chúng tôi mong muốn sau này khi ra quân, các em có tiền mua được con trâu, con bò, có tiền để học nghề hay ít nhất cũng mua được một món quà cho gia đình”, thượng úy Trần Đức trải lòng.

Nhớ lại ngày đầu triển khai, thượng úy Trịnh Minh Thắng, đồn biên phòng Cao Bằng kể lại: một số chiến sĩ không muốn tham gia mô hình tiết kiệm này do đã quen với cách tiêu tiền thoải mái khi chưa nhập ngũ. Nhưng, khi được các cán bộ phân tích ý nghĩa cũng như lợi ích thiết thực của việc tham gia mô hình, dần dần các chiến sĩ đã chủ động đăng ký tham gia. “Tính tới thời điểm này, sau hai tháng triển khai, 100% chiến sĩ ở các đơn vị trên toàn tuyến đã đăng ký tiết kiệm phụ cấp”, thượng úy Thắng cho biết.

Theo thượng úy Thắng, ngoài việc giúp các chiến sĩ tích góp được một khoản tiền để thực hiện những dự tính cho tương lai, mô hình còn giúp các cán bộ quản lý tốt chiến sĩ. Tình trạng chiến sĩ cầm đồ, ký nợ quán xá, căng tin đã giảm đi đáng kể.

Hoài Đan

>> Thưởng đột xuất chiến sĩ biên phòng dũng cảm, sống đẹp
>> Biểu dương 2 chiến sĩ biên phòng dũng cảm
>> Trao học bổng cho con em chiến sĩ biên phòng
>> Biểu dương cán bộ, chiến sĩ biên phòng Tây Bắc
>> Giao lưu thanh niên với chiến sĩ biên phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.